Xe tăng Nga bị tố san phẳng một thành phố Ukraine

08:30, 01/09/2014
|

(VnMedia) - Kiev hôm qua (31/8) đã lên tiếng cáo buộc rằng, xe tăng của Nga đã san phẳng một thành phố nhỏ nằm gần biên giới hai nước và rằng lực lượng ly khai ủng hộ Nga đang giành thêm chiến thắng ở chiến trường miền đông. Trong lúc này, giới lãnh đạo EU đang tung ra những lời đe dọa sẽ trừng phạt mạnh tay hơn nữa đối với Moscow vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine .

 

Ảnh minh họa

Chiến sự ở miền đông Ukraine vẫn diễn ra ác liệt


Phát ngôn viên quân đội Ukraine – ông Andriy Lysenko tố cáo với các phóng viên ở Kiev rằng, một loạt xe tăng Nga đã rầm rập tiến vào thành phố nhỏ Novosvitlivka của Ukraine, nằm trên biên giới với Nga, và đã bắn vào từng nhà một.

 

"Chúng tôi nhận được thông tin cho biết, hầu như mọi ngôi nhà ở thành phố đó đều bị phá hủy”, phát ngôn viên Lysenko cho hay nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về việc cuộc tấn công được cho là của xe tăng Nga diễn ra vào thời điểm nào. Thông thường, quân đội Ukraine hàng ngày đều có thông báo về tình hình chiến sự 24 giờ trước.

 

Cũng theo lời ông Lysenko, lực lượng ly khai miền đông Ukraine đang đạt được những bước tiến mới trên chiến trường ở thành phố Luhansk – một trong hai thành trì chính lớn nhất của lực lượng này.

 

"Liên bang Nga đang tiếp tục cuộc xâm lược trực tiếp. Người Nga tiếp tục đưa vũ khí, thiết bị quân sự và ‘lính đánh thuê’ vào miền đông Ukraine ”, Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine đã cho biết như vậy trên trang Twitter.

 

Kiev và các nước phương Tây đang cho rằng, những bước tiến mạnh mẽ, những chiến thắng của lực lượng ly khai miền đông trong cuộc chiến với quân chính phủ là kết quả của việc Nga đưa hàng đoàn xe bọc thép chở theo binh lính Nga đến chiến trường này. Kiev và phương Tây cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh đưa binh lính và vũ khí vào miền đông Ukraine để tăng cường sự hậu thuẫn cho lực lượng ly khai trong cuộc chiến chống quân Kiev sau khi lực lượng ly khai liên tục hứng những đòn giáng mạnh mẽ và thất thủ trên nhiều mặt trận.

 

Trong một diễn biến khác trên chiến trường, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cho hay, một nhóm binh lính chính phủ đã thoát ra được khỏi vòng vây của lực lượng ly khai ở gần Donetsk sáng sớm ngày hôm qua. Tuy nhiên, một số nguồn tin lại cho biết, vẫn còn nhiều binh lính Kiev bị mắt kẹt ở mặt trận đó.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valery Heletey cũng đã ra lệnh hạn chế thông tin từ Ilovaysk – một thành phố phía đông Donetsk . Ám chỉ rằng quân chính phủ đang được rút ra khỏi khu vực, Bộ trưởng Heletey cho biết trên trang Facebook rằng: “Ngay sau khi nguy hiểm đối với các đơn vị quân đội Ukraine qua đi, tất cả những thông tin coongkhai về giai đoạn hiện nay liên quan đến hoạt động rút quân khỏi Ilovaysk sẽ được công bố".

 

Tuần trước, lực lượng ly khai đã mở một mặt trận mới ở khu vực ven biển dọc Biển Azov và đánh bật quân đội Kiev ra khỏi thành phố Novoazovsk. Lực lượng ly khai đang tìm cách giành lại thành phố cảng chiến lược Mariupol.

 

Ngày hôm qua, xe chở ông Alexander Zakharchenko – Lãnh đạo nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk , đã bị trúng nhiều phát đạn nhưng ông này đã may mắn không bị hề hấn gì. Thông tin này đã được một lãnh đạo khác của lực lượng ly khai – ông Sergei Kavtaradze tiết lộ. "Ông Zakharchenko không bị thương. Người lái xe của ông ấy bị thương và đang được phẫu thuật”, ông Kavtaradze cho biết, đồng thời nói thêm rằng một chiến dịch đang được tiến hành nhằm bắn giữ thủ phạm tấn công vào xe của lãnh đạo Donetsk .

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đến tham dự hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels ngày hôm qua cho biết, ông hy vọng tìm kiếm một giải pháp chính trị nhưng cảnh báo Ukraine đang ở trên bờ vực của một cuộc chiến tranh toàn diện.

 

Nga liên tục bác bỏ mọi cáo buộc từ Kiev và các cường quốc phương Tây cho rằng nước này đã đưa binh lính, vũ khí vào nước láng giềng để hậu thuẫn cho lực lượng ly khai trong cuộc chiến ác liệt kéo dài 5 tháng qua ở miền đông Ukraine.

 

Hiện tại, Nga chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận nào về những cáo buộc mới nhất của Kiev nói trên. Tuy nhiên, giới chức Nga nhiều lần kêu gọi Kiev ngừng ngay chiến dịch đàn áp quân sự ở miền đông Ukraine và ngồi vào bàn đàm phán để tìm kiếm một giải pháp chính trị. Tổng thống Putin hôm 29/8 từng so sánh nỗ lực của Kiev trong việc giành lại quyền kiểm soát các thành phố nổi dậy ở phía đông giống như cuộc xâm lược của phát xít Đức vào Liên Xô trong Chiến tranh Thế giới thứ II.

 

CNN: Không có dấu hiệu Nga xâm lược miền đông Ukraine

 

Trong bối cảnh Kiev và phương Tây mấy ngày gần đây liên tiếp tố cáo Nga xâm lược nước láng giềng Ukraine thì hãng tin CNN của Mỹ mới đây đã lên tiếng khẳng định, tình hình ở thành phố biên giới Novoazovsk, phía đông nam Ukraine, đang rất yên tĩnh và không có dấu hiệu về sự hiện diện của quân đội Nga ở đây.

 

Hãng tin CNN hôm qua (31/8) đưa tin, đối với một thành phố đang ở trung tâm của cái mà Kiev gọi là một cuộc xâm lược trực tiếp của Nga vào nước họ thì “Novoazovsk không thể cảm thấy yên bình hơn”.

 

Không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy có “cuộc đột kích” từ quân đội Nga vào thành phố Novoazovsk – nơi người dân lo ngại nhiều hơn về quân đội Ukraine chứ không phải quân đội Nga, phóng viên của CNN cho hay.

 

“Tôi đã nghe thấy nhiều tin đồn về việc một số xe tăng Nga xông vào biên giới Ukraine nhưng không ai có thể chứng minh điều đó. Dù sao đi nữa, tôi kinh sợ quân đội Ukraine hơn. Họ đến đây, đi khắp thành phố trên những chiếc xe máy với khẩu súng trên tay. Thỉnh thoảng, họ còn say”, một người dân địa phương cho biết.

 

Lực lượng ly khai miền đông đã chiếm được thành phố Novoazovsk từ tay quân Kiev hồi giữa tuần và đang muốn tiến tới giành lại Mariupol - một thành phố cảng lớn nằm trên bờ Biển Azov.

 

“Đó là vấn đề đào tạo và những người lính của chúng tôi được đào tạo tốt hơn lực lượng quân đội Ukraine”, một chỉ huy của lực lượng ly khai đã nói như vậy với CNN, nhấn mạnh rằng xe tăng mà họ sử dụng là chiến lợi phẩm mà họ thu được từ chiến trường chứ không phải do Nga cung cấp.

 

Trước những hoài nghi về sự liên quan giữa chiến thắng gần đây của lực lượng ly khai với đoàn xe viện trợ nhân đạo của Nga vừa vào Ukraine cách đây không lâu, lực lượng ly khai khẳng định, họ đang lật ngược tình thế nhờ thực hiện một chiến dịch phản công mạnh mẽ, bất ngờ đã được họ chuẩn bị kỹ càng từ rất lâu.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc