“Nín thở” chờ Kim Jong Un xuất hiện

10:04, 10/10/2014
|

(VnMedia) - Hôm nay (10/10) sẽ diễn ra lễ kỷ niệm 69 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên. Đây là một trong những sự kiện chính trị quan trọng hàng đầu của CHDCND Triều Tiên và người ta đang “nín thở” chờ đợi sự xuất hiện của Chủ tịch Kim Jong Un – người đã vắng mặt một cách đầy bí ẩn suốt hơn một tháng qua. Nếu ông Kim Jong Un xuất hiện trong sự kiện lần này thì mọi tin đồn rộ lên trong thời gian vừa qua sẽ nhanh chóng bị dập tắt. Ngược lại, dòng xoáy tin đồn này sẽ có dịp trào dâng nếu ông Kim Jong Un vẫn tiếp tục “biến mất” một cách khó hiểu như vậy.
 

Ảnh minh họa

 Chủ tịch trẻ của Triều Tiên - Kim Jong Un đang là tâm điểm chú ý của dư luận thế giới


Có vẻ như khả năng ông Kim Jong Un không có mặt trong ngày lễ trọng đại kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên là rất cao khi không có dấu hiệu nào cho thấy ông sẽ xuất hiện trở lại. Báo chí nhà nước Triều Tiên vốn thường đăng tải đầy đủ, chi tiết về mọi lần xuất hiện trước công chúng của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un sáng nay cũng không thấy đả động gì đến ông.
 
Chỉ trong một thời gian ngắn, ông Kim Jong Un là bỏ lỡ hai sự kiện chính trị quan trọng hàng đầu của đất nước. Ngày hôm qua, báo chí phương Tây đã phỏng đoán rằng, nếu ông Kim Jong Un tiếp tục vắng mặt trong sự kiện ngày hôm nay thì tình hình có thể nghiêm trọng.
 
Không rõ thực hư mọi chuyện ra sao nhưng sự vắng mặt không có lời giải thích của Chủ tịch Kim Jong Un đã gây ra một vòng xoáy những tin đồn và dự đoán xoay quanh số phận của Nhà lãnh đạo trẻ Triều Tiên.
 
Hàng loạt giả thuyết đã được tung ra, từ tin đồn ông Kim Jong Un mất quyền trong một cuộc đảo chính đến một danh sách dài các bệnh tật mà người ta gắn với ông này như gút, cao huyết áp, vỡ mắt cá nhân, tiểu đường....
 
“Cỗ máy tin đồn” sẽ có dịp hoạt động hết công suất nếu ông Kim Jong Un không xuất hiện trong ngày hôm nay.
 
Người ta không chờ đợi ông Kim Jong Un vắng mặt trong một sự kiện quan trọng như lễ kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên. Trong hai năm qua, Chủ tịch Kim Jong Un đều kỷ niệm sự kiện này bằng chuyến thăm sau nửa đêm, cùng với hai nhà lãnh đạo hàng đầu khác của Triều Tiên – đến khu vực lăng ở thủ đô Bình Nhưỡng. Đây là nơi đặt thi hài của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành và cố Chủ tịch Kim Jong Il – ông nội và cha của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un.
 
Hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên thường đưa tin về sự kiện trên vào buổi sáng sớm nhưng cho đến 9h sáng nay, không có thông tin về chuyến viếng lăng nào như thế được đưa ra trên báo chí của Triều Tiên ngày hôm nay.
 
"Tôi có cảm giác có vấn đề gì đó về sức khoẻ đối với Chủ tịch nhưng không phải là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng", ông Chung Young-Chul – một giáo sư nghiên cứu về Triều Tiên của trường Đại học Sogang ở thủ đô Seoul, cho biết.
 
"Nhưng nếu ông ấy tiếp tục không xuất hiện trong ngày hôm nay, điều đó buộc chúng ta phải nghĩ đến khả năng có điều gì nghiêm trọng hơn chúng ta tưởng”, ông Chung nói thêm.
 
Thông tin khác nhau về sức khoẻ của Kim Jong Un
 
Có vẻ như Bình Nhưỡng cảm thấy không cần thiết phải làm rõ về tình hình sức khoẻ của Chủ tịch Kim Jong Un và đó là lý do khiến mọi sự trở nên khó hiểu hơn.
 
Báo chí chính thức của Triều Tiên chỉ có một lần mập mờ đề cập đến sức khoẻ của ông Kim Jong Un, nói về “sự không thoải mái” của ông. Tuy nhiên, một thành viên có mặt trong phái đoàn cấp cao Triều Tiên đến Hàn Quốc hồi tuần trước lại khăng khăng khẳng định ông Kim không có vấn đề gì về sức khoẻ.
 
Những thông tin có vẻ mâu thuẫn trên khiến người ta cảm thấy khó tin mỗi lần có một thông tin nào được đưa ra liên quan đến ông Kim Jong Un. Một số người cho rằng, chuyến thăm bất ngờ của phái đoàn cấp cao Triều Tiên đến Hàn Quốc là một dấu hiệu cho thấy tình hình vẫn diễn ra bình thường và tốt đẹp ở Bình Nhưỡng.
 
Một số người khác lại cho rằng, sự xuất hiện của nhân vật quyền lực số 2 Triều Tiên ở Hàn Quốc là bằng chứng thêm nữa chứng tỏ ông Kim Jong Un đã mất quyền.
 
Tuy nhiên, ngay cả phía Hàn Quốc – nước thường xuyên giám sát chặt chẽ Triều Tiên, cũng tin rằng, ông Kim Jong Un vẫn nắm quyền.
 
Sự vắng mặt bí ẩn của một nhà lãnh đạo vốn xuất hiện dày đặc khắp mọi nơi như ông Kim Jong Un được một nhà phân tích quốc phòng cấp cao có tên là Bruce Bennett giải thích rằng, “ông ấy không muốn được nhìn thấy trong tình trạng ốm đau, yếu ớt” trước mặt người dân Triều Tiên.
 
Mặc dù không xuất hiện trước công chúng nhưng tên của Chủ tịch Kim Jong Un vẫn không biết mất trên báo chí nhà nước Triều Tiên. Và dù không cùng các nhà lãnh đạo cấp cao khác đến đặt hoa tưởng niệm ở hai bức tượng khổng lồ của ông và cha mình, người ta vẫn thấy xuất hiện vòng hoa có tên của ông Kim Jong Un nổi bật ở đó.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc