Trung Quốc lần đầu đưa tàu khu trục đến Iran

13:55, 22/09/2014
|

(VnMedia) - Hai tàu khu trục của Trung Quốc vừa cập cảng Bandar Abbas của Iran ở Vùng Vịnh trong một chuyến thăm chưa có tiền lệ nhằm chứng minh mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Thông tin trên vừa được truyền thông Iran đưa ra ngày hôm qua (21/9).
 
Chuyến thăm kéo dài 4 ngày này là lần đầu tiên một tàu chiến hải quân Trung Quốc cập cảng của Iran, từ Bahrain đi qua Vùng Vịnh, nơi đồn trú của Hạm đội số 5 của Mỹ.

Ảnh minh họa

Theo Đô đốc Hossein Azad, một chỉ huy cấp cao của hải quân Iran, trong chuyến thăm lần này, hải quân hai nước sẽ tiến hành cuộc diễn tập tìm kiếm cứu hộ.
  
Hải quân Iran đang nỗ lực tăng cường sự hiện diện quốc tế trong vài năm qua, đặc biệt là để hỗ trợ bảo vệ an toàn cho các tàu thương mại ở Vùng vịnh Aden trước các cuộc tấn công của cướp biển.
  
Trung Quốc và Iran gần đây đang tích cực đẩy mạnh mối quan hệ về thương mại và kinh tế giữa hai bên. Hiện nay, Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Iran.
  
Kim ngạch thương mại giữa hai nước năm nay dự kiến sẽ vượt mức 45 tỷ USD bất chấp các lệnh trừng phạt nhằm vào ngành kinh tế và ngân hàng mà phương Tây áp đặt lên Iran để gây sức ép buộc nước này từ bỏ chương trình hạt nhân đầy tranh cãi.
  
Trung Quốc nằm trong nhóm quốc gia P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức) đang đàm phán với Iran trong một nỗ lực nhằm thuyết phục nước này từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc