Australia "hạ gục" IS trong lần đầu xuất trận

09:30, 09/10/2014
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Australia hôm nay (9/10) cho biết, Không lực nước này đã tiến hành cuộc không kích đầu tiên nhằm vào sào huyệt của tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq.
  
Theo nguồn tin này, chiến đấu cơ của Australia đêm qua đã bắn trúng cơ sở quân sự của phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Iraq.

Ảnh minh họa
Chiến đấu cơ RAAF F/A-18F Super Hornet

Hãng tin Sydney Morning Herald dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Australia cho biết: "Đêm qua Nhóm Tác chiến Trên không của Australia hoạt động ở Trung Đông đã tấn công mục tiêu đầu tiên ở Iraq. Hai quả bom được chiếc RAAF F/A-18F Super Hornet ném trúng cơ sở của IS. Tất cả máy bay rời khỏi khu vực an toàn và trở về căn cứ". 
 
Được biết, Australia sử dụng loại bom có độ chính xác cao với xác suất chệch mục tiêu chỉ cách một mét.
 
Đây là cuộc không kích đầu tiên của Úc, kể từ khi chính phủ nước này thông qua kế hoạch đối đầu với lực lượng IS ở Iraq.
 
Australia đã công bố kế hoạch không kích IS tại Iraq từ ngày 3/10. Theo đó, nước này đã triển khai 6 chiếc máy bay RAAF F/A-18F tới căn cứ UAE, và cho biết  có thể điều thêm hai chiếc nữa nếu cần thiết. Ngoài ra, Canberra sẽ điều 200 binh sĩ đến Iraq, bao gồm cả lực lượng đặc biệt, để tham mưu cho quân đội Iraq và lực lượng người Kurd, nhưng dự định này vẫn chưa nhận được sự chấp thuận chính thức từ Baghdad.
 
Trước đó, ngày 6/10, quân đội Australia cho biết, các máy bay chiến đấu của nước này đã nhận được lệnh và bắt đầu thực hiện nhiệm vụ không kích IS ở Iraq nhưng nhưng tất cả chỉ mới dựng lại ở hoạt động trinh sát. 
 
Australia là một trong hàng chục quốc gia tham gia liên minh quân sự chống IS do Mỹ đứng đầu. Đến nay , ngoài Australia, Mỹ đã Anh, Pháp và Hà Lan cùng tham gia không kích các phiến quân Hồi giáo ở Iraq. Tại Syria, chiến dịch không kích của Mỹ và các nước Arab được tiến hành hôm qua đã giúp các chiến binh người Kurd đẩy lui phiến quân IS ra khỏi thị trấn Kobani sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc