Triều Tiên lại khiến Trung Quốc choáng váng

06:41, 24/09/2014
|

(VnMedia) - Triều Tiên hôm qua (23/9) lại khiến đồng minh lớn Trung Quốc “sốc” khi thẳng thừng bắt giữ một tàu cá của Trung Quốc bị cáo buộc đánh cá bất hợp pháp trong biển Hoàng Hải, tờ Yonhap đưa tin.

 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Tàu Trung Quốc có tên là “Liaowayu 55090” cùng với 6 thuyền viên đã bị phía Triều Tiên bắt giữ hôm 12/9 khi đang đánh bắt cá bất hợp pháp ở biển Hoàng Hải. Sau 5 ngày bị bắt giữ, các thuyền viên Trung Quốc đã được thả hôm 17/9, tờ Yonhap cho hay.

 

“Các thuyền viên Trung Quốc khăng khăng cho rằng tàu của họ không đi vào lãnh hải của Triều Tiên chứ chưa nói đến việc vượt qua đường biên giới biển để đánh bắt cá”, thuyền trưởng của tàu Trung Quốc - Zhang Xikai đã nói như vậy. “Chúng tôi đang tiến hành các hoạt động bình thường ở trong vùng lãnh hải của Trung Quốc thì bị các nhân viên mang súng của Triều Tiên bắt. Họ đã dùng vũ lực lôi chúng tôi vào vùng lãnh hải của Triều Tiên”, ông Zhang nói thêm.

 

Giới chức Triều Tiên đã áp đặt mức phạt rất nặnglên chủ tàu của Trung Quốc, ra lệnh cho chủ tàu phải trả khoản tiền phạt là 250.000 Nhân dân tệ (khoảng 40.686 USD). Thông tin này đã được một nguồn tin ngoại giao ở thủ đô Bắc Kinh xác nhận.

 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đang tiến hành thảo luận với phía Đại sứ quán Triều Tiên ở thủ đô Bắc Kinh về vấn đề này, tờ Yonhap cho biết thêm.

 

Đây không phải là lần đầu tiên Bình Nhưỡng khiến đồng minh lớn Trung Quốc bị sốc vì những vụ bắt giữ tàu thuyền thẳng thừng của họ.

 

Hồi tháng 5 năm ngoái, Triều Tiên cũng từng bắt giữ một tàu Trung Quốc với 16 thủy thủ. Triều Tiên đã đòi 600.000 Nhân dân tệ tiền phạt. Tuy nhiên, sau khi Bắc Kinh và Bình Nhưỡng tiến hành đàm phán, tàu và người của Trung Quốc đã được thả mà không phải trả tiền phạt. Trước đó, cũng vào tháng 5 năm 2012, Triều Tiên đã bắt giữ một loạt tàu thuyền và 29 ngư dân của Trung Quốc.

 

Trung Quốc là đồng minh lớn nhất cũng là nhà tài trợ lớn nhất của Triều Tiên. Bắc Kinh rất coi trọng mối quan hệ với Bình Nhưỡng bởi nước này có một tầm quan trọng đặc biệt với Trung Quốc. Triều Tiên có vai trò là vùng đệm an toàn cho Trung Quốc.

 

Tuy nhiên, mặc dù rất cần viện trợ và sự ủng hộ của Trung Quốc nhưng Bình Nhưỡng được cho là cũng khó chịu trước những hoạt động “vi phạm lãnh thổ Triều Tiên” của tàu thuyền Trung Quốc trong thời gian qua. Không rõ vụ bắt giữ tàu thuyền Trung Quốc có được chính phủ Triều Tiên “bật đèn xanh” hay không hay chỉ là chủ ý của các quan chức địa phương.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc