Tổng thống Ukraine tuyên bố huy động cả thế giới ủng hộ

16:08, 07/10/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Poroshenko tuyên bố, với tư cách là Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine, ông sẽ huy động cả thế giới ủng hộ Ukraine. “Toàn bộ thế giới sẽ sát cánh bên chúng ta, bảo vệ chủ quyền, nền độc lập, ý chí và nền dân chủ của Ukraine. Bất kỳ kẻ xâm lược nào cũng sẽ nhận thấy họ bị cô lập hoàn toàn trên trường quốc tế và họ sẽ phải trả một cái giá rất đắt cho việc tấn công Ukraine”.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm qua (6/10) vừa có chuyến thăm đến một nhà máy chế tạo xe tăng và tại đây, ông đã hô hào công nhân tăng ca làm việc để tăng năng suất. Đồng thời, ông Poroshenko cũng tuyên bố Ukraine đã học được cách bảo vệ đất nước.
 

Ảnh minh họa

 Tổng thống Poroshenko


Phát biểu tại một nhà máy chế tạo xe tăng ở khu vực Zhytomyr, Tổng thống Poroshenko đã gọi cuộc xung đột hiện nay ở miền đông Ukraine là một cuộc “Chiến tranh  Yêu nước” mới và trong cuộc chiến này, Ukraine đã thể hiện quyết tâm cũng như khả năng bảo vệ đất nước.
 
Ông Poroshenko đã đến thăm nhà máy chế tạo xe tăng Zhytomyr nhân dịp nhà máy này sắp kỷ niệm 71 năm ngày thành lập. Trong chuyến đi này, Nhà lãnh đạo Ukraine đã trực tiếp kiểm tra năng lực hoạt động của nhà máy Zhytomyr.
 
Trò chuyện với các công nhân của nhà máy, Tổng thống Poroshenko đã nói đến tầm quan trọng của việc bảo đảm năng lực quốc phòng của đất nước. “Tôi muốn cảm ơn các bạn về công việc và tình yêu đất nước của các bạn. Cả về việc các bạn luôn sẵn sàng làm mọi điều có thể, trong những điều kiện hoàn cảnh khó khăn, để đảm bảo đất nước chúng ta được vũ trang tốt hơn, được bảo vệ tốt hơn và để có thể thể hiện rằng chúng ta là một dân tộc Ukraine đoàn kết, hùng mạnh”, ông Poroshenko đã phát biểu như vậy.
 
Nhà lãnh đạo Ukraine cũng kêu gọi công nhân của nhà máy xe tăng xem xét khả năng chuyển sang làm việc 3 ca để có thể tăng số lượng xe tăng được chế tạo.
 
Tổng thống Poroshenko còn nói rằng, những diễn biến hiện nay ở khu vực Donbas (miền đông Ukraine) là “một cuộc Chiến tranh Yêu nước đối với chúng ta bởi chúng ta đang bảo vệ nền độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình. Cuộc chiến này đã củng cố sức mạnh cho đất nước chúng ta, đoàn kết nhân dân Ukraine và bây giờ chúng ta đã chứng tỏ được chúng ta có thể yêu và bảo vệ đất mẹ của mình như thế nào”.
 
Ông Poroshenko tuyên bố, Ukraine đã học được cách bảo vệ đất nước. “Bây giờ, chúng ta đã biết cách phát động một cuộc chiến tranh, bảo vệ chính mình, làm mọi điều có thể để ngăn chặn kẻ thù. Điều đó cho phép chúng ta tuyên bố một lệnh ngừng bắn. Chúng ta cần hoà bình và sẽ bảo đảm điều này”, vị Tổng thống của đất nước Ukraine khẳng định đầy mạnh mẽ.
 
Chưa hết, ông này còn cam kết rằng, ông – với tư cách là Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine, sẽ huy động cả thế giới ủng hộ Ukraine. “Toàn bộ thế giới sẽ sát cánh bên chúng ta, bảo vệ chủ quyền, nền độc lập, ý chí và nền dân chủ của Ukraine. Bất kỳ kẻ xâm lược nào cũng sẽ nhận thấy họ bị cô lập hoàn toàn trên trường quốc tế và họ sẽ phải trả một cái giá rất đắt cho việc tấn công Ukraine”.
 
Những phát biểu hùng hồn và đầy quyết tâm trên được ông Poroshenko đưa ra trong bối cảnh lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine đang có nguy cơ đổ vỡ vì tình hình giao tranh, đụng độ bùng phát trở lại. Nó cũng được đưa ra trong thời điểm quan ngại đang dấy lên về khả năng Kiev đang tranh thủ lệnh ngừng bắn để tăng cường binh lực cho một chiến dịch quân sự mới. Trước đó, một quan chức quân sự hàng đầu của Ukraine tiết lộ, họ đang tập hợp lại lực lượng, củng cố ngành công nghiệp quốc phòng và hoàn tất đợt tổng động viên quân lần thứ ba. Trong khi Tổng thống Poroshenko hồi tuần trước từng nói, Ukraine nên tận dụng lệnh ngừng bắn để tăng cường khả năng chiến đấu.
 
Chính quyền Kiev bị tố thảm sát dân thường ở Donetsk

Trong lúc này, cảnh sát trưởng khu vực Donetsk – ông Igor Miroshnichenko hôm qua tuyên bố, các nhà điều tra của họ có bằng chứng chứng tỏ quân đội Ukraine có liên quan đến vụ thảm sát dân thường ở ngôi làng Kommunar gần thành phố Donetsk – thủ đô của nước cộng hoà nhân dân tự xưng Donetsk.
 
Lực lượng ly khai miền đông Ukraine gần đây liên tục phát hiện ra hàng loạt hố chôn tập thể ở những nơi mà chính quyền Kiev cho đóng quân. Cụ thể, hôm 23/9, lực lượng ly khai đã phát hiện ra những hố chôn tập thể ở khu mỏ Kommunarskaya-22 gần hai ngôi làng Kommunar và Nizhnyaya Krynka.
 
Các thi thể đều trong tình trạng tay bị trói chặt và bị phân huỷ. Sau khi kiểm tra một trong những hố chôn tập thể đó, các chuyên gia pháp y kết luận rằng, những thi thể đều bị bắn vào đầu ở một khoảng cách rất gần.
 
Trước đó, khu vực trên nằm trong quyền kiểm soát của quân đội chính quyền, trong đó có các đơn vị cảnh sát Poltava, tiểu đoàn Dnepr-1 và Sư đoàn Không quân Di động số 25 thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine. Năm ngoái, cảnh sát Donetsk cũng đã tiến hành một cuộc điều tra hình sự liên quan đến vụ phát hiện một loạt hố chôn tập thể.
 
Theo ông Miroshnichenko, sẽ rất khó để đưa những kẻ phạm tội cụ thể trong những vụ thảm sát dân thường kinh hoàng nói trên ra trước công lý nhưng cần phải bắt các tướng lĩnh của cái gọi là chiến dịch chống khủng bố ở miền đông nam Ukraine và các đơn vị quân đội Ukraine có mặt ở khu vực phải chịu trách nhiệm.
 
“Những tướng lĩnh đó đã đưa ra các chỉ thị tội ác và họ phải chịu trách nhiệm về việc đó. Sau khi kết thúc cuộc điều tra, họ cần phải bị xét xử không phải ở Donetsk mà ở trước một toà án quốc tế”, ông Miroshnichenko cho hay.
 
Bộ Ngoại giao Nga cùng các nghị sĩ, các tổ chức nhân quyền, các tổ chức công đang kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế đối với vụ phát hiện hàng loạt hố chôn tập thể.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc