Kiev ngầm lập “mưu” đánh úp quân ly khai?

06:46, 07/10/2014
|

(VnMedia) - Lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine đã cho phép Kiev tập hợp lại lực lượng, củng cố hoạt động của các ngành công nghiệp quốc phòng và hoàn tất đợt tổng động viên quân thứ ba. Đây là thông tin vừa được phát ngôn viên của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine – ông Andrey Lysenko tiết lộ ngày hôm qua (6/10). Trước đó, Tổng thống Petro Poroshenko cũng đã cho rằng, quân đội Ukraine nên tận dụng thời gian ngừng bắn để năng cao năng lực chiến đấu.

 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Những phát biểu trên của giới lãnh đạo cấp cao hàng đầu Ukraine khiến người ta đặt ra câu hỏi, phải chăng Kiev đang lợi dụng lệnh ngừng bắn đang được thực thi ở miền đông Ukraine trong một tháng qua để củng cố binh lực, ngấm ngầm tập hợp lại lực lượng, tăng cường sức mạnh và khả năng chiến đấu cho quân đội nhằm chuẩn bị cho một cuộc tấn công phủ đầu hay đánh úp lực lượng ly khai?

 

“Chúng tôi hiện đang nỗ lực nâng cấp các thiết bị quân sự đang được sử dụng, mua thêm vũ khí mới và tái tổ chức cũng như trang bị lại công cụ cho các ngành công nghiệp quốc phòng chuyên sản xuất vũ khí, đạn dược và sửa chữa vũ khí hạng nặng", ông Lysenko cho hay.

 

“Chúng tôi cũng đang cố gắng tái tập hợp, tổ chức lại đội ngũ, tiến hành các hoạt động trinh sát sâu và thu thập thêm thông tin về kẻ thù”, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine cho hay.

 

Cũng theo ông Lysenko, chính quyền Kiev “đã hoàn thành đợt tổng động viên quân lần thứ ba. Chúng tôi đã thay thế các đơn vị cần nghỉ ngơi. Chúng tôi tạo cho họ cơ hội được nghỉ ngơi sau những cuộc chiến ác liệt để họ có thể trở về trạng thái bình thường”.

 

Trước đó, hồi cuối tuần trước, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng đã có những phát biểu tương tự về lệnh ngừng bắn. Cụ thể, trong chuyến đi đến Lviv, ông Poroshenko đã nói rằng, Kiev nên “tận dụng hiệu quả lệnh ngừng bắn để tăng cường phòng thủ và cải thiện khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Ukraine ”.

 

Nhà lãnh đạo Poroshenko còn tuyên bố, “ Ukraine đang chuyển nền kinh tế theo hướng chiến tranh và đang làm hết sức mình có thể để xây dựng một quân đội mạnh hơn.

 

Ông Poroshenko cho hay, ông sẽ “đệ trình lên Quốc hội (Verkhovna Rada) các kế hoạch để cải tổ Bộ Quốc phòng Ukraine và tăng tính di động, linh hoạt của lực lượng quân đội Ukraine vào cuối năm nay”.

 

Giao tranh giữa quân đội Kiev và lực lượng ly khai đã nổ ra ở hai khu vực miền đông Donetsk và Luhansk khi chính quyền Kiev phát động chiến dịch quân sự nhằm giành lại quyền kiểm soát những nơi này. Tuy nhiên, sau những bước tiến mạnh mẽ trên chiến trường tưởng như không gì ngăn được, quân đội Ukraine lại vấp phải những thất bại thê thảm.

 

Tình trạng thua trận tơi tả của quân đội đã buộc Tổng thống Poroshenko phải tìm kiếm một lệnh ngừng bắn với lực lượng ly khai ở miền đông hôm 5/9. Lệnh ngừng bắn này được củng cố thêm nữa bằng một bản ghi nhớ hòa bình được Kiev và lực lượng ly khai ký kết hôm 19/9, trong đó yêu cầu cả hai bên phải rút quân, rút vũ khí để lập ra một vùng đệm có phạm vi rộng khoảng 30km.

 

Tuy nhiên, trong thời gian thực hiện lệnh ngừng bắn kéo dài được một tháng qua, những cuộc tấn công vẫn xảy ra với cấp độ ngày một ác liệt, căng thẳng và đẫm máu hơn trong những ngày gần đây. Sở dĩ lệnh ngừng bắn bị vi phạm là do Kiev và lực lượng ly khai còn chưa tin tưởng nhau, vẫn hoài nghi, dè chừng về nhau. Ngoài ra, còn có những nhóm vũ trang không được kiểm soát đã thực hiện các vụ bắn phá, đẩy lệnh ngừng bắn đến bờ vực của sự đổ vỡ.

 

Châu Âu đưa máy bay do thám không người lái đến “cứu” lệnh ngừng bắn

 

Những chiếc máy bay không người lái đầu tiên của Châu Âu hôm qua (6/10) đã hạ cánh ở Ukraine và một phái viên hàng đầu của Mỹ đã bay tới thủ đô Kiev trong một nỗ lực khẩn cấp nhằm củng cố lệnh ngừng bắn đang có nguy cơ đổ vỡ vì tình hình bạo lực gia tăng ở miền đông.

 

Hai chiếc máy bay do thám không được trang bị vũ khí của Áo đã hoàn thành thủ tục hải quan ở Ukraine . Hai chiếc máy bay này là một phần của một đội gồm 4 máy bay do thám không người lái được triển khai đến Ukraine để giám sát lệnh ngừng bắn ở miền đông cũng như giám sát khu vực biên giới giữa Nga và Ukraine .

 

Những chiếc máy bay trên được cho là sẽ hỗ trợ cho Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) trong nhiệm vụ giám sát lệnh ngừng bắn. Pháp và Đức cũng đang có ý định phái máy bay không người lái đến Ukraine trong mấy ngày tới.

 

Một phát ngôn viên của OSCE cho biết, vẫn còn chưa rõ liệu những chiếc máy bay do thám không người lái được triển khai đến Ukraine sẽ là một phần trong phái đoàn giám sát của OSCE hay là sẽ hoạt động một cách riêng rẽ.

 

“Chúng tôi đến nay vẫn là một phái đoàn dân sự, không được trang bị vũ khí”, phát ngôn viên của OSCE - Michael Bociurkiw nhấn mạnh.

 

Cùng với việc triển khai các máy bay do thám không người lái đến miền đông Ukraine, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cũng đã đến thủ đô Kiev trong bối cảnh Tổng thống Poroshenko sắp phải đối mặt với một cuộc tổng tuyển cử đầy khó khăn vào cuối tháng này. Bà Nuland là người nổi tiếng với những phát biểu cứng rắn và có phần hung hăng với Nga trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine hiện nay.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc