Ukraine: Quân ly khai rút xe tăng cuối cùng?

08:13, 24/09/2014
|

(VnMedia) - Lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine hôm qua (23/9) cho biết, họ đang rút xe tăng, trọng pháo và súng ra khỏi chiến trường ở miền đông Ukraine theo đúng một thỏa thuận hòa bình mà họ đã ký với Kiev hồi cuối tuần vừa rồi nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài nhiều tháng qua.
 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Các nhân chứng cho biết, họ đã nhìn thấy một đoàn xe tăng dài di chuyển khỏi khu vực phía đông của Donetsk – thành trì chính quan trọng nhất của lực lượng ly khai. Diễn biến này diễn ra khi có tin giao tranh vẫn xảy ra ở khu vực sân bay của Donetsk dù chính quyền Kiev tuyên bố lệnh ngừng bắt đã được thực hiện nghiêm túc kể từ hôm 22/9 đầu tuần.
 
"Chúng tôi đã rút lực lượng pháo binh nhưng chỉ ở những khu vực mà các đơn vị quân đội chuyên nghiệp của Ukraine cũng làm như vậy”, Thủ tướng của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk - ông Alexander Zakharchenko cho biết.
 
"Ở nơi nào quân đội Ukraine chưa rút pháo binh, chúng tôi cũng chưa làm như vậy”, ông Zakharchenko cho hãng tin Interfax biết.
 
Trước đó, Ukraine tuyên bố, ngày thứ Hai (22/9) sẽ là ngày họ bắt đầu rút quân theo những điều khoản đã được ký kết ở Minsk hôm 20/9. Chính quyền Kiev và lực lượng ly khai đã ký bản ghi nhớ hòa bình để củng cố thêm cho lệnh ngừng bắn mà họ đạt được hôm 5/9. Thỏa thuận mới nhất được ký kết yêu cầu hai bên phải rút quân, vũ khí ra khỏi vùng chiến sự và lập một vùng đệm phi quân sự rộng 30km.
 
Một chỉ huy của lực lượng ly khai tự xưng là "Krest" ở gần thành phố Komunar, phía đông Donetsk cho biết, những chiếc xe tăng cuối cùng trong cánh quân của ông đã rút khỏi vùng chiến sự. “Chúng tôi đã nhận được lệnh rút đi và chúng tôi tôn trọng điều đó mặc dù chúng tôi không chắc chắn là quân đội Ukraine có làm điều đó hay không”.
 
Ở khắp khu vực chiến sự nóng bỏng thuộc Donetsk và Luhansk, tình trạng bạo lực rõ ràng là đã giảm đi sau 5 tháng liên tiếp diễn ra các cuộc giao tranh, khiến 3.000 người thiệt mạng và đẩy cuộc đối đầu Đông-Tây vào tình trạng nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh lạnh.
 
Tuy nhiên, một số nhân chứng cho biết, khu vực sân bay ở Donetsk – một trong những vùng chiến sự nóng nhất trong thời gian vừa qua, đã bị trúng trọng pháo trong buổi sáng ngày hôm qua, khiến khói lửa bốc lên mịt mù.
 
Tòa thị chính thành phố Donetsk cho biết, một dân thường đã thiệt mạng trong đêm 22/9, đưa số người thương vong kể từ khi lệnh ngừng bắn được áp dụng hôm 5/9 lên con số 40 người.
 
"Không phải tất cả mọi thứ đều rõ ràng với lệnh ngừng bắn hiện nay. Những vụ khai hỏa từ phía quân đội Ukraine vẫn tiếp diễn như trước đây. Tôi gọi đó là một chiến dịch quân sự chậm", ông Zakharchenko cáo buộc.
 
Tuy nhiên, phía chính quyền Kiev vẫn khẳng định lệnh ngừng bắn đang được thực thi nghiêm túc.
 
Kiev: Lệnh ngừng bắn được duy trì ở cả hai bên
 
Phát ngôn viên của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine – Đại tá Andriy Lysenko hôm qua (23/9) đã nói rằng, cả quân đội Ukraien và lực lượng ly khai miền đông đều đang tuân thủ nghiêm túc lệnh ngừng bắn kể từ hôm thứ Hai đầu tuần (22/9) đến giờ. Nếu đúng là như vậy thì đêm thứ Hai sẽ là đêm đầu tiên trong nhiều tuần miền đông không phải đối mặt với tình trạng thương vong của dân thường và những vụ bắn phá nhằm vào các khu chung cư.
 
Theo quân đội Ukraine, “không có cuộc đụng độ, giao tranh nghiêm trọng” nào xảy ra giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai ở miền đông kể từ sau một cuộc tấn công vào buổi tối ngày 22/9. "Từ lúc 11h tối theo giờ địa phương hôm 22/9, không có cuộc tấn công nào xảy ra. Nói chung, chúng tôi có thể khẳng định rằng, đêm đó đã qua đi một cách yên bình”, ông Lysenko cho biết tại một cuộc họp báo đồng thời nói thêm rằng, không có bất kỳ thương vong nào xảy ra trong binh lính Ukraine từ hôm 22/9.
 
Trong khi đó, nhóm Cánh hữu theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan đang chiến đấu bên cạnh quân đội chính phủ đã cho biết trên trang Facebook rằng, họ mất hai chiến binh trong cuộc đối đầu với lực lượng ly khai ở miền đông hôm 22/9.
 
Thương vong trong dân thường cũng được báo cáo ở khu vực xảy ra giao tranh. Như tin từ hội đồng thành phố Donetsk đưa ra ở trên, một cuộc bắn phá vào khu vực dân cư vào buổi đêm 22/9 đã khiến ít nhất một dân thường thiệt mạng.
 
Với những thông tin được cung cấp ở trên, dù có chút trái chiều, mâu thuẫn nhưng có một thực tế không thể phủ định, tình hình ở miền đông Ukraine đã lắng dịu đi rất nhiều và đang có những dấu hiệu đáng hy vọng về khả năng chấm dứt cuộc khủng hoảng đẫm máu kéo dài nhiều tháng qua ở khu vực. Cả quân đội Ukraine và lực lượng ly khai đều tuyên bố đang rút dần vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực. Các bước đi này dù có được triển khai chậm chạp thì vẫn giúp cho tình hình bạo lực giảm đi rõ rệt.
 
Theo con số thống kê vừa được giới chức Donetsk công bố ngày hôm qua, khu vực này đã mất khoảng 1.300 dân thường trong cuộc xung đột với quân chính phủ trong 5 tháng vừa qua. Trong số các nạn nhân có 23 trẻ em dưới 18 tuổi. Khoảng 3.500 người khác bị thương. “Đây là những nạn nhân có tên trong các cơ sở y tế trong vùng”, một quan chức y tế ở Donetsk cho biết.
 
Trước đó hôm 22/9, Phó Thủ tướng của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk – ông  Andrei Purgin đã đưa ra con số là khoảng 4.000 người đã thiệt mạng ở Donetsk kể từ khi cuộc xung đột vũ trang bắt đầu bùng lên. Trong khi đó, theo Liên Hợp Quốc, khoảng 3.000 người đã thiệt mạng và hơn 6.000 người bị thương trong cuộc chiến ở miền đông Ukraine.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc