Ukraine: Vũ khí hạng nặng rầm rập di chuyển

07:39, 23/09/2014
|

(VnMedia) - Quân chính phủ Kiev và lực lượng ly khai đã bắt đầu rút các khẩu pháo và phương tiện bọc thép hạng nặng ra khỏi vùng chiến sự ở miền đông Ukraine, giới chức Ukraine hôm qua (22/9) cho biết. Đây là một bước đi đáng kể trong tiến trình khôi phục lại hòa bình ở khu vực.
 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh hoạ


Quân đội Ukraine hôm qua thông báo, họ đang rút các khẩu pháo và xe bọc thép hạng nặng ra khỏi vùng chiến với lực lượng ly khai để ủng hộ cho kế hoạch hòa bình của Tổng thống Petro Poroshenko.
 
Trong một dấu hiệu thể hiện sự “xuống giọng” đáng kể đầu tiên từ trước đến nay với lực lượng ly khai, phát ngôn viên quân sự Andriy Lysenko cho biết, việc quân Kiev và lực lượng ly khai giảm các cuộc giao tranh, đụng độ với nhau đồng nghĩa với việc quân đội Ukraine có thể bắt đầu rút vũ khí hạng nặng ra khỏi một khu vực được đề xuất làm vùng đệm có phạm vi rộng 30km.
 
Đại tá Andriy Lysenko – phát ngôn viên của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine, cho hay, quân Kiev đã bắt đầu rút ra khỏi các cứ điểm ở vùng chiến. “Quân đội và các đơn vị thực thi pháp luật khác đã bắt đầu chuẩn bị hoàn thành những thỏa thuận được đưa ra ở Minsk. Cụ thể, có một sự chuẩn bị cho việc rút vũ khí hạng nặng ra khỏi phạm vi 15km so với những khu vực dân cư”, ông Lysenko nói. Ông này giải thích rằng, các thiết bị, vũ khí sẽ được di chuyển “đến những nơi khác” trong khi binh sĩ vẫn ở lại vùng chiến sự.
 
Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine còn nói thêm rằng, lực lượng ly khai cũng đã bắt đầu rút pháo hạng nặng ra khỏi khu vực mặc dù “không ồ ạt như chúng tôi mong đợi”. "Chúng tôi đang chứng kiến một xu hướng là lực lượng ly khai giảm bớt việc sử dụng vũ khí hạng nặng", ông Lysenko cho các phóng viên ở thủ đô Kiev biết. Theo lời Đại tá Lysenko, cả Kiev và lực lượng ly khai đều chưa hoàn toàn việc rút quân và vũ khí nhưng ông  này bày tỏ hy vọng lực lượng ly khai “sẽ theo gương của các binh sĩ Ukraine.
 
Thông báo trên của phát ngôn viên quân sự Ukraine phù hợp với lời kêu gọi được Tổng thống Petro Poroshenko đưa ra tối hôm 21/9, trong đó ông này kêu gọi mọi người hãy ủng hộ cho kế hoạch hòa bình của mình đồng thời nhắn nhủ các chính phủ Mỹ và phương Tây rằng kế hoạch này rất cần sự giúp đỡ của họ.
 
Tuy nhiên, trái với những thông tin được cung cấp ở trên, Phó Thủ tướng thứ nhất của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk – ông Andrey Purgin hôm qua cho biết, giới lãnh đạo ở Donetsk không thấy có dấu hiệu nào từ quân Kiev cho thấy họ chuẩn bị rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến sự.
 
“Chúng tôi không thấy cáo báo cáo về việc tiến trình đó đang được thực hiện. Nhưng khi không còn vụ nổ súng nào xảy ra ở Donetsk, điều đó sẽ được xem như là bằng chứng chứng tỏ phía Ukraine bắt đầu rút vũ khí hạng nặng”, ông Purgin nói.

Những bước đi ở trên được thực hiện theo bản ghi nhớ hòa bình vừa được chính quyền Kiev và lực lượng ly khai ký kết hôm 20/9 ở thủ đô Minsk của Belarus trong cuộc họp của Nhóm Tiếp xúc về Ukraine. Bản ghi nhớ này yêu cầu quân Kiev và lực lượng ly khai phải ngừng ngay việc sử dụng vũ khí, chấm dứt mọi hành động quân sự, rút quân và vũ khí ra khỏi vùng chiến sự, và lập một vùng đệm có phạm vi rộng khoảng 30km.
 
Dù đang có những thông tin khác nhau nhưng việc tình hình bạo lực ở miền đông giảm đi và quân Kiev cũng như lực lượng ly khai bắt đầu có dấu hiệu di chuyển vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến sự là một dấu hiệu tích cực cho triển vọng tìm một lối thoát hòa bình cho cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều tháng qua ở Ukraine.
 
Tổng thống Poroshenko: Không có giải pháp quân sự cho cuộc xung đột
 
Tổng thống Petro Poroshenko tuyên bố Kiev sẽ phải bảo vệ đất nước nếu tiến trình hòa bình đổ vỡ nhưng ông này cũng nhấn mạnh rằng cuộc xung đột ở miền đông Ukraine không thể được giải quyết bằng biện pháp quân sự.
 
Ông Poroshenko cam kết rằng Kiev sẽ làm tất cả những gì tốt nhất để thực hiện kế hoạch hòa bình ở miền đông Ukraine. “Ukraine đã luôn luôn và sẽ tiếp tục làm mọi điều tốt nhất để thực hiện kế hoạch hòa bình ở Donbass (khu vực miền đông Ukraine). Tình hình đang dịu đi dù cho ai nói điều gì đi chăng nữa”, Nhà lãnh đạo Poroshenko nhấn mạnh trong một cuộc trả lời phỏng vấn với một số kênh truyền hình Ukraine. Ông này cũng nói thêm rằng, hoạt động trao đổi tù binh cũng đang “tiến triển”.
 
Có vẻ như giới chức Kiev đang quyết tâm hơn trong việc tìm kiếm một con đường hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine. Trước đó, Đại tá Lysenko vẫn còn tuyên bố cứng rắn rằng quân Kiev sẽ không rút đi nếu những vụ nổ súng chưa chấm dứt. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi với thông báo mới nhất được ông Lysenko đưa ra ở trên.
 
Theo lời ông Purgin, các điều khoản trong thỏa thuận Minsk về việc giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine chắc chắn sẽ được thực hiện. Tuy vậy, ông này thừa nhận, rất khó để biết chính xác ngày giờ thực hiện những điều khoản trên trong bối cảnh hai bên đối địch còn thiếu sự tin tưởng lẫn nhau.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc