Xe tăng, lính Mỹ rầm rập tiến đến sát nách Nga

11:42, 27/09/2014
|

(VnMedia) - Gần 600 binh lính đi trên những chiếc xe tăng và các phương tiện khác đang rầm rập tiến vào Ba Lan và các quốc gia Baltic khác trong cuối tuần này để tham gia các cuộc tập trận quân sự, Bộ Quốc phòng Ba Lan hôm qua (26/9) cho biết.
 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Ông Artur Golawski – phát ngôn viên của Lực lượng Vũ trang Ba Lan, cho hay, từ tổng số gần 600 binh lính Mỹ đến khu vực sẽ có 200 binh lính ở Ba Lan cùng với 12 chiếc xe tăng Abrams, 8 phương tiện chiến đấu bộ binh M2 Bradley cùng hàng chục phương tiện hậu thuẫn.
 
"Sự hiện diện của các đơn vị quân sự... là một minh chứng mạnh mẽ về sức mạnh của mối quan hệ song phương Mỹ-Ba Lan và cũng là lời cam kết từ Điều 5 trong hiệp ước NATO về phòng thủ tập thể”, Bộ Quốc phòng Ba Lan cho hay.
 
Lực lượng Mỹ sẽ thay thế cho đội quân nhảy dù được trang bị vũ khí hạng nhẹ hơn đang có mặt trong khu vực và sẽ tham gia vào các cuộc tập trận luân phiên được tổ chức nhằm thể hiện cam kết của Mỹ trong việc bảo đảm an ninh cho các đồng minh phía Đông của NATO, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Ba Lan đã viết như vậy.
 
Theo Bộ Quốc phòng Ba Lan, mục tiêu của các cuộc tập trận cuối tuần này, một phần của cuộc tập trận lớn hơn mang tên Operation Atlantic Resolve của NATO, là nhằm để “đưa ra lời bảo đảm về an ninh cho các đồng minh Châu Âu khi phải đối mặt với sự xâm lược của Nga ở Ukraine".
 
"Người Mỹ đang huấn luyện cho các lực lượng được triển khai và cho sự hợp tác với các đồng minh”, ông Artur Golawski – phát ngôn viên của Lực lượng Vũ trang Ba Lan, cho biết.
 
Ba Lan cùng với Latvia, Lithuania và Estonia từng thuộc Liên Xô trước đây và giờ các nước này là thành viên của NATO và Liên minh Châu Âu (EU).
 
Ba Lan là một trong những nước Đông Âu hàng đầu có lập trường thân phương Tây và xa rời Nga. Ba Lan luôn mong muốn và kêu gọi NATO tăng cường sự hiện diện quân sự tại nước này để nhằm đối phó với Nga.
 
Trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine hiện nay, Ba Lan cũng thể hiện thái độ phản đối mạnh mẽ Nga, cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình xáo trộn ở nước láng giềng và thường xuyên kêu gọi phương Tây trừng phạt Nga. Vì thế, Ba Lan cũng đang phải hứng chịu đòn trả đũa đau đớn từ phía Moscow.
 
Cùng với Ba Lan, 3 quốc gia Baltic gồm Latvia, Lithuania và Estonia cũng thể hiện mối quan ngại về Nga.
 
Kiev cùng với Mỹ và phương Tây luôn cáo buộc, đổ lỗi cho Nga về cuộc khủng hoảng ở Ukraine cũng như tình hình xung đột ở miền đông nước này. Kiev và phương Tây tin rằng, chính Nga đã hậu thuẫn, cung cấp sự giúp đỡ về binh lính và vũ khí cho lực lượng ly khai miền đông Ukraine, giúp lực lượng này liên tiếp đánh bại quân Kiev và lật ngược hoàn toàn thế trận trên chiến trường trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, Moscow bác bỏ mọi cáo buộc trên, tố ngược lại rằng chính Mỹ và phương Tây mới là lực lượng đứng đằng sau giật dây, gây ra cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở nước láng giềng của Nga.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc