Số phận những "bông hồng" cầm súng ở Ukraine

16:38, 09/10/2014
|

(VnMedia) - Trước khi cuộc chiến nổ ra ở miền đông Ukraine, Irina đang là một nữ nhân viên chia bài ở một sòng bạc và chưa bao giờ từng mơ về việc cầm vũ khí. Nhưng bây giờ, cô gái trẻ này đang đánh bạc với chính cuộc đời mình.
 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh hoạ


Sử dụng bí danh "Gaika" – tên một nhân vật hoạt hình, Irina đã gia nhập vào một đơn vị pháo binh thuộc lực lượng ly khai đang chiến đấu chống lại quân chính phủ.
 
"Khi ngôi nhà của bạn bị phá huỷ, mọi thứ thân thương với bạn, bạn bè và công việc của bạn bị huỷ hoại.... Những cô gái tham gia chiến đấu là những người phụ nữ gốc Nga thực thụ", Irina cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn, giải thích lý do tại sao cô phải đứng lên cầm súng chống lại quân đội chính phủ.
 
Mọi thứ trong cuộc chiến thực sự khốc liệt nhưng Irina không thấy hối tiếc về việc đã tham gia chiến đấu.
 
Ảnh minh họa

 Irina không hối hận vì đã tham gia cuộc chiến bảo vệ quê hương


"Súng đại bác, các phương tiện to lớn, tiếng ồn là những gì tôi sẽ nhớ đến nhiều nhất”, Irina nói. "Những kỷ niệm đau đớn đã trôi qua. Chúng tôi cố gắng tập trung vào những khía cạnh vui vẻ, tích cực và gặp gỡ bạn bè. HIện tại, chúng tôi có rất nhiều bạn bè xung quanh, chiến tranh đã đưa mọi người xích lại gần nhau hơn".
 
Đơn vị của Irina đóng bên ngoài quê hương Donetsk của cô. Donetsk vốn là thành trì chính của phe nổi dậy ở miền đông Ukraine. Đơn vị của Irina là một phần của lực lượng Oplot với 5 bóng hồng tham gia trong đó có Irina, 3 nhân viên y tế, 1 nữ chiến binh và một chuyên gia trinh sát.
 
"Trước khi cho phụ nữ tham gia, tôi đã có những hoài nghi. Tuy nhiên, bây giờ, tôi thực sự có niềm tin vào họ hơn là nam giới. Phụ nữ không uống rượu và tôi thỉnh thoảng cảm thấy rất lo ngại khi chứng kiến tình trạng của các chiến binh nam lúc họ thư giãn sau khi làm nhiệm vụ", chỉ huy đơn vị của Irina – ông Yesaul đến từ khu vực Luhansk gần đó cho biết.
 
Giống như nam giới tham gia cuộc chiến, phụ nữ cầm súng cũng đến từ mọi tầng lớp trong xã hội. Một người bạn chiến đấu của Irina cho biết, cô trước đây từng làm việc ở một trạm xăng thuộc thành phố Gorlovka. Cô gái này giấu tên vì sợ bị trả thù. "Nỗi sợ có mặt khắp nơi ở đó. Nhưng điều tôi sợ hơn là khi tôi đang ngồi trong nhà mà đạn pháo cứ bay vèo vèo qua đầu. Bây giờ thì tôi đã quen với những âm thanh kiểu đó rồi”, cô gái cho hay.
 
Ảnh minh họa

 Bàn trang điểm của một nữ chiến binh trong thời chiến


Người bạn của Irina đã từ bỏ mọi sự thoải mái, tiện nghi ở nhà nhưng không phải tất cả. “Chiến tranh là chiến tranh nhưng đôi lúc tôi vẫn cần phải trang điểm”, cô gái trẻ nói, chỉ tay vào đống mỹ phẩm bên cửa sổ phòng của cô. Nơi đây vốn là một nhà máy cũ và nó đã được chuyển thành căn cứ của lực lượng ly khai.
 
Xung đột sẽ còn kéo dài
 
Những bóng hồng không chỉ xuất hiện trong lực lượng ly khai mà còn xuất hiện cả trong lực lượng tình nguyện ở bên phía quân chính phủ.
 
Khoảng 10 phụ nữ đã tham gia vào Tiểu đoàn Shakhtarsk gồm 150 binh lính. Tiểu đoàn này đóng tại một rừng sồi cách thành phố Dnipropetrovsk khoảng 40 km và cách Donetsk khoảng 250 km.
 
Tiểu đoàn Shakhtarsk từng bị bao vây và hứng chịu tổn thất nặng nề trong cuộc chiến ở thành phố Ilovaysk hồi cuối tháng 8. Một y tá 20 tuổi được gọi là Maria nằm trong số những người phải xông vào giữa làn lửa đạn. Cô cho biết, có khoảng 30 binh lính của tiểu đoàn đã thiệt mạng hoặc bị thương.
 
"Tôi không muốn lao vào công việc cứu trợ nhân đạo đó, có thể nói như vậy. Nhưng thực sự sẽ là vô cảm nếu không có ai vào đó kéo những người bị thương của chúng tôi ra. Nhiều người đã chết bởi không có ai làm điều đó và tôi cần phải làm”, Maria nói.
 
Theo Maria, phụ nữ và đàn ông đang “sống, ăn và chiến đấu cùng nhau”. Trong chiến đấu, Maria chỉ mang theo một khẩu súng lục và một hộp cứu thương vì thế cô có thể dễ dàng giúp đỡ những người bị thương hơn.
 
Đồng đội của Maria – cô gái trẻ Alyona, 21 tuổi, đã gia nhập vào lực lượng tình nguyện của chính phủ sau khi tham gia vào làn sóng biểu tình chống chính quyền của ông Yanukovych trước đó ở thủ đô Kiev. Làn sóng này đã dẫn tới việc chính quyền của ông Yanukovych bị lật đổ.
 
Đầu tiên, Alyona tham gia vào Lực lượng Bảo vệ Quốc gia nhưng cô này cho biết: "Tôi chỉ làm công việc dựng rào chắn và kiểm tra tài liệu. Tôi muốn chiến đấu”.
 
"Đây mới chỉ là màn khởi đầu, cái gọi là lệnh ngừng bắn chỉ là để tạm ngừng nghỉ một thời gian. Tôi muốn chiến đấu cho đến cùng”, Alyona nói.
 
Một số phụ nữ khác tham gia đội ngũ của quân chính quyền để phục vụ chồng hoặc bạn trai.
 
Những nữ chiến binh ở cả hai phía cho biết, nam giới trong các đơn vị của họ đối xử với họ bình đẳng mặc dù đôi khi tỏ ra khoan dung hơn. Các nữ chiến binh tỏ ra ít có sự tôn trọng đối với những người đàn ông không đứng lên cầm súng. “Nếu một người đàn ông tham gia chiến đấu, anh ta đúng là đàn ông đích thực. Chỉ những người đàn ông đích thực mới tham gia chiến đấu”, nữ chiến binh Gaika nói. "Những người đàn ông ngồi trong thành phố uống bia thì nên mặc váy vào. Đúng là đáng xấu hổ”.
 
Ở cả hai chiến tuyến ở Ukraine, các chiến binh đều dự đoán về một cuộc xung đột kéo dài bất chấp lệnh ngừng bắn đang được thực thi.
 
Ảnh minh họa

 Nữ chiến binh tóc đỏ của lực lượng ly khai


Một nữ chiến binh tóc đỏ trong lực lượng ly khai có tên là Alla chờ đợi cuộc chiến kéo dài. “Có quá nhiều  người, cả trẻ em và phụ nữ, bị giết hại bên phía chúng tôi. Bây giờ, tôi không muốn một lệnh ngừng bắn”, Alla cứng rắn cho biết.
 
Alla đã sát cánh bên các đồng đội trong lực lượng ly khai kể từ khi cuộc xung đột nổ ra ở miền đông. Đầu tiên, Alla chỉ làm công việc nấu nướng nhưng hiện giờ cô gái này đã được trang bị một khẩu súng lục và một khẩu súng trường tấn công. "Có lẽ, tôi sẽ không giết nhiều người nhưng nếu kẻ thù lại gần, tôi sẽ tiêu diệt hắn ta”, Alla nói thêm.


Kiệt Linh - (theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc