Ukraine, Ba Lan, Lithuania bắt tay thách thức Nga

09:30, 20/09/2014
|

(VnMedia) - Ukraine, Ba Lan và Lithuania hôm qua (19/9) đã lập một lực lượng quân sự chung và đội quân này có thể khởi động cuộc tập trận đầu tiên ở khu vực căng thẳng vào năm sau, Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski cho biết.
 

Ảnh minh họa


Ảnh minh họa


Bộ trưởng Quốc phòng của 3 quốc gia đã ký thỏa thuận thành lập lực lượng chung ở thủ đô Warsaw trong ngày hôm qua, dưới sự chứng kiến của Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski.
 
Các quan chức quốc phòng Ba Lan đã cho hãng tin Reuters biết, lực lượng LITPOLUKRBRIG (Sư đoàn Lithuanian–Ba Lan–Ukraine) có thể tham gia vào các chiến dịch gìn giữ hòa bình hoặc nếu thấy cần thiết có thể thành lập một nhóm chiến đấu NATO trong khu vực.
 
Lithuania và Ba Lan là các thành viên của Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong khi lời cầu xin của Tổng thống Petro Porosenko về việc NATO cấp quy chế an ninh đặc biệt cho Ukraine đã bị Tổng thống Mỹ Barack Obama khước từ.
 
“Tôi hy vọng rằng, cuộc tập trận đầu tiên sư đoàn LITPOLUKRBRIG có thể được tiến hành trong năm tới", Tổng thống Ba Lan Komorowski cho hay, đồng thời nói thêm rằng việc thiết lập đơn vị quân đội chung nói trên là “một phần của một kế hoạch rộng lớn hơn nhằm hỗ trợ cho Ukraine và các nước khác trong khu vực trong quá trình hiện đại hóa quân đội”.
 
Tổng thống Ba Lan nhấn mạnh, thỏa thuận vừa được ký kết giữa 3 nước chứng minh cho cam kết của các nước này với an ninh trong khu vực. Ông Komorowski bày tỏ sự lấy làm tiếc trước việc lực lượng LITPOLUKRBRIG không được thành lập từ trước và rằng các nước cần phải bù đắp lại khoảng thời gian đã mất.
 
Sư đoàn mới được thành lập từ lực lượng 3 nước sẽ có trụ sở chỉ huy đóng tại thành phố phía đông Ba  Lan – Lublin. Nơi đây cách không xa là mấy so với biên giới của Ba Lan với Ukraine.
 
Quy mô của lực lượng quân sự chung giữa 3 nước Lithuania, Ba Lan và Ukraine chưa được quyết định, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ba Lan Anna Klissaid cho hay. Tuy nhiên, theo hãng tin Interfax-Ukraine, Ukraine sẽ đóng góp 545 lính, Ba Lan sẽ đóng góp từ 3000 đến 3800 lính trong khi số binh lính đến từ Lithuania là 150 đến 350.
 
Theo kênh TVN21 của Ba Lan, các đơn vị con của sư đoàn sẽ vẫn đóng tại những căn cứ ở Lithuania, Ba Lan và Ukraine, và sẽ chỉ gặp nhau khi tiến hành các cuộc tập trận chung hay thực hiện các nhiệm vụ quân sự chung.
 
Ý tưởng thành lập sư đoàn LITPOLUKRBRIG đã hình thành từ năm 2007, khi Lithuania, Ba Lan và Ukraine quyết định thành lập một tiểu đoàn chung. Một năm sau, kế hoạch được điều chỉnh sang một dự án tham vọng hơn là thiết lập một sư đoàn chung.
 
3 quốc gia Đông Âu trên đang rất quan ngại sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea trở lại nước này hồi đầu tháng 3. Ukraine, Ba Lan và Lithuania đổ lỗi cho Nga đã gây ra cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Ukraine và hậu thuẫn cho lực lượng ly khai miền đông.
 
Tuy nhiên, không có bằng chứng thuyết phục nào được đưa ra để chứng minh cho những lời cáo buộc mà Moscow liên tục bác bỏ mạnh mẽ nói trên.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc