Ukraine: Tổng thống nuốt lời, lệnh ngừng bắn chết yểu?

16:16, 07/09/2014
|

(VnMedia) - Hàng loạt tiếng nổ liên tiếp rất lớn ở thành phố tuyến đầu của cuộc chiến ở miền đông Ukraine ngày hôm qua (6/9) đã làm dấy lên nỗi quan ngại về viễn cảnh lệnh ngừng bắn chết yểu chỉ sau một ngày được ký kết. Một tình nguyện viên người Tây Ban Nha trong lực lượng ly khai cáo buộc Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nuốt lời, vi phạm lệnh ngừng bắn.
 

Ảnh minh họa


Ảnh minh họa


Quân đội Kiev và lực lượng ly khai tố nhau vi phạm lệnh ngừng bắn
 
Người dân ở thành phố đông nam Mariupol hôm qua cho biết, họ đã nghe thấy liên tiếp một loạt tiếng nổ rất lớn kèm theo những cột khói đen nghịt bốc cao lên trời ở khu vực phía đông của thành phố. Cả lực lượng ly khai lẫn quân đội Kiev đều đang đổ lỗi, cáo buộc cho nhau về việc vi phạm lệnh ngừng bắn chỉ một ngày sau khi nó được ký kết.
 
Đồng Chủ tịch của Mặt trận phong trào chính trị nhân dân Novorossia – ông Konstantin Dolgov hôm qua đã nói với hãng tin Itar-Tass rằng, quân đội trung thành với Kiev không tôn trọng lệnh ngừng bắn, tiếp tục bắn phá Donetsk và các cứ điểm của lực lượng ly khai Donetsk ở gần thành phố Mariupol.
 
Chẳng có thỏa thuận ngừng bắn nào ký với ông Poroshenko mà được thực hiện nghiêm túc. Lực lượng vũ trang Ukraine vẫn tiếp tục tấn công bằng đạn pháo vào Donetsk và các khu vực ngoại ô. Họ cũng không ngừng bắn phá Mariupol, ông Dolgov cáo buộc.
 
Bộ Quốc phòng của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk hôm qua tố cáo, quân đội Ukraine bắn súng cối vào Gorlovka. Một mỏ than ở Makeyevka cũng bị bắn phá vào lúc nửa đêm và tiếng bom đạn nổ cũng được nghe thấy ở thành phố Yasinovataya. Quân đội Ukraine còn được cho là đã bắn từ phương tiện bọc thép nhằm vào sân bay Donetsk.
 
Nguồn tin cấp cao từ lực lượng ly khai cho hay, “những cáo buộc về lệnh ngừng bắn vẫn chỉ là trên lời nói. Đó chỉ là những tuyên bố trên giấy và trong không khí. Trên thực tế, chúng không có thật”, ông Dolvov tiếp tục chỉ trích. Ông này còn khẳng định, lực lượng ly khai ở Donetsk và Luhansk đã tuân thủ nghiêm túc lệnh ngừng bắn.
 
Trong khi đó, báo chí phương Tây đưa tin, một chốt chặn an ninh của quân kIev ở Mariupol dường như đã bị tấn công trong buổi chiều tối qua và rằng một loạt tiếng nổ đã vang lên ở  Mariupol – một thành phố cảng đang nằm trong sự kiểm soát của chính phủ ở miền đông Ukraine.
 
Về phần mình quân đội Kiev tuyên bố, họ đã thực thi nghiêm túc lệnh ngừng bắn ở miền đông, phát ngôn viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine – ông Andrei Lysenko hôm qua cho biết.
 
Tất cả các đơn vị của lực lượng Ukraine đều tuân thủ nghiêm túc lệnh của Tổng Tư lệnh tối cao quân đội và đã ngừng bắn từ lúc 18h00 tối ngày 5/9 theo giờ địa phương, ông Lysenko nói. Theo ông này, tình hình nói chung đã yên ắng hơn ở những vùng mà Kiev thực hiện chiến dịch quân sự nhưng một số hành động khiêu khích “từ lực lượng ly khai” đã diễn ra vào buổi đêm. Phát ngôn viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine cáo buộc lực lượng ly khai đã bắn vào các cứ điểm của quân Kiev 10 lần trong sau thời điểm 19h ngày 5/9 nhưng không ai bị thương.
 
Hiện tại, những lời cáo buộc của lực lượng ly khai miền đông Ukraine và chính quyền Kiev đều chưa được kiểm chứng nên người ta chẳng thể biết được đâu là thông tin chính xác.
 
Diễn biến trên diễn ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko có cuộc điện đàm, trong đó hai ông này tuyên bố lệnh ngừng bắn “nói chung đã được thực hiện”.
 
Hai Tổng thống đã “thể hiện sự hài lòng chung với thực tế rằng lệnh ngừng bắn về cơ bản đã được các bên thực hiện”, văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết.
 
Tổng thống Putin và người đồng cấp Poroshenko nhấn mạnh tầm quan trọng của vai trò giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) đồng thời thảo luận về viện trợ nhân đạo đối với hai khu vực Donetsk và Luhansk.
 
Tuy nhiên, đáng buồn là chỉ vài giờ sau cuộc điện đàm của hai nhà lãnh đạo Nga, Ukraine, lực lượng ly khai và quân Kiev đã nhanh chóng cáo buộc lẫn nhau về việc đã nổ súng, vi phạm lệnh ngừng bắn vốn đã được xem là hết sức mong manh này. Người ta lo ngại, lệnh ngừng bắn mới có khi còn “chết yểu” sớm hơn cả lệnh ngừng bắn từng tồn tại 10 ngày trước đây.
 
Tổng thống Poroshenko bị tố lợi dụng lệnh ngừng bắn để tổ chức lại lực lượng
 
Trong khi Kiev và lực lượng ly khai miền đông Ukraine đang ra sức đổ lỗi cho nhau đã vi phạm lệnh ngừng bắn thì một tình nguyện viên người Tây Ban Nga có tên là Ramiro Gomez đang chiến đấu chống quân đội Kiev ở miền đông Ukraine, đã tố cáo rằng,  Tổng thống Poroshenko thông báo lệnh ngừng bắn trước và cũng chính ông ta lại là người đầu tiên vi phạm lệnh đó.
 
Theo tình nguyện viên người Châu Âu, lệnh ngừng bắn đang được thực thi hiện nay thực chất chỉ là một phần trong chiến lược của ông Poroshenko “để tổ chức lại lực lượng quân đội vốn khá đông đảo và hùng hậu trước khi quân ly khai ở Donetsk và Luhansk phát động chiến dịch phản công thần tốc”.
 
Gomez nhớ lại lần đầu tiên đến thành phố Luhansk. Khi đó, nơi đây đã phải hứng chịu những cuộc bắn phá từ quân đội Ukraine. “Tình hình thật đáng sợ khi tôi đến Luhansk. Tôi vào thành phố qua một con đường bộ đã bị phá hủy hoàn toàn. Tất cả mọi thứ ở đó, nhà hàng, trường học, bệnh viện và những khu dân cư đều bị dội bom”, Gomez cho hay.
 
Tình viện nguyên người Tây Ban Nha xác nhận, trong hơn một tháng qua, người dân ở Luhansk đã phải sống trong tình trạng thiếu nước, điện, anh sáng, thiết bị thông tin liên lạc và nguồn thức ăn vô cùng khan hiếm.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc