Nga, Mỹ dồn dập tập trận với đồng minh

06:25, 07/10/2014
|

(VnMedia) - Hôm qua (5/10), quân đội Mỹ và Philippines đã khai hỏa một cuộc tập trận đổ bộ chung tại căn cứ Hải quân Philippines trên đảo chính Luzon, cách không xa Bãi cạn Scarborough mà Trung Quốc cũng đang tranh chấp chủ quyền với Philippines trên Biển Đông.
 
Cuộc tập trận tấn công đổ bộ nói trên nằm trong khuôn khổ Tập trận đổ bộ thường niên của Philippines, hay còn gọi là PHIBLEX.

Ảnh minh họa

Cuộc tập trận được tiến hành ở thị trấn San Antonio thuộc tỉnh Zambales, cách Bãi cạn Scarborough khoảng 250 km.

Theo Chỉ huy Tiểu đoàn Lính thủy đánh bộ Mỹ - Trung tá Robert Rice, các cuộc tập trận chung này nhằm cải thiện và củng cố năng lực tác chiến giữa quân đội hai nước đồng minh.

Cuộc tập trận này có sự tham gia của 85 binh sĩ thuộc Lực lượng lính thủy đánh bộ Philippines và khoảng 100 binh sĩ Mỹ cùng 5 phương tiện tấn công đổ bộ của Lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ.
 
Bên cạnh đó, Tư lệnh Lực lượng Phòng thủ Estonia hồi cuối tuần qua cũng cho biết, các khí tài quân sự hạng nặng của Lục quân Mỹ đã tới thị trấn Tapa của Estonia để chuẩn bị cho một cuộc tập trận chung.
  
Theo thông báo của vị Tướng này, 9 xe bọc thép chiến đấu Stryker, 8 xe bọc thép Bradley và một số thiết bị quân sự khác của Mỹ đã đến Tapa để tham gia một cuộc tập trận kéo dài 3 tháng. Ngoài ra 3 xe bọc thép vận tải nặng 18 tấn khác cũng đã được đưa tới Estonia từ tháng 9 vừa qua.
  
Trong khi đó, ngày 6/10, hơn 1.000 binh sỹ đến từ căn cứ quân sự số 201 của Nga đóng tại Tajikistan cũng đã bắt đầu cuộc tập trận chiến thuật với các nội dung bắn đạn thật.
 
Hãng thông tấn TASS dẫn lời Người phát ngôn Quân khu miền Trung, Đại tá Yaroslav Roshchupkin xác nhận: "Súng máy, xe tăng, các đơn vị trinh sát, pháo binh và hơn 300 đơn vị vũ khí hạng nặng đã tham gia cuộc tập trận này."
 
Với 6.000 quân nhân Nga đồn trú tại ngoại ô các thành phố của Tajikistan gồm Dushanbe, Kurgan-Tyube và Kulyab, căn cứ số 201 là cơ sở quân sự trên bộ lớn nhất của Nga ở nước ngoài.
 
Theo hiệp ước ký hồi tháng 10/2012, căn cứ quân sự 201 sẽ được triển khai tại Tajikistan ít nhất đến năm 2042.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc