Việt Nam phản đối hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc ở Trường Sa

21:28, 11/09/2014
|

(VnMedia) - Hôm nay (11/9), tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam, Người phát ngôn Lê Hải Bình đã một lần nữa khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

 

Tại cuộc họp báo, Người phát ngôn đã thông báo về các hoạt động ngoại giao của Chính phủ Việt Nam trong thời gian tới.


Ảnh minh họa
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam - Lê Hải Bình. (Ảnh: Nguyễn Khánh)

 

Ông Lê Hải Bình cho biết, nhận lời mởi của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee sẽ sang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 14-17/9.

 

Chuyến thăm nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Ấn Độ. Hai bên sẽ cùng nhau ra soát việc triển khai các thỏa thuận đã đạt được trong các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước đặc biệt là chuyến thăm Ấn Độ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tháng 10/2011 và của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 11/2013, đề ra các phương hướng tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Ấn Độ. Ngoài ra, trong chuyến thăm lần này của Tổng thống Ấn Độ, hai bên sẽ bàn thảo về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

 

Người phát ngôn cũng thông báo, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh – Trưởng ban Chỉ đạo liên nghành Hội nhập Quốc tế về Kinh tế sẽ dẫn đầu đoàn công tác Việt Nam sang thăm và làm việc tại Hoa Kỳ từ ngày 15-19/9. Dự kiến trong khuôn khổ chuyến thăm này, Phó Thủ tướng sẽ thảo luận với các đối tác Hoa Kỳ về các vấn đề quan tâm trong đàm phán TPP, hướng tới sớm kết thúc đàm phán, thúc đẩy hợp tác thương mại đầu tư giữa hai nước cũng như hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế giữa hai nước.

 

Bên cạnh đó, nhận lời mời của Chính phủ Trung Quốc và lãnh đạo tỉnh Quảng Tây – Trung Quốc, Phó Thủ tướng Chính phủ - Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam – Phạm Bình Minh sẽ tham dự Hội nghị ASEAN-Trung Quốc và Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư Thương Mại ASEAN-Trung Quốc lần thứ 11 tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc từ ngày 14-16/9.

 

Phó Thủ Tướng Chính phủ - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư Thương Mại ASEAN-Trung Quốc cũng như Hội chợ ASEAN-Trung Quốc lần này nhằm Thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa ViệtNam và Trung Quốc nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, củng cố vấn đề hợp tác hữu nghị cùng có lợi giữa các địa phương Việt Nam và Quảng Tây –Trung Quốc, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc.

 

Ông cho biết, chuyến thăm cũng là sự khẳng định, sự ủng hộ của Chính phủ Việt Nam đối với hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam nhằm đẩy mạnh mở rộng khai thác thị trường ngoài nước trong đó có thị trường Trung Quốc.

 

Ngoài ra, tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc đang xây dựng một số công trình trái phép trên đảo Gạc Ma và Trường Sa, Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam – Lê Hải Bình khẳng định: “Việt Nam có đẩy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa. Mọi hành động đơn phương của nước ngoài nhằm thay đổi hiện trạng của khu vực này đều là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng tuyên bố của các bên về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông và khu vực”.

Về cuộc biểu tình chống Việt Nam tại Campuchia thời gian gần đây, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định: "Lập trường của Việt Nam về vấn đề này là rõ ràng và nhất quán, Việt Nam đề nghị Chính quyền Campuchia có các biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn các hoạt động sai trái, không phù hợp với quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia".


Đan Khanh

Ý kiến bạn đọc