Ukraine: Máu lại đổ giữa lệnh ngừng bắn

06:55, 08/09/2014
|

(VnMedia) - Một phụ nữ đã thiệt mạng và ít nhất 4 người bị thương khi giao tranh lại bùng lên ở phía đông Ukraine vào buổi đêm ngày thứ Bảy (6/9), kéo dài sang sáng ngày Chủ nhật (7/9). Diễn biến này gây nguy hiểm cho lệnh ngừng bắn chưa đầy 2 ngày sau khi nó được ký kết giữa chính quyền Kiev và lực lượng ly khai.
 

Ảnh minh họa


Ảnh minh họa


Hôm 5/9, chính phủ Kiev và lực lượng ly khai miền đông Ukraine đã bất ngờ đạt được thỏa thuận đình chiến tại cuộc họp của Nhóm Tiếp xúc gồm đại diện đến từ Kiev, giới lãnh đạo lực lượng ly khai, Nga và Tổ chức An ninh Hợp tác Châu Âu (OSCE). Thỏa thuận ngừng bắn là một phần của kế hoạch hòa bình hướng tới mục tiêu kết thúc cuộc xung đột kéo dài 5 tháng qua, cướp đi sinh mạng của gần 3.000 người và gây ra một cuộc đối đầu Đông-Tây nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.
 
Những cuộc bắn phá lại dậy lên gần cảng Mariupol bên bờ Biển Azov vào chiều tối ngày thứ Bảy (6/9), chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko đã nhất trí với nhau trong cuộc điện đàm rằng, lệnh ngừng bắn đang được các bên thực thi nghiêm túc.
 
Người dân địa phương cho biết, họ tiếp tục nghe thấy tiếng đạn pháo nổ ở ngoài rìa phía đông thành phố Mariupol trong buổi sáng sớm ngày hôm qua. Người ta có thể nghe thấy tiếng đạn bắn rất rõ ở khu vực phía đông Mariupol nhưng không rõ ai là lực lượng thực hiện những vụ bắn phá đó. Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cho biết qua trang Facebook rằng, họ đã triển khai thêm lực lượng đến Mariupol, cụ thể là sư đoàn số 1 của Lực lượng Bảo vệ Quốc gia Ukraine.
 
Mariupol nằm trên bờ Biển Azov, cách Donetsk khoảng 100km về phía nam. Lực lượng ly khai gần đây đã mở một mặt trận mới trên bờ biển này, dẫn đến mối quan ngại về việc lực lượng ly khai đang tìm cách mở một hành lang đường bộ giữa Nga và bán đảo Crimea - khu vực vừa được sáp nhập vào Nga hồi tháng 3.
 
Giao tranh cũng đã nổ ra vào sáng sớm ngày hôm qua (7/9) ở khu vực ngoài rìa phía bắc thành phố Donetsk - khu trung tâm công nghiệp của khu vực. Một phóng viên Reuters cho biết, anh này đã nhìn thấy những cột khói đen nghịt bốc lên trên bầu trời ở gần khu vực sân bay của Donetsk. Những tiếng nổ lớn đã vang lên và chúng lớn đến mức người ta có thể nghe thấy từ giữa trung tâm của Donetsk. Thành phố này đã trở thành mục tiêu bắn phá của quân Kiev từ hồi tháng 5 và cũng bị tấn công liên tiếp bởi lực lượng ly khai.
 
"Hãy lắng nghe tiếng của lệnh ngừng bắn. Chắc chắn là đang có một cuộc chiến ở đó”, một thành viên của lực lượng ly khai đã có phát biểu mang đầy tính mỉa mai về lệnh ngừng bắn như vậy.
 
Hai thành phố Mariupol và Donetsk sau đó đã yên ắng suốt phần lớn ngày Chủ nhật còn lại nhưng một phóng viên Reuters đầu giờ tối đưa tin, một loạt tiếng nổ của đạn súng cối đã vang lên ở bên ngoài thành phố Donetsk. Những vụ nổ đó đã phá hủy một cây cầu - nơi lực lượng ly khai đã dựng lên một hàng rào chắn.
 
Cả lực lượng ly khai và quân đội Kiev đều khẳng định họ đã tuân thủ nghiêm túc lệnh ngừng bắn và đổ lỗi cho nhau về hành động vi phạm thỏa thuận mới được ký kết.
 
"Theo như tôi biết, phía Ukraine không tuân thủ lệnh ngừng bắn. Bên phía chúng tôi đã có người bị thương ở một số khu vực. Chúng tôi đã thực hiện lệnh ngừng bắn”, ông Vladimir Antyufeyev - Phó Thủ tướng của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk cho biết. Ông này cũng tuyên bố, lực lượng ly khai Donetsk và Luhansk dự định tuân thủ nghiêm túc lệnh ngừng bắn bất chấp những hành động vi phạm của quân Kiev.
 
Trước đó, quân chính phủ cáo buộc họ đã bị tấn công bằng đạn pháo ở phía đông Mariupol. Vụ tấn công ở Mariupol đã dẫn đến những thương vong đầu tiên kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực. Giới chức địa phương xác định, một phụ nữ 33 tuổi đã thiệt mạng trong buổi sáng ngày hôm qua và ít nhất 4 người khác bị thương.
 
Quân Kiev bị tố vẫn đóng bất hợp pháp ở Donetsk và Luhansk
 
Người đứng đầu của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Luhansk Igor Plotnitsky cho biết, họ cần phải làm rõ xem Kiev coi thế nào là “các nhóm vũ trang bất hợp pháp” đồng thời yêu cầu quân đội Kiev và Lực lượng Bảo vệ Quốc gia Ukraine phải rút ra khỏi lãnh thổ của hai nước cộng hòa nhân dân tự xưng Luhansk và Donetsk.
 
"Liên quan đến điều khoản về việc rút các nhóm vũ trang, phương tiện bọc thép, chiến binh và lính đánh thuê bất hợp pháp ra khỏi lãnh thổ Ukraine, đầu tiên cần phải hiểu rõ thế nào là các nhóm vũ trang bất hợp pháp. Chúng tôi tin rằng, Lực lượng Bảo vệ Quốc gia Ukraine chính là một nhóm vũ trang bất hợp pháp”, ông Plotnitsky cho biết.
 
"Chúng tôi tin rằng, các chiến binh của (Ihor) Kolomoisky phải bị đánh đuổi ra khỏi dất nước Ukraine và toàn bộ Châu Âu. Chúng tôi cũng tin rằng, các thiết bị quân sự của quân đội Ukraine đang có mặt một cách bất hợp pháp trên cả lãnh thổ của Luhansk và Donetsk. Nếu Ukraine có quan điểm giống chúng tôi thì chúng ta sẽ giải quyết vấn đề. Nếu không, chúng ta cần phải thảo luận về chuyện này", ông Plotnitsky nói thêm.
 
Trước đó, hôm 5/9, các thành viên của Nhóm Tiếp xúc về hòa giải Ukraine đã gặp nhau ở thủ đô Minsk của Belarus để tìm kiếm con đường giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Giới chức Kiev và lực lượng ly khai đã nhất trí trao đổi tù binh theo hình thức “đổi tất cả lấy tất cả” đồng thời rút vũ khí và binh lính cũng như mở hành lang cung cấp viện trợ nhân đạo cho những vùng chiến sự.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc