IS khiến Không lực oai hùng của Mỹ bẽ bàng

12:26, 11/10/2014
|

(VnMedia) - Các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã chiếm được cơ quan đầu não của lực lượng người Kurd đang làm nhiệm vụ bảo vệ thành phố Kobane ở biên giới Syria. Khi IS đang tiến từng bước mạnh mẽ trên chiến trường Kobane thì phái viên Liên Hợp Quốc đưa ra lời cảnh báo đáng sợ về việc hàng ngàn người có thể phải đối mặt với nguy cơ bị thảm sát nếu thành phố Kobane thất thủ.
 

Ảnh minh họa

 Mỹ đang thực hiện những cuộc không kích dồn dập vào Kobane nhưng chiến dịch này tỏ ra không mấy hiệu quả


Khả năng thành phố Kobane thất thủ là có thể. Đây là điều mà chính các quan chức Mỹ cũng phải thừa nhận. Tuy nhiên, nếu mất Kobane, dù đây không phải là một địa điểm chiến lược, thì đây cũng là cú giáng vào chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng như Không lực đầy oai hùng của Mỹ.
 
Lực lượng chiến binh người Kurd được trang bị vũ khí vượt trội đang phải chật vật tìm cách ngăn chặn bước tiến quân mạnh mẽ của lực lượng chiến binh IS. Nhưng IS vẫn đang tiến ngày một gần hơn tới việc phong tỏa con đường máu cuối cùng để thoát thân cho những người dân thường trong khu vực. Trong bối cảnh như thế này, Kobane đang phải cầu cứu sự giúp đỡ khẩn cấp về quân sự.
 
Những chiếc chiến đấu cơ của Mỹ đang tăng cường các cuộc oanh kích nhằm vào IS – lực lượng đã tấn công nhằm đánh chiếm Kobane trong suốt 3 tuần qua. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc đã lên tiếng cảnh báo, không có sự trợ giúp của một lực lượng dưới mặt đất, chiến dịch không kích của Mỹ đối mặt với những hạn chế về sức mạnh và sự hiệu quả.
 
Thổ Nhĩ Kỳ -  nước láng giềng của Syria, cho đến thời điểm này vẫn kiềm chế không đưa ra bất kỳ hành động nào nhằm chống lại lực lượng chiến binh tàn bạo khét tiếng đang ở ngay cửa ngõ của họ bất chấp làn sóng biểu tình mạnh mẽ kéo dài 4 đêm liên tiếp của cộng đồng người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ, khiến ít nhất 31 người thiệt mạng.
 
Bước tiến mạnh mẽ của lực lượng chiến binh IS đã đưa chúng đến khu vực chỉ còn cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 1,3km.
 
IS đã chiếm được cơ quan đầu não của lực lượng người Kurd ở Kobane và hiện đang kiểm soát 40% thành phố này, Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết. "Việc chiếm được cơ quan đầu não sẽ cho phép lực lượng IS tiến nhanh hơn đến đồn biên phòng ở biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, phía bắc thành phố Kobane”, ông Rami Abdel Rahman – người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết.
 
"Nếu chúng đạt được điều đó, chúng sẽ bao vây hoàn toàn lực lượng người Kurd ở thành phố Kobane”, ông Rahman nói thêm."
 
Khi các cuộc giao tranh đang rộ lên, một chiến binh IS đã tiến hành một vụ đánh bom tự sát ở phía tây trụ sở chỉ huy của lực lượng người Kurd, khiến 2 người bảo vệ thiệt mạng. 10 chiến binh người Kurd cũng đã bị giết hại trong một cuộc mai phục của IS ở bên rìa phía nam thành phố. Máy bay Mỹ đã tiến hành 9 đợt không kích mới nhằm vào IS trong hai ngày thứ Năm và thứ Sáu vừa rồi. Trong số này, có 4 đợt không kích nhằm vào khu vực gần trụ sở chỉ huy của người Kurd vào buổi chiều ngày hôm qua (10/10).
 
Cú giáng vào chính quyền Mỹ và Không lực Mỹ
 
Trước việc Kobane sắp có nguy cơ thất thủ, phái viên Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria – ông Staffan de Mistura đã lên tiếng cảnh báo về một viễn cảnh kinh hoàng khi có thể có tới 12.000 người dân thường, trong đó có 700 người già, ở trung tâm thành phố sẽ bị IS tàn sát.
 
Kobane về cơ bản đang bị bao vây trừ một con đường hẹp cũng là lối thoát duy nhất ở biên giới. Ông Mistura kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ “nếu có thể, hãy hậu thuẫn cho hành động ngăn chặn của liên minh chống IS bằng bất kỳ phương tiện gì có thể từ lãnh thổ của nước này”.
 
"Chúng tôi muốn kêu gọi giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho phép ít nhất là lực lượng tình nguyện và vũ khí của họ có thể vào thành phố Kobane để đóng góp cho chiến dịch phòng thủ ở nơi đây”, phái viên Liên Hợp Quốc phát biểu ở Geneva.
 
Lời kêu gọi trên của Liên Hợp Quốc là bất thường bởi tổ chức này thường giữ lập trường trung lập trong các cuộc xung đột. Tuy nhiên, ông de Mistura giải thích, lời kêu gọi hiếm hoi của Liên Hợp Quốc được đưa ra là vì tình hình ở thành phố biên giới Kobane đang rất nguy hiểm.
 
Kobane không phải là một địa điểm chiến lược. Mỹ và đồng minh chưa bao giờ cam kết bảo vệ thành phố đó và rất ít người bên ngoài khu vực thậm chí là từng nghe về cái tên đó trước đây.
 
Tuy nhiên, sự thất thủ của Kobane lại mang tính biểu tượng. Biểu tượng của chiến dịch không kích thất bại của Mỹ nhằm vào IS sẽ được thể hiện qua việc thành phố Kobane thất trận. Đó sẽ là một cú giáng mạnh, cú thụt lùi đối với chiến dịch không kích kéo dài 3 tuần qua của chính quyền Tổng thống Obama nhằm vào IS ở Syria.
 
Nếu IS chiếm được hoàn toàn Kobane, lực lượng khủng bố khét tiếng thế giới này có thể huênh hoang, tự đắc vì chúng đã thành công trong việc chống lại Lực lượng Không quân oai hùng và thiện chiến của Mỹ. Liên minh do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện 50 đợt không kích vào các cứ điểm của IS xung quanh thành phố Kobane, hầu hết là trong 4 ngày qua.
 
Ngoài ra, IS còn có thể giải phóng được hàng ngàn chiến binh của chúng để tiếp tục theo đuổi những mục tiêu đánh chiếm lãnh thổ ở các nơi khác trên đất nước Syria và Iraq.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc