Nữ hoàng Cách mạng Cam:: "Ukraine không nên quỳ gối xin xỏ Nga"

08:45, 08/10/2014
|

(VnMedia) - Ukraine nên trả tiền mua khí đốt của Nga như các nước khác và không nên quỳ gối cầu xin Nga giảm giá, cựu Thủ tướng Ukraine nổi tiếng với biệt danh Nữ hoàng Cách mạng Cam – bà Yulia Tymoshenko hôm 6/10 đã thẳng thừng nói như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh ICTV. Bà Tymoshenko đang tham gia tranh cử một chân trong Quốc hội mới của Ukraine với tư cách là Chủ tịch của Đảng Batkivshchina.

 

Ảnh minh họa

 Cựu Thủ tướng Ukraine cũng là Nữ hoàng Cách mạng Cam Tymoshenko


“Chúng ta có một truyền thông mà tôi không thể gọi là một truyền thống tốt, đó là cầu xin một thứ gì đó. Xin hãy đứng thẳng dậy từ đôi chân của mình, không quỳ gối mà hãy ngẩng cao đầu và trả tiền như các nước khác đã làm”, cựu Thủ tướng Tymoshenko thẳng thắn phát biểu.

 

Thỏa thuận đang có hiệu lực hiện nay trong việc cung cấp khí đốt của Nga cho Ukraine được ký kết năm 2009 với sự tham gia đàm phán và ký kết trực tiếp của bà Tymoshenko. Nữ hoàng Cách mạng Cam gọi đó là một thỏa thuận khung tiêu chuẩn mà tất cả các nước Châu Âu khác đều có.

 

“Chúng ta là một quốc gia Châu Âu và sẽ là điều không hay ho nếu chúng ta xin xỏ bất kỳ điều gì từ Nga. Việc ký kết thỏa thuận này là cách đúng đắn và cao quý duy nhất giúp chúng ta có được sự độc lập thực sự”, bà Tymoshenko nhấn mạnh.

 

Như hãng tin Itar-Tass đã đưa trước đó, Nga, Liên minh Châu Âu (EU) và Ukraine đã phác thảo được một thỏa thuận mới hôm 26/9 về việc mua bán khí đốt tự nhiên của Nga. Thỏa thuận này chưa được phối hợp thực hiện giữa Kiev Moscow .

 

Ukraine hy vọng sẽ tìm được “một giải pháp tạm thời” cho cuộc tranh cãi khí đốt với Nga. Theo tiết lộ của Cao ủy Năng lượng Châu Âu Guenther Oettinger, Kiev sẽ phải trả khoản nợ quá hạn 3,1 tỉ USD cho tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga. Đổi lại, Gazprom bắt buộc phải cung cấp 5 tỉ mét khối khí đốt cho Ukraine và sẽ có thể lựa chọn cung cấp thêm 5 tỉ mét khối khí đốt nữa. Mức giá mà Ukraine phải trả cho Nga là 385USD/1.000 mét khối khí đốt, giảm 100 USD so với mức giá ban đầu Moscow đưa ra. Thỏa thuận này sẽ có hiệu lực trong thời gian 6 tháng.

 

Sau khi Ukraine trả thêm 2 tỉ USD tiền nợ khí đốt, Gazprom có trách nhiệm phải cung cấp thêm 5 tỉ mét khối khí đốt cho Ukraine và đây là điều kiện bắt buộc cho cả hai.

 

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak mới đây đã nói với Thủ tướng Dmitry Medvedev rằng, Moscow đang chờ đợi Kiev cung cấp kế hoạch trả nợ.

 

Nga sẵn sàng nhượng bộ về khí đốt với Ukraine ?

 

Bộ trưởng Novak hôm qua cho biết, ông hy vọng, ngày giờ diễn ra các cuộc đàm phán khí đốt giữa Nga với Ukraine dưới sự làm trung gian của EU sẽ được ấn định cụ thể trong hai ngày nữa.

 

Bộ Năng lượng Nga đã gửi các đề xuất của mình đến cuộc họp của Ủy ban Châu Âu hồi cuối tuần trước, ông Novak cho hay. Cao ủy Năng lượng Châu Âu nên xem xét các đề nghị của Nga, theo đó, ngày giờ diễn ra vòng đàm phán mới nên nhanh chóng được ấn định.

 

“Phía Nga sẵn sàng tổ chức một cuộc họp 3 bên bất kỳ lúc nào”, Bộ trưởng Năng lượng Novak nói.

 

Trước đó, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Yuriy Prodan đã nói rằng, các cuộc đàm phán về giá cả khí đốt tự nhiên của Nga cũng như nguồn cung cấp khí đốt từ Nga đến cho Ukraine có thể diễn ra ở thủ đô Brussels của Bỉ hay thủ đô Berlin của Đức.

 

Hôm thứ Hai đầu tuần (6/10), Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã đưa ra một số chỉ đạo cho Bộ trưởng Năng lượng Nga trong các cuộc đàm phán về khí đốt sắp tới với Ukraine.

 

“Chúng ta chắc chắn cần tiếp tục tìm kiếm những sự thỏa hiệp, nhượng bộ trên cơ sở nhận thức rằng các khoản nợ cần phải được trả nhưng các điều kiện cho Ukraine trong tình hình hiện nay nên là những điều kiện có thể chấp nhận được và đây là mục tiêu mà cuộc họp của các bạn với Ủy ban Châu Âu đã đề ra”, Thủ tướng Nga nhấn mạnh.

 

Nga sẵn sàng cung cấp khí đốt tự nhiên cho Ukraine với mức giá 385 USD/1.000 mét khối. Đây là “lập trường lịch sử và tôi tin đó là mức giá đã ưu đãi cho Ukraine rồi”, ông Medvedev khẳng định.

 

Các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine dưới sự làm trung gian của EU hiện nay đang “có hiệu quả tích cực. Đó là lý do tại sao tôi đề nghị các bạn tiếp tục đàm phán”, ông Medvedev nói với Bộ trưởng Novak.

 

Bộ trưởng Năng lượng Nga cho hay, nước này sẵn sàng cung cấp 10 tỉ mét khối khí đốt tự nhiên để Ukraine có thể đáp ứng đủ nhu cầu cho mùa đông giá rét sắp đến. “Gazprom có thể cung cấp số lượng khí đốt tối thiểu cho công ty Naftogaz của Nga – khoảng 5 tỉ mét khối với điều kiện ‘mua và trả tiền luôn” hay là theo chế độ trả tiền trước”, ông Novak phát biểu.

 

Cuộc chiến khí đốt mới nhất giữa Nga và Ukraine đã diễn ra trong nhiều tháng qua khi cuộc xung đột ở miền đông Ukraine leo lên đỉnh điểm. Hồi đầu mùa hè, tập đoàn khí đốt quốc gia Nga – Gazprom đã cắt nguồn cung cấp khí đốt đến cho Ukraine, yêu cầu công ty Naftogas của Ukraine phải trả cho họ khoản nợ 5,1 tỉ USD từ năm 2013. Vào cuối mùa hè, Gazprom ám chỉ rằng, nếu Ukraine không thể trả tiền mặt cho Nga thì có thể áp dụng các hình thức thanh toán khác như cổ phần của công ty khí đốt Naftogas của nhà nước Ukraine. Điều này chắc chắn không bao giờ xảy ra khi chủ nghĩa dân tộc ở Ukraine đang leo cao hơn bao giờ hết trong cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.

 

Cuộc chiến khí đốt cứ dùng dằng trong suốt thời gian qua và khi mùa đông đến gần, với nguồn cung cấp khí đốt ngày càng ít đi, không chỉ Kiev mà EU cũng bắt đầu thực sự thấy lo ngại và sốt ruột. Đó là lý do Kiev và EU đang cuống cuồng tìm lối thoát trong cuộc khủng hoảng về khí đốt với Nga.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc