Bất thường quanh “phó tướng” của Kim Jong Un

12:17, 05/10/2014
|

(VnMedia) - Một phái đoàn cấp cao Triều Tiên do “phó tướng” quyền lực thứ hai chỉ sau Chủ tịch trẻ Kim Jong Un dẫn đầu vừa có cuộc gặp với giới chức lãnh đạo chủ chốt hàng đầu của Hàn Quốc trong một chuyến thăm hiếm hoi và đầy bất thường. Trong cuộc gặp này, hai miền Triều Tiên đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán cấp cao vốn bị tạm ngừng trước đó vì những căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên.
 

Ảnh minh họa

Thủ tướng Hàn Quốc Jung Hong-won (bên trái), cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin (ở giữa) và người đứng đầu Tổng Cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên – ông Hwang Pyong-So (bên phải) trong cuộc gặp hôm 4/10.


Sau khi đưa ra thông báo trước chỉ 24 giờ, phái đoàn Triều Tiên đã đến Hàn Quốc để tham dự chính thức lễ bế mạc Á vận hội được tổ chức ở Hàn Quốc ngày hôm qua (4/10), báo chí Hàn Quốc và Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết. Bộ Thống nhất Hàn Quốc chỉ thông báo về chuyến thăm của phái đoàn Triều Tiên vào tối muộn hôm 3/10.
 
Phái đoàn cấp cao Triều Tiên đến Hàn Quốc bao gồm những quan chức cấp cao hàng đầu của Triều Tiên như người đứng đầu Tổng Cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên – ông Hwang Pyong-So. Ông này được tin là nhân vật quyền lực thứ hai chỉ sau Nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Có mặt trong đoàn đi lần này còn có ông Choe Ryong-Hae – một cố vấn cấp cao của Chủ tịch Kim Jong Un.
 
Cựu Giám đốc tình báo của Bình Nhưỡng – ông Kim Yang-Gon, cũng tham dự cuộc gặp với phía Hàn Quốc. Ông Kim Yang-Gon đang đứng đầu Cơ quan Mặt trận Thống nhất – cơ quan giám sát mối quan hệ liên Triều.
 
Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won đã có cuộc hội đàm với phái đoàn Triều Tiên tại sân vận động chính của Á vận hội ở Incheon. Đây là lần đầu tiên có một cuộc gặp cấp cao như vậy giữa hai nước láng giềng Hàn Quốc và Triều Tiên kể từ năm 2007, hãng tin Yonhap đưa tin.
 
Mặc dù trên thực tế, Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn đang có chiến tranh với nhau vì hai bên chưa ký được một hiệp định hòa bình sau cuộc chiến năm 1950-53 nhưng đại diện hai nước đã nhất trí tiến hành một cuộc gặp cấp cao khác trong vài tuần tới. Tuy nhiên, giới chức Bình Nhưỡng và Seoul chưa cung cấp thông tin cụ thể về cuộc gặp sắp tới.
 
Sự kiện phái đoàn cấp cao Triều Tiên đến Hàn Quốc được đánh giá là bất thường và hiếm hoi. Nó cho thấy một lập trường, quan điểm hết sức dịu nhẹ từ phía Bình Nhưỡng sau một thời gian dài Triều Tiên gây sóng gió và thể hiện một lập trường cực kỳ cứng rắn với nước láng giềng cũng như những nước phương Tây đang quan ngại về chương trình hạt nhân, tên lửa của họ.
 
Chuyến công du của nhân vật quyền lực số 2 Triều Tiên đến nước “địch thủ” cũng gây chú ý trong bối cảnh tin đồn đang bủa vây xung quanh Nhà lãnh đạo Kim Jong Un sau khi ông này vắng mặt bí ẩn suốt thời gian qua.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc