Vừa rút quân Kiev vừa dọa quân ly khai “phản bội”

09:29, 29/09/2014
|

(VnMedia) - Ukraine đã chờ đợi cả ngày hôm qua (28/9) để xem xem liệu lệnh ngừng bắn có được thực hiện nghiêm chỉnh trước khi bắt đầu rút quân khỏi chiến trường miền đông. Tuy nhiên, trong lúc vừa rút quân đi, Kiev cũng không quên gửi lời cảnh báo đến lực lượng ly khai phản bội đang tiếp tục tấn công quân chính phủ.

 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Quân đội Kiev báo cáo, không có tình hình thương vong nào xảy ra trong ngày hôm qua nhưng vào đêm 27/9 có hơn chục cuộc tấn công từ những tay súng ly khai nhằm vào quân chính phủ. Đây là những tay súng kiên quyết phản đối quyết định của Kiev trong việc thiết lập một liên minh gắn bó hơn với phương Tây .

 

Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine Andriy Lysenko cho biết, những nỗ lực nhằm thuyết phục lực lượng ly khai ngừng bắn “đang đạt được tiến bộ nhất định”. Ông này đổ lỗi các cuộc tấn công mới nhất đêm 27/9 là do “các nhóm ly khai không chịu tuân lệnh” chứ không phải do giới tướng lĩnh chỉ huy lực lượng ly khai hay Nga.

 

Cuộc chiến ở miền đông Ukraine đã kéo dài nhiều tháng và hậu quả của 5 tháng giao tranh, đụng độ giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai là hơn 3.200 người thiệt mạng và nguy cơ tồn tại của nhà nước cựu Xô-viết bị đe dọa.

 

Tuy nhiên, sau thất bại liên tiếp trên chiến trường với tinh thần binh lính đi xuống và nền kinh tế trên bờ vực của sự suy sụp, chính quyền Kiev bắt đầu tìm kiếm một lệnh ngừng bắn hồi đầu tháng 9 và kể từ đó Kiev và lực lượng ly khai đã thiết lập được môt lệnh ngừng bắn rộng hơn và đưa ra được một kế hoạch giải quyết cuộc khủng hoảng bằng con đường chính trị. Trọng tâm của bản ghi nhớ hòa bình là thiết lập một vùng đệm có phạm vi rộng khoảng 30km giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine .

 

Lực lượng ly khai sau đó được tạm thời trao quyền kiểm soát khu vực miền đông mà họ đã đánh bật được quân đội của chính quyền ra khỏi nơi này. Quân đội Ukraine và lực lượng ly khai sẽ phải rút quân và vũ khí ra khỏi vùng chiến sự.

 

Tuy nhiên, do những cuộc đụng độ quy mô nhỏ vẫn thỉnh thoảng xảy ra lác đác nên cả quân chính phủ và lực lượng ly khai đều không chịu rút quân theo thỏa thuận được ký ngày 20/9.

 

Một tia hy vọng đã lóe lên hôm 26/9 khi giới tướng lĩnh hàng đầu của quân đội và lực lượng ly khai lần đầu tiên có cuộc gặp ở gần thành trì chính Donetsk của lực lượng ly khai. Hai bên đã nghiên cứu kỹ bản đồ và đã đặt ra các điều kiện mà họ có thể đủ tin tưởng lẫn nhau để rút quân.

 

Báo chí Nga đã miêu tả cuộc gặp trên là sự thừa nhận đầu tiên của Kiev về một đường biên giới quốc tế thực tế được thiết lập giữa hai tỉnh Luhansk và Donetsk . Trong khi đó, Kiev nhấn mạnh Nga đã hứa gây sức ép với lực lượng ly khai để họ tôn trọng lệnh ngừng bắn.

 

"Chúng tôi sẽ thuyết phục lực lượng ly khai, sử dụng lý lẽ với họ. Đó là điều quan trọng nhất”, Phó Tư lệnh Lục quân Nga – ông Aleksander Lentsov cho đài truyền hình Ukraine biết sau cuộc họp.

 

Bộ Quốc phòng Ukraine cho hay, ít nhất 24 giờ qua, vùng chiến sự đã yên ắng mà không có bất kỳ sự xáo động nào. Vì thế, quân đội quyết định rút dần quân ra khỏi nơi đây từ đêm ngày hôm qua.

 

Kiev cảnh báo lực lượng ly khai “phản bội”

 

Trong khi rút quân, Kiev cũng không quên gửi lời cảnh báo đến những nhóm ly khai mà họ cáo buộc là “phản bội”. Đây là những nhóm không chịu tuân theo lệnh của tướng lĩnh lực lượng ly khai và vẫn tiếp tục tấn công vào quân chính phủ, gây phương hại đến lệnh ngừng bắn đang được thực thi từ ngày 5/9.

 

Hai đơn vị ly khai có tên “Zarya” và “Don,” bị tố là đã bắn đạn pháo tầm xa vào quân đội Ukraine ở gần Shchastya – một thành phố cách Luhansk về phía bắc khoảng 15km, người đứng đầu khu vực – ông Hennadiy Moskal cho biết hôm 27/9. Quân đội Ukraine đã đẩy lùi một cuộc tấn công vào sân bay Donetsk , phát ngôn viên Lysenko cho hay.

 

“Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn được ký kết ở Minsk , lực lượng ly khai tiếp tục bắn vào các cứ điểm của quân đội và vào các khu vực dân cư. Có những nhóm không tuân theo mệnh lệnh của cấp trên, hành động theo ý họ và có những chiến binh đang bắn vào các cứ điểm của chúng tôi”, ông Lysenko đã nói như vậy về lực lượng ly khai “phản bội”.

 

Phần tồi tệ nhất trong cuộc chiến ở miền đông Ukraine đã kết thúc. Hiện tại, Ukraine đang tập trung vào các cuộc bầu cử, bảo đảm nguồn cung cấp khí đốt cho mùa đông và chuẩn bị cho tiến trình xin gia nhập vào Liên minh Châu Âu (EU), Tổng thống Petro Poroshenko mới đây đã tuyên bố như vậy.

 

Quân Kiev không mất binh lính nào trong 24 giờ qua sau khi một binh lính thiệt mạng hôm 27/9, ông Lysenko cho biết. Lực lượng ly khai đang hoạt động tích cực ở gần Mariupol – một thành phố ven biển nằm giữa Nga và bán đảo Crimea .

 

Kiev và lực lượng ly khai tiếp tục trao đổi tù binh. Lực lượng ly khai ở Donetsk đã trao hơn 30 binh lính Ukraine để đổi lấy 60 người của họ, hãng tin Interfax cho biết.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc