Đức nhăm nhe đưa quân vào Ukraine

11:57, 05/10/2014
|

(VnMedia) - Berlin đang cân nhắc khả năng đưa quân vào miền đông bất ổn của Ukraine giữa lúc chiến sự đang leo thang ác liệt giữa quân Kiev với lực lượng ly khai. Đây là thông tin vừa được một nguồn tin trong chính phủ Đức tiết lộ với giới báo chí ngày hôm qua (4/10).

 

Ảnh minh họa

Nhóm giám sát lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine của OSCE


Nguồn tin trên tiết lộ, quyết định triển khai quân Đức đến miền đông Ukraine sẽ phụ thuộc vào Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE). Tổ chức này có thể cân nhắc việc đưa quân vào Ukraine để giám sát lệnh ngừng bắn đang được thực thi ở miền đông kể từ hôm 5/9 đến giờ.

 

Nếu một quyết định chính trị như thế được đưa ra, số binh lính Đức được triển khai đến miền đông Ukraine sẽ phụ thuộc vào tình hình an ninh ở Ukraine cũng như các điều kiện do OSCE đặt ra, nguồn tin từ chính phủ Đức cho hay.

 

Tuy nhiên, theo tờ Bild của Đức, có khả năng Berlin sẽ đưa 200 binh lính vào miền đông Ukraine để làm nhiệm vụ giám sát lệnh ngừng bắn. Cụ thể, sẽ có khoảng 150 binh sĩ Đức trực tiếp tham gia vào nhiệm vụ giám sát lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine cùng với những chiếc máy bay do thám không người lái. 50 binh sĩ còn lại sẽ làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh cho lực lượng Đức được triển khai đến chiến trường miền đông Ukraine .

 

Tháng trước, Pháp và Đức cũng đã đề xuất đóng góp những chiếc máy bay do thám không người lái cho hoạt động giám sát lệnh ngừng bắn của OSCE tại miền đông bất ổn của Ukraine .

 

Theo nhật báo Bild, Đức tính đến chuyện đưa quân vào miền đông Ukraine sau khi một nhóm thực tế của Pháp và Đức đã trực tiếp đến khu vực chiến sự hồi giữa tháng 9 để tìm hiểu tình hình. Nhóm đi thực tế này đã đưa ra một kết luận rằng lệnh ngừng bắn chỉ có thể được giám sát một cách hiệu quả nếu có lực lượng được triển khai ngay trên thực địa để bảo vệ cho phái đoàn giám sát.

 

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Đức đã nói với hãng tin Reuters rằng, Berlin Paris đang lên kế hoạch ủng hộ cho hoạt động của OSCE nhưng chỉ mới ở giai đoạn thăm dò.

 

Đức cũng đã phái hơn 100 xe tải từ 17 thành phố khác nhau để vận chuyển hàng cung cấp viện trợ đến cho Ukraine , tờ Der Spiegel đưa tin. Số hàng viện trợ này sẽ tới tay người dân ở miền đông Ukraine vào giữa tháng 10, trước khi mùa đông tới. Trong số các mặt hàng viện trợ có nhiều mặt hàng giúp người dân miền đông Ukraine giữ ấm cho mùa đông. Giá trị của đợt hàng viện trợ này ước tính khoảng 10 triệu euro.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc