Trúng tên lửa, nhà máy vũ khí Donetsk nổ tung

06:40, 22/09/2014
|

(VnMedia) - Hôm 20/9, một nhà máy sản xuất vũ khí quân sự tại thành phố do phe ly khai Ukraine chiếm đóng – Donetsk đã bị nổ tung sau khi trúng đại bác. Nhà máy này được dùng để sản xuất thuốc nổ, đạn dược và cũng là nơi tháo gỡ các đạn pháo chưa phát nổ trên chiến trường.
 
Sáng 20/9, cư dân sống tại thành phố đang bị chiến tranh dày xéo này đã nghe thấy một tiếng nổ cực lớn theo sau là một cột khói trắng cao ngút.
 
Phó chủ tịch hội đồng địa phương, ông Ivan Prikhod’ko cho biết: “Vụ nổ được xác định xảy ra tại kho 47 trong nhà máy, chứa rất nhiều chất nổ. Đám cháy sau đó lan sang các địa điểm khác. Tuy nhiên, rất may, vụ nổ không xảy ra tại kho đạn chính của nhà máy, nơi đang lưu trữ đến 2,5 tấn thuốc nổ”.

Ông cho biết, mặc dù vụ nổ khiến cho nhà máy thiệt hại nặng nề về vật chất nhưng không gây thiệt hại về người vì vụ nổ xảy ra vào ngày nghỉ và nhà máy cũng nằm ở xa khu dân cư sinh sống.
 
Theo RIA Novosti, ngọn lửa vẫn chưa được dập tắt. Hiện tại có rất nhiều vụ nổ nhỏ xảy ra ở khu vực xung quanh. Không có báo cáo nào xác minh về nguyên nhân vụ nổ.
 
Nhiều người dân cho rằng vụ nổ đã trúng đạn pháo trước khi phát nổ nhưng hiện vẫn chưa có nguyên nhân chính thức nào được đưa ra cũng chưa rõ loại vũ khí nào đã bắn trúng nhà máy. Tuy nhiên, có nguồn tin cho rằng, tên lửa chiến thuật Tochka-U của quân đội Kiev chính là thủ phạm gây ra vụ nổ.
 
Theo hãng tin RIA Novosti, cho tới nay, ngọn lửa vẫn chưa thể được dập tắt trong khi rất nhiều vụ nổ nhỏ khác vẫn xảy ra ở các khu vực lân cận.
 
Một nguồn tin cho biết: “Theo nguồn tin chúng tôi nhận được, 3 tên lửa Tochka-U đã bắn trúng vào nhà máy.” 
 
Kênh truyền hình Nga 24 cũng cho biết, trước đó, lực lượng an ninh Ukraine đã thực hiện một số cuộc pháo kích vào Donetsk .
 
Nhà máy sản xuất đạn dược có từ thời Liên bang Xôviết này nằm cách sân bay đang nằm dưới sự kiểm soát của quân đội chính phủ Ukraine chỉ khoảng 10km. Vụ nổ xảy ra chỉ vài tiếng sau khi chính phủ và phe đối lập Ukraine ký biên bản ghi nhớ về vùng đệm 30km.
 
Vụ nổ xảy ra khi các đoàn cứu trợ của Nga đang bốc dỡ hàng hóa đến những nơi khác trong thành phố. Có khoảng 200 xe cứu trợ với gần 2.000 tấn hàng hóa từ Nga đã đến Dotnesk vào sáng cùng ngày.

Sau đây là đoạn clip:


Đan Khanh - (theo RT)

Ý kiến bạn đọc