Sốc: Ukraine sa thải 1 triệu quan chức thân Nga?

11:44, 10/10/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm qua (9/10) đã chính thức thông qua một dự luật được miêu tả như là “luật tẩy uế” nhưng thực chất là một luật dùng để thanh lọc bộ máy công quyền Ukraine. Dự luật gây tranh cãi này có thể sẽ chứng kiến tới 1 triệu quan chức, công chức Ukraine bị sa thải ngay lập tức vì có liên quan đến chính quyền cựu Tổng thống Viktor Yanukovych hay bị cáo buộc thân Nga.
 

 Ảnh minh họa

 Tổng thống Ukraine Poroshenko


“Luật tẩy uế” được đưa ra nhằm mục đích khôi phục lại niềm tin của công chúng đối với giới chức cầm quyền và xây dựng “một hệ thống chính phủ mới theo các tiêu chuẩn Châu Âu”, văn phòng của Tổng thống Poroshenko hôm qua đã cho biết như vậy trong một tuyên bố.
 
"Hôm nay là một ngày lịch sử cho Ukraine. Bộ máy nhà nước sẽ được thành lọc. Chiến thắng cho Ukraine”, ông Poroshenko đã viết như vậy trên tài khoản Facebook của ông này.
 
Cựu Tổng thống Yanukovych đã bị lật đổ hồi tháng 2 sau nhiều tháng diễn ra các cuộc biểu tình bạo lực được châm ngòi từ sự bất mãn của những thành phần thân phương Tây trước việc ông Yanukovych đột ngột huỷ bỏ việc ký kết một thoả thuận hợp tác mang tính lịch sử với Liên minh Châu Âu (EU). Kể từ đó, một cuộc chiến ác liệt cả về nghĩa đen và nghĩa bóng đã nổ ra giữa một bên là những thành phần thân phương Tây và một bên là những người ủng hộ nước láng giềng Nga. Cuộc chiến này vẫn kéo dài dai dẳng và chưa có bất kỳ dấu hiệu ánh sáng nào loé lên từ cuối đường hầm.
 
Ông Poroshenko được bầu làm Tổng thống mới của Ukraine hồi tháng 5 nhờ vào những lời hứa về các cải cách đầy tham vọng.
 
Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk tuyên bố, sẽ có khoảng 1 triệu quan chức và công chức Ukraine bị ảnh hưởng bởi dự luật vừa được Tổng thống Poroshenko phê chuẩn. Dự luật này đặt ra các cuộc kiểm tra đối với những quan chức ở cấp quốc gia và địa phương. Theo những quy định được đưa ra trong “luật tẩy uế”, công chức chính phủ làm việc ít nhất 1 năm trong nhiệm kỳ 4 năm của Tổng thống Yanukovych có thể bị cấm làm việc cho các cơ quan nhà nước trong thời hạn từ 5 đến 10 năm.
 
Luật mới cũng yêu cầu thành lập một uỷ ban đặc biệt để điều tra những thẩm phán và quan chức thi hành luật có cuộc sống xa hoa trên đồng lương khiêm tốn mà chính phủ trả. Một điều khoản khác cho phép cấm các quan chức tham gia làm việc trong các cơ quan nhà nước từ 5-10 năm nếu không giải thích được nguồn gốc của các thu nhập và tài sản của họ.
 
Cái gọi là “luật tẩy uế” này bắt chước theo một số quốc gia Đông Âu đã làm trước đây thời đầu những năm 1990 khi “thoát khỏi” ảnh hưởng của Moscow sau nhiều thập kỷ Chiến tranh Lạnh
 
Dự luật gây tranh cãi
 
Luật trên của Ukraine đã gây ra làn sóng tranh cãi quyết liệt. Nhiều người phản đối bởi cái gọi là “luật tẩy uế” về bản chất là một cuộc “thanh trừng” giống như cuộc điều tra để khủng bố, đàn áp những người không theo lập trường chính trị với Kiev. Trưởng công tố Ukraine cảnh báo, dự luật vừa được Tổng thống Poroshenko đưa ra có thể vi phạm hiến pháp và dẫn tới những hậu quả không thể lường trước.
 
Các đảng phái chính trị đối lập với chính quyền Tổng thống Poroshenko nói rằng, việc Kiev tìm cách sa thải những quan chức, công chức còn lại thời ông Yanukovych rõ ràng là một nỗ lực nhằm đàn áp phe đối lập chính trị.
 
Tính hợp pháp của luật thanh lọc của bị nghi ngờ bởi Hội đồng Châu Âu và giới lãnh đạo các doanh nghiệp ở Ukraine. Họ lo sợ, hành động của chính phủ Kiev sẽ làm mất đi nhiều quan chức có năng lực, gây ra làn sóng “chảy máu chất xám”.
 
Thậm chí đặc phái viên của Tổng thống Ukraine về các vấn đề trẻ em cũng phải lên tiếng chỉ trích rằng, luật thanh lọc bộ máy của ông Poroshenko “vi phạm các quyền cơ bản và tự do của công dân, đi ngược lại hiến pháp và không tuân theo các tiêu chuẩn cũng như thủ tục pháp lý của Châu Âu”.
 
"Luật đó đang mở đường cho những hành động trả thù đối thủ chính trị của các bạn”, đặc phái viên Yuriy Pavlenko đã bình luận như vậy trên trang Facebook.
 
Tổng thống Poroshenko cho biết, dự luật gây tranh cãi trên có thể được sửa đổi trong tương lai dựa trên những khuyến nghị của các chuyên gia luật pháp quốc tế.
 
Dự luật "thanh lọc mới" – kiểu một dạng thanh trừng trong đội ngũ lãnh đạo Ukraine, đã được Quốc hội Ukraine thông qua hôm 16/9 dưới áp lực của những nhóm vận động hành lang đại diện cho lực lượng biểu tình lật đổ cựu Tổng thống Yanukovich hồi tháng 2 sau làn sóng biểu tình rầm rộ ở thủ đô Kiev.
 
Trước đó, nhiều nỗ lực để thông qua dự luật trên đã thất bại. Tuy nhiên, dự luật đó cuối cùng đã được phê chuẩn sau khi Chủ tịch Quốc hội Okexandr Turchynov cảnh báo các nghị sĩ rằng ông sẽ không cho phép họ rời khỏi Toà nhà Quốc hội nếu không đạt được một kết quả thành công trong cuộc bỏ phiếu cho dự luật “thanh lọc”.
 
Luật trên còn sa thải bất kỳ ai bị cáo buộc ủng hộ lực lượng ly khai hay bất kỳ ai làm công tố hay giữ vị trí hàng đầu trong các văn phòng, cơ quan nhà nước thời kỳ diễn ra phong trào Maidan ở thủ đô Kiev.
 
Uỷ ban được thành lập theo “luật tẩy uế” còn tiến hành điều tra cả những quan chức có liên quan đến Đảng Cộng sản và cơ quan tình báo thời Xô-viết. Điều này đã khiến hai quan chức kinh tế và tài chính hàng đầu được giới cộng đồng doanh nhân Ukraine tín nhiệm buộc phải từ chức bởi họ được bổ nhiệm từ thời cựu Tổng thống Yanukovych.
 
Thủ tướng Ukraine từng tuyên bố, 1 triệu công chức nước này, trong đó cả các thành phần quan chức trong chính phủ, sẽ bị kiểm tra lòng trung thành theo dự luật “thanh lọc” mới.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc