Đối phó Trung Quốc, Nhật - Mỹ tăng sức mạnh

06:56, 10/10/2014
|

(VnMedia) - Nhật Bản và Mỹ lần đầu tiên trong vòng gần 2 thập kỷ tính chuyện thay đổi định hướng, chiến lược phòng thủ chung nhằm đối phó với sự "bành trướng" của quân đội Trung Quốc đồng thời tăng cường vai trò của Nhật Bản trong phòng thủ khu vực.
 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh hoạ


Theo một bản báo cáo tạm thời được công bố ngày hôm qua (8/10), Mỹ và Nhật Bản đang theo đuổi một mối quan hệ đối tác rộng lớn hơn, đòi hỏi việc “tăng cường năng lực và chia sẻ trách nhiệm lớn hơn”.
 
Việc sửa đổi định hướng, chiến lược phòng thủ Mỹ-Nhật Bản, lần đầu tiên kể từ năm 1997, diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản đang có cuộc đối đầu hết sức căng thẳng với nước láng giềng Trung Quốc vì cuộc tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Ngoài ra, diễn biến trong chương trình hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên cũng đang làm gia tăng quan ngại cho cả Washington và Tokyo.
 
"Điều chúng tôi cần giải quyết ngày hôm nay hoàn toàn khác với những gì mà chúng tôi đặt mục tiêu hướng tới ở thời năm 1997", ông Koji Kano -  một quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản thuộc ban hợp tác Mỹ-Nhật cho các phóng viên biết hồi đầu tuần này. "Điểm mấu chốt ở đây là làm thế nào Nhật Bản và Mỹ có thể đối phó tốt hơn trong môi trường an ninh hiện nay".
 
Bản chiến lược phòng thủ chung được sửa đổi sẽ phản ánh những thay đổi chính sách dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe. Theo đó, Nhật Bản sẽ gánh vác nhiều trách nhiệm an ninh và phòng thủ của chính nước này và của cả khu vực đồng thời chia sẻ bớt gánh nặng quân sự với Mỹ ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
 
Cảm nhận mối đe doạ từ sự thay đổi “chiến thuật” nói trên của Mỹ, Nhật, Trung Quốc trước đó đã tuyên bố sẽ theo dõi chặt chẽ mọi sự thay đổi đồng thời cảnh báo Tokyo và Washington không nên xâm phạm vào lợi ích của họ.
 
"Sự thay đổi đó không nên đi quá xa ra ngoài phạm vi song phương. Nó không nên làm tổn thương đến lợi ích của bên thứ ba như Trung Quốc", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã phát biểu như vậy tại một cuộc họp báo thường kỳ ở thủ đô Bắc Kinh.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc