Nga triển khai loạt tàu ngầm, tên lửa tối tân

10:10, 07/10/2014
|

(VnMedia) - Hạm đội Biển Đen của Nga sẽ đưa vào biên chế 1 tàu khu trục lớp Đô đốc Grigorovich và 2 tàu ngầm điện diesel lớp Varshavyanka trước cuối năm nay. Thông tin trên vừa được Tư lệnh Hải quân Nga – Đô đốc Viktor Chirkov đưa ra hôm qua (6/10).
 
“Hạm đội Biển Đen sẽ tiếp nhận 2 trong số 6 tàu ngầm lớp Varshavyanka trước cuối năm nay …. Thêm vào đó , chúng tôi dự kiến sẽ biên chế chiếc đầu tiên trong serie 6 chiếc tàu khu trục thuộc Đề án 1135.6 cùng thời điểm”, ông Chirkov cho biết khi trả lời phỏng vấn hãng tin RIA Novosti.
 
Theo Bộ Quốc phòng Nga, Hạm đội Biển Đen có căn cứ ở Crimea dự kiến sẽ biên chế tất cả 6 tàu khu trục và 6 tàu ngầm loại này trước năm 2018.

Ảnh minh họa
Tàu ngầm lớp Varshavyanka

Ông Chirkov cho biết thêm rằng, loạt tàu chiến mới này có khả năng thực hiện cả các nhiệm vụ độc lập lẫn phối hợp. Các tàu chiến này còn có thể được triển khai ở trong và ngoài Biển Đen, như tại một đơn vị hải quân lớn được triển khai thường trực trên Biển Địa Trung Hải. Ngoài ra, chúng còn có thể được sử dụng cho các chiến dịch chống cướp biển ở Vịnh Aden.
 
Bên cạnh đó, 6 tàu hỗ trợ khác cũng sẽ được đưa vào biên chế của hạm đội trước cuối năm nay để bảo đảm an toàn cho các hoạt động của tàu ngầm và tàu khu trục của hạm đội.
 
Trong nhiều thập kỷ qua, Hạm đội biển Đen của Nga đã không được biên chế chiếc tàu ngầm mới nào và hiện đang vận hành chiếc tàu ngầm duy nhất là tàu ngầm Alrosa lớp Kilo, đã gia nhập hải quân nước này từ năm 1990.
 
Tàu ngầm lớp Varshavyanka (Đề án 636.3) là một phiên bản cải tiến của tàu ngầm lớp Kilo và được ứng dụng công nghệ tàng hình tiên tiến, có phạm vi chiến đấu mở rộng và khả năng tấn công các mục tiêu trên mặt đất, trên biển và ngầm.
 
Các tàu ngầm lớp này được thiết kế chủ yếu để thực hiện các nhiệm vụ đối hạm và chống ngầm ở những vùng biển tương đối nông.

Tàu ngầm lớp Varshavyanka được vận hành bởi 52 thủy thủ, đạt tốc độ di chuyển dưới mặt nước 20 hải lý/giờ, tầm hoạt động 400 hải lý (khi sử dụng động cơ đẩy điện) với khả năng tuần tra tới 45 ngày.

Tàu được trang bị 18 ngư lôi và 8 tên lửa mặt nước – đối – không. Tàu ngầm Kilo cải tiến được trang bị với 6 ống phóng ngư lôi 533 mm (tàu mang 18 quả ngư lôi hoặc 24 quả mìn). Ngoài ra cũng có thể phóng tên lửa hành trình tấn công mặt đất SS-N-27 Club-S. Để tự phòng thủ, tàu được trang bị biến thể tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) Strela-3M hoặc Igla-1.

Tàu ngầm này được đánh giá là “ít tiếng ồn” nhất trên thế giới và sở hữu các tính năng chiến đấu hiệu quả vượt trội so với loạt đồ án trước đây.
 
Trong khi đó, tàu khu trục hạm thuộc Đề án 1135.6 là dự án tàu mới nhất trong chương trình hiện đại hóa lực lượng mặt nước của Hải quân Nga.  Tàu thuộc lớp này được thiết kết để đảm đương các nhiệm vụ đa dạng từ bảo vệ lãnh hải tới hộ tống, chiến đấu chống lại các tàu nổi và tàu ngầm, cũng như máy bay của đối phương trong đội hình hạm đội hoặc độc lập.
 
Đây là các tàu đóng theo công nghệ tàng hình phát triển từ lớp Krivak, với chiều dài 124,8 m, rộng 15,2 m, mớn nước 4,2 m và lượng giãn nước tiêu chuẩn là 3.850 tấn.
 
Thủy thủ đoàn của tàu vào khoảng 220 người. Tàu có thể đạt tốc độ tối đa 32 hải lý/giờ, tầm hoạt động 4.00 hải lý (7.200 km) và mang theo được 1 trực thăng săn ngầm Ka-27 hoặc 1 trực thăng cảnh báo sớm Ka-31.
 
Vũ khí đáng sợ nhất của tàu là 8 tên lửa đối hạm siêu âm Klub-N (3M-54E) đặt trong các ống phóng thẳng đứng, với tầm bắn 200 km, tốc độ Mach 2,9. Với tốc độ này cùng đường bay liên tục thay đổi, hầu như Klub-N không thể bị đánh chặn.

Biên chế hơn 20 tên lửa tối tân cho Quân khu miền Đông
 
Trong một diễn biến liên quan khác, Người phát ngôn của Quân khu miền Đông Nga – Thiếu Tá Alexander Gordeyev cùng ngày cho biết, trước cuối năm nay, hơn 20 hệ thống tên lửa phòng không Tor-M2U cũng sẽ được biên chế cho quân khu này.

Ảnh minh họa
Hệ thống tên lửa Tor-M2U

“Trước cuối năm nay, hơn 20 hệ thống tên lửa tối tân Tor-M2U sẽ đượcdđưa vào biên chế của các đơn vị phòng không của Quân khu miền Đông, đồn trú tại Primorsky Krai”, ông Gordeyev cho biết.
 
Hiện một số đơn vị phòng không của Quân khu miền Đông cũng đã được tái vũ trang với hệ thống tên lửa Tor.
 
Hệ thống tên lửa Tor-M2U là một hệ thống tên lửa đất đối không tầm ngắn tối tân, được thiết kế để bảo vệ các cơ sở quân sự và dân sự chủ chốt khỏi các cuộc tấn công của máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa chỉ đường cùng như các phương tiện bay không người lái.
 
Hệ thống này có thể tiêu diệt các mục tiêu là máy bay, trực thăng, tên lửa hành trình. Nó có thể tiêu diệt được cả những vũ khí điều khiển chính xác, máy bay không người lái và tên lửa đường đạn.
 
Loại tên lửa này sẽ tiêu diệt các mục tiêu bay độ cao thấp đến trung bình, có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết.
 
Tên lửa Tor-M2U có thể cùng lúc phát hiện hơn 40 mục tiêu, tìm kiếm và tấn công 4 trong số đó một lúc ở tầm xa 23.000 feet và ở độ cao 19.700 feet.
 
Đây được coi là một hệ thống tên lửa phòng không đặc biệt với độ chính xác và tầm bắn ấn tượng.  


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc