Trung Quốc, Venezuela đồng loạt bênh Nga

07:45, 03/09/2014
|

(VnMedia) - Trung Quốc tuyên bố phản đối việc Mỹ và phương Tây tung thêm các đòn trừng phạt nhằm vào Nga. Trong khi đó, Venezuela yêu cầu các nước phương Tây ngừng ngay việc đổ lỗi, chỉ trích Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Venezuela


Trung Quốc phản đối trừng phạt Nga, sẵn sàng bù đắp cho Nga

 
Trung Quốc phản đối việc áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì những cáo buộc cho rằng Moscow đang đưa quân vào lãnh thổ Ukraine. Theo Trung Quốc, nỗ lực của Liên minh Châu Âu (EU) trong việc thông qua gói lệnh trừng phạt mới đối với Nga chỉ làm cho cuộc khủng hoảng thêm phức tạp.
 
Liên minh Châu Âu hôm 31/8 đã lên tiếng đe dọa sẽ tung ra các đòn trừng phạt mới đối với Nga. Tuy nhiên, liên minh này đang rơi vào tình trạng chia rẽ, mâu thuẫn sâu sắc về việc có nên áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga hay không. Kết quả là hội nghị thượng đỉnh ở Brussels hồi cuối tuần vừa rồi chưa đưa ra được quyết định chính thức nào liên quan đến vấn đề trừng phạt Nga.
 
"Một giải pháp chính trị là cách duy nhất để tháo gỡ cuộc khủng hoảng. Các biện pháp trừng phạt sẽ chẳng có ích gì trong việc giải quyết các vấn đề sâu xa ở Ukraine”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Qin Gang đã cho biết như vậy tại một cuộc họp báo thường kỳ. Ông Qin cũng nói thêm rằng, việc tung ra đòn trừng phạt mới “có thể dẫn đến những nhân tố mới phức tạp hơn”.
 
Bắc Kinh đã áp dụng một lập trường thận trọng trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Qin kêu gọi các bên bình tĩnh, kiềm chế nhằm tránh “gây ra thêm các hành động có thể làm leo thang căng thẳng”.
 
Nga cũng rất tự tin trước sự ủng hộ của Trung Quốc trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine hiện nay. Mới đây, Moscow đã tuyên bố, việc phương Tây áp dụng chính sách trừng phạt đối với Nga đã thúc đẩy nước này điều chuyển chính sách hợp tác từ Tây sang Đông.
 
“Sẽ rất là cay đắng nếu các nước phương Tây tự lựa chọn kiểu chính sách với Nga mà theo đó họ sẽ phải chứng kiến mối quan hệ ngày một gắn bó chặt chẽ của Nga với phương Đông thay thế cho mối quan hệ hợp tác với Châu Âu và phương Tây”, một quan chức cấp cao của Nga đã phát biểu như vậy.
 
Với tư cách là nền kinh tế lớn nhất phương Đông, Trung Quốc phản đối các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga và sẵn sàng bù đắp cho Nga bất kỳ thứ gì mà Nga bị mất do các biện pháp trừng phạt từ phương Tây. “Chúng tôi sẽ làm tất cả mọi điều có thể để cung cấp cho các bạn mọi thứ các bạn cần. Sự hợp tác của chúng ta đang mở rộng đáng kể, trong đó có cả trong lĩnh vực nông nghiệp”, Phó Thủ tướng Trung Quốc Zhang Gaoli đã nói như vậy với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp gỡ giữa hai ông này hồi đầu tuần, ngay trước thềm lễ khánh thành dự án xây dựng phần đầu tiên trong dự án đường ống dẫn khí đốt mới của Gazprom. Dự án này hướng tới việc cung cấp 4 nghìn tỉ mét khối khí đốt cho Trung Quốc trong vòng 30 năm tới.
 
Tổng thống Venezuela yêu cầu phương Tây ngừng “chọc ngoáy” Nga
 
Trong một diễn biến khác, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm qua (2/9) đã lên tiếng yêu cầu các nước phương Tây ngừng ngay việc đổ lỗi, chỉ trích Nga về cuộc khủng hoảng ở Ukraine, đài truyền hình Venezolana de Television đưa tin.
 
"Với tư cách là một quốc gia có lập trường độc lập, Venezuela yêu cầu các nước đang theo đuổi và cáo buộc Nga hãy ngừng ngay những cuộc tấn công kiểu đó. Chúng tôi yêu cầu họ ngừng ngay việc tìm cái cớ để khởi động một cuộc chiến tranh với Nga... Chúng tôi muốn hòa bình cho toàn thế giới, chúng tôi muốn các nước tôn trọng Nga và chúng tôi muốn nói những điều đó từ nơi đây, từ quốc gia Bolivarian Venezuela", Tổng thống Maduro phát biểu
 
Mỹ đã áp dụng một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào các chính khách, doanh nhân cũng như các công ty Nga mà họ cáo buộc là có liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Mỹ còn thuyết phục, thúc giục và gây sức ép để các nước đồng minh phương Tây cũng tung ra các đòn trừng phạt tương tự đối với Nga. Liên minh Châu Âu (EU), Thụy Sỹ, Canada, Australia và Nhật Bản đều đã theo chân Mỹ trong chiến dịch gây sức ép với Nga bằng cách áp đặt những biện pháp trừng phạt riêng của họ nhằm vào Moscow.
 
Kiev cùng Mỹ và phương Tây luôn cho rằng, Nga là nước có lỗi, là nước phải chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Cụ thể ở đây, Nga bị cáo buộc là hỗ trợ, hậu thuẫn cho lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine. Moscow kiên quyết bác bỏ mọi cáo buộc như vậy, khẳng định đó là những cáo buộc vô căn cứ, thiếu cơ sở. Trong bối cảnh bị dồn ép bằng hàng loạt biện pháp trừng phạt, Moscow đã tung ra đòn trả đũa đầu tiên bằng việc áp đặt lệnh cấm nhập khẩu nông sản và thực phẩm từ những nước nói trên. Đòn đáp trả của Nga đã khiến nhiều nước Châu Âu lao đao, từ đó làm nảy sinh mâu thuẫn trong nội bộ EU về vấn đề trừng phạt Nga. Những nước bị ảnh hưởng nhiều bởi đòn trừng phạt của Nga giờ đây không muốn EU tiếp tục theo đuổi chính sách này bởi họ lo sợ rằng “cuộc chiến thương mại” giữa Nga và EU sẽ gây tổn thất nặng nề cho cả hai, khiến nền kinh tế EU vốn đã trì trệ lại thêm khó khăn.
 
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, giống như người tiền nhiệm của ông – cố Tổng thống Hugo Chavez (1999-2013), nổi tiếng vì những phát biểu chống phương Tây và có xu hướng muốn xây dựng quan hệ đối tác với Nga, Trung Quốc.


Vân Linh

Ý kiến bạn đọc