Mỹ không kích ồ ạt, IS vẫn thắng thế

10:21, 10/10/2014
|

(VnMedia) - Mỹ đã tiến hành thêm 9 cuộc không kích nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang bao vây thị trấn người Kurd gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ của Syria – Kobani. Chiến dịch của Mỹ đã san phẳng các tòa nhà và cơ sở hạ tầng đang bị IS chiếm giữ. Thông tin trên vừa được Sở chỉ huy Trung ương Mỹ đưa ra hôm qua (9/10).

 

“Hôm nay, lực lượng quân đội Mỹ đang tiếp tục tấn công những kẻ khủng bố IS ở Syria, sử dụng máy bay ném bom để tiến hành 9 cuộc không kích”, Cuộc không kích này đã phá hủy 4 tòa nhà do IS chiếm đóng cùng với một xe tăng, một súng máy hạng nặng của IS.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Sở chỉ huy Trung ương Mỹ thêm rằng, hai cuộc không kích riêng biệt đã bắn trúng các sào huyệt của IS gần Núi Sinjar ở Iraq .
Khu vực này đã trở thành một chốt quan trọng trong cuộc chiến mở rộng nhằm vào IS sau khi hàng nghìn người Kurds đã phải rời bỏ làng mạc của họ ở miền bắc Iraq để ấn náu trong vùng núi này.

 

Các cuộc không kích này được tiến hành theo chiến lược nhằm tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo của Tổng thống Mỹ Barack Obama.


Mỹ bắt đầu tiến hành chiến dịch không kích nhằm vào Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq từ ngày 8/8 và sau đó đã thành lập một liên minh quốc tế chống IS. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, hiện đã có hơn 60 quốc gia trên thế giới tham gia liên minh này.

 

Trước đó cùng ngày, các chiến đấu cơ của Không lực Canada được cho là đã tới Kuwait Bahrain để chuẩn bị tham gia chiến dịch chống IS cho Mỹ dẫn đầu. Theo truyền thông Bahrain, 6 chiến đấu cơ CF-18 của Canada đã được triển khai tới Kuwait, trong khi một hạm đội gồm hai máy bay tuần tra hải dương CP-140, một máy bay vận tại CC-150 và một máy bay tiếp nhiên liệu quân sự trên không cùng 600 quân nhân đã được điều tới Bahrain.

 

Động thái này được tiến hành ngay sau khi Quốc hội Canada thông qua việc tham gia các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu IS ở Iraq trong vòng 6 tháng.

 

Trước đó, ngày 8/10, những nhà lập pháp Canada đã biểu quyết, thông qua việc tham gia liên minh quốc tế không kích IS tại Iraq . 157 nghị sĩ, đứng đầu là Thủ tướng Đảng Bảo thủ Stephen Harper, thống nhất tiến hành nhiệm vụ quốc tế kéo dài sáu tháng tại Trung Đông. Trong khi đó, cả hai phe đối lập đều kịch liệt phản đối. Họ cho rằng chiến dịch này sẽ rơi vào tình trạng sa lầy vô cùng tốn kém.

 

IS chiếm đóng một phần thị trấn Kobani

 

Mặc dù liên quân Mỹ đang tăng cường các cuộc không kích chống IS nhưng tổ chức này đến hôm qua (9/10) đã chiếm được hơn 1/3 Kobani, thị trấn thuộc Syria nằm sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Rami Abdulrahman, người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết: “IS kiểm soát hơn 1/3 Kobani, gồm toàn bộ khu vực phía đông, một phần nhỏ khu đông bắc và một khu tại phía đông nam”.

 

Ông Esmat al-Sheikh, chỉ huy lực lượng dân quân người Kurd phòng thủ thị trấn, thừa nhận tổ chức Hồi giáo cực đoan đã gặt hái được khá nhiều thành công trong cuộc chiến kéo dài 3 tuần qua.

 

Trong khi đó, phóng viên Al- Jazeera đang có mặt tại khu vực biên giới cho biết, có thể nghe được tiếng reo hò của các tay súng IS ở bên trong Kobani từ phía bên kia biên giới Thổ Nhỹ Kỳ cách đó vài km.

 

Tuy nhiên, Al- Jazeera cũng khẳng định, Kobani vẫn chưa hoàn toàn rơi vào tay IS và các nhóm vũ trang người Kurd bảo vệ thị trấn vẫn chiếm giữ một số vị trí trọng yếu trong thị trấn. Al-Jazeera cũng cho biết, các cuộc giao tranh ác liệt nổ ra đêm 9/10 tại khu vực phía Tây Kobani.

 

Cũng theo Al- Jazeera, hiện có thêm hàng chục ngàn người Syria bỏ chạy khỏi Kobani sang phía bên kia biên giới Thổ Nhỹ Kỳ.

 

Trước tình thế trên, Bộ Quốc phòng Mỹ đã vừa phải lên tiếng thừa nhận các cuộc không kích không thể ngăn chặn được đà tiến công của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria. Theo đó, Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết Mỹ và liên quân “đang làm tất cả những gì có thể”, nhưng “chiến dịch không kích không thể cứu được thị trấn Kobani”.

 

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng ngày cũng khẳng định rằng, việc IS tạm thời kiểm soát một phần thị trấn Kobani sẽ không ngăn cản được Mỹ và các đồng minh thực hiện chiến lược dài hạn trong khu vực.

 

Ông Kerry cho biết: "Kobani đang lâm vào một thảm kịch bởi vì nó đang phải gánh chịu tội ác của nhóm IS nhưng điều đó không làm thay đổi chiến lược hay các biện pháp của Mỹ trong việc đối phó với nhóm này. Nó chỉ là một thị trấn và rồi sẽ có những thị trấn khác xảy ra giao tranh với nhóm IS trong vài tháng tới”.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc