Quan chức Ukraine bị ném vào thùng rác

17:26, 08/10/2014
|

(VnMedia) - Có lẽ hiếm khi nào giới chính khách, quan chức ở Ukraine lại đối mặt với thời kỳ đen tối như thời điểm này khi họ phải đối mặt với “thách thức thùng rác” từ những nhà hoạt động theo đường lối cực đoan. Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt quan chức Ukraine đã bị ném vào thùng rác như một cách để “trừng phạt tội tham nhũng” như cách nói của những người thực hiện thách thức nói trên.
 

Ảnh minh họa

 Trào lưu ném chính khách vào thùng rác đang rộ lên ở Ukraine


Cuộc chiến ở miền đông Ukraine vẫn chưa chịu kết thúc bất chấp lệnh ngừng bắn. Mùa đông đang đến gần và người dân Ukraine đang hồi hộp lo lắng về một “cuộc chiến khí đốt” với Nga. Trong khi đó, với cuộc bầu cử quốc hội sẽ diễn ra chỉ vài tuần nữa, nhiều nghị sĩ đang phải chật vật tìm cách giữ “ghế” của mình.
 
Tình hình trở nên tồi tệ hơn khi trào lưu “ném chính khách vào thùng rác” đang nổi lên trong thời gian gần đây. Và ngày càng có nhiều chính khách, nghị sĩ Ukraine bị sỉ nhục bằng cách bị ném vào thùng rác.
 
Kể từ đầu tháng 9 đến nay, đã có hơn chục nghị sĩ, hội viên hội đồng thành phố và các quan chức khác của Ukraine bị cáo buộc về việc có những hành vi sai trái. Điều đáng nói là dù không rõ thực hư những lời cáo buộc đó đúng hay sai, chưa có bằng chứng hay bất kỳ sự xét xử nào được đưa ra, nhưng các chính khách đó vẫn bị các băng nhóm đeo mặt nạ lôi tuột ra khỏi văn phòng và ném thẳng vào thùng rác. Trào lưu này phổ biến đến mức người ta đặt cho nó cái tên “Thách thức Thùng Rác”.
 
Thủ phạm của những vụ ném chính khách vào thùng rác thường là thành viên của nhóm Cánh Hữu theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Nhóm này nói rằng, họ muốn làm nhục các chính khách để trừng phạt họ vì những cáo buộc “tham nhũng hay mắc trọng tội từ thời chính quyền cũ”.
 
Tuy nhiên, những người phản đối đã lên tiếng cảnh báo rằng, hành động của các nhóm trên chỉ cách một bước là đến tình trạng công lý đám đông và bạo hành đám đông. Đây là những điều thực sự đáng sợ.
 
Trong khi đó, lý giải cho hành động của mình, người điều hành nhóm Cánh Hữu – Yury Mindiuk cho rằng: “Điều chính yếu ở đất nước chúng ta hiện giờ là những kẻ tội phạm vẫn còn đó. Không ai muốn thực hiện những ý tưởng mà Maiden đưa ra trước đây”.
 
Nhóm Cánh Hữu nổi lên là một liên minh mạnh mẽ của lực lượng thực hiện cuộc nổi dậy Maidan hồi đầu năm nay. Nhóm Cánh Hữu nổi danh là một trong những thành phần hung hăng nhất trong các cuộc giao tranh đường phố dẫn đến sự sụp đổ của chính quyền Tổng thống Yanukovych. Sau đó, nhóm Cánh Hữu cũng là thành phần chiến đấu ác liệt nhất ở miền đông. Tuy nhiên, nhóm này lại đang phải vật lộn để tìm chỗ đứng chính trị ở Ukraine sau sự kiện Maidan.
 
Phong trào ném chính khách vào thùng rác được khởi xướng từ chi nhánh của nhóm Cánh Hữu ở Odessa từ hồi tháng trước khi nhóm này ném ông Oleg Rudenko – một quan chức bảo hiểm thành phố, vào thùng rác vì cáo buộc ông này nhận khoản hối lộ 28.000 bảng Anh.
 
Rất nhanh sau đó, hành động ném chính khách vào thùng rác trở thành trào lưu thịnh hành với nhóm Cánh Hữu. Điều đáng chú ý là nhóm Cánh Hữu đang làm việc này trên khắp cả nước với bất kỳ nghị sĩ hay chính khách nào có liên quan đến chính quyền trước.
 
Hôm 16/9, một nhóm đã “tóm và ném vào thùng rác” ông Vitaly Zhuravsky – một nghĩ sĩ của Đảng Các khu vực đã bị giải tán của cựu Tổng thống Yanukovych. Tiếp đó, hôm 25/9, đến lượt ông Viktor Pylypyshyn – cũng là thành viên của Đảng Các khu vực.
 
Tuy nhiên, không chỉ các nghị sĩ liên quan đến thời chính quyền ông Yanukoych đang gặp nguy. Trong vụ việc gần đây nhất, nhóm Cánh Hữu đã "sờ" đến một bác sĩ ở thành phố nhỏ Terebolvya. Nhóm này nói rằng, vị bác sĩ trên bị kết tội nhận hối lộ cách đây 3 năm.
 
Nghiêm trọng hơn, đã có tình trạng đánh đập, tấn công các nghị sĩ, quan chức Ukraine xảy ra.
 
Ông Nestor Shufrych – một nghị sĩ thuộc Đảng Các Khu vực hiện đã bị giải tán của cựu Tổng thống Yanukovych, đã phải nhập viện sau khi ông này bị chặn đánh khi đang vận động tranh cử ở Odessa.
 
Cảnh sát và vệ sĩ đã phải chật vật mới có thể đưa nghị sĩ Shufrych lên xe buýt trước khi đám đông ném ông vào thùng rác. Tuy nhiên, một đoạn băng hình được tung lên mạng sau đó cho thấy, ông đã bị đánh đập dã man trước khi có thể trốn thoát. Ông Shufrych sau đó cho biết, ông bị chấn động trong vụ bạo lực đó.
 
Ông Mindiuk sau này thừa nhận rằng, nhóm của ông đã đi quá xa và vụ việc đã khiến Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov phải lên tiếng khẩn thiết yêu cầu các thành phần cực đoan hãy dừng tay.
 
“Chỉ thêm một vài khuôn mặt bầm dập như của ông Shufrich hay những vụ  bạo hành như với ông Pylypyshin, Châu Âu sẽ quay lưng lại với cuộc cách mạng chiến thắng của chúng ta. Đừng trở thành những kẻ biến chất ở ngoài lề, hành xử theo bản năng ngu ngốc và kích động đám đông thực hiện công lý bầy đàn”, ông Avakov đã viết như vậy.
 
Tuy nhiên, lời nhắn nhủ khẩn thiết của ông đã vấp phải phản ứng coi thường từ các thành phần cực đoan. Một trong những thành viên của lực lượng cực đoan đã đáp trả lại rằng: “Avakov mới là một kẻ biến chất vì đã không hiểu được rằng mọi người đang hành động theo một cách cực đoan bởi không có luật pháp. Ngày hôm nay, chúng tôi sẽ tẩy sạch Đảng Các khu vực bằng thùng rác và ngày mai chúng tôi sẽ ném ông Avakov vào bãi rác”.


Vân Linh - (theo Tele)

Ý kiến bạn đọc