Đánh cá bất hợp pháp, tàu Trung Quốc bị bắn

06:57, 11/10/2014
|

(VnMedia) - Thuyền trưởng của một tàu Trung Quốc hôm nay (10/10) đã bị bắn chết trong một cuộc đụng độ với Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc. Tàu Trung Quốc bị cáo buộc đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng biển của Hàn Quốc.
 

Ảnh minh họa

 Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc trong một vụ bắt giữ các ngư dân Trung Quốc đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng biển của họ


Được biết, Lực lượng Bảo vệ Hàn Quốc đã tìm cách chặn tàu của Trung Quốc sau khi phát hiện con tàu này đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng biển của họ. Một nhân viên của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc đã bắn vào bụng của thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc bằng một khẩu súng cầm tay sau khi thuyền trưởng người Trung Quốc dùng vũ lực chống lại hoạt động kiểm tra tàu của phía Hàn Quốc. Vụ việc trên xảy ra ở ngay ngoài khơi bờ biển phía tây của Hàn Quốc, một quan chức của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc có tên là Kim Hye-gyeong cho biết.
 
Thuyền trưởng người Trung Quốc 45 tuổi đã nhanh chóng được đưa đến bệnh viện bằng máy bay nhưng được thông báo đã chết 30 phút sau đó, các quan chức ở Bệnh viện Mokpo Hankook cho biết. Bệnh viện này không cho biết nguyên nhân chính xác gây ra cái chết của thuyền trưởng người Trung Quốc.
 
Vụ đụng độ trên xảy ra khi hơn một chục nhân viên của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc lên tàu cá của Trung Quốc để điểm tra khi phát hiện con tàu này ở trong vùng đặc quyền kinh tế của Hàn Quốc. Khi các con tàu đánh cá khác của Trung Quốc xúm lại và cho người xông lên tàu đang bị kiểm tra thì thuyền trưởng người Trung Quốc chống trả quyết liệt bằng vũ lực đối với lực lượng thực thi pháp luật của Hàn Quốc, dẫn đến vụ nổ súng, sĩ quan của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc Cho Nam-yong cho hay.
 
Không rõ còn có ai bị thương trong vụ việc trên hay không.
 
Tàu cá Trung Quốc thường đi xa hơn ngư trường của họ để đánh bắt cá bởi nguồn lực ở gần bờ đang giảm mạnh. Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc hồi năm ngoái từng phải bắt giữ 220 tàu Trung Quốc vì tội đánh bắt cá bất hợp pháp ở biển Hoàng Hải. Việc Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc phải đuổi tàu cá Trung Quốc ra khỏi vùng biển của họ diễn ra ngày càng thường xuyên hơn. Năm 2011, một sĩ quan của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc từng thiệt mạng trong một vụ đụng độ với ngư dân Trung Quốc ở vùng lãnh hải của Hàn Quốc.
 
Ngay cả Triều Tiên, đồng minh thân thiết nhất của Trung Quốc, cũng đã nhiều lần phải bắt giữ các tàu cá của Trung Quốc vì cáo buộc xâm nhập bắt hợp pháp vào vùng biển của họ.
 
Vụ thuyền trưởng tàu Trung Quốc bị bắn chết có thể gây khó chịu trong quan hệ giữa hai nước Trung Quốc và Hàn Quốc nhưng không thể làm chật hướng quan hệ đối tác kinh tế mạnh mẽ giữa hai nước này. Trung Quốc đang là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc