Triều Tiên lại đang chuẩn bị thử hạt nhân?

07:56, 07/09/2014
|

(VnMedia) - Cơ quan Nănglượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) vừa phát hiện có một số hành động “bất thường” tại cơ sở hạt nhân của Triều Tiên tại Yonbyon, cơ sở có khả năng sản xuất plutonium để chế tạo bom hạt nhân.

 

“Kể từ cuối tháng 8/2013 đến nay, cơ quan này vẫn giám sát chặt chẽ (hoạt động của Triều Tiên) thông qua các phân tích hình ảnh vệ tinh, những cột hơi nước được xả ra cùng dòng chảy của nước làm mát” tại lò phản ứng ở Yongbyon”, báo cáo thường niên mới của IAEA về Triều Tiên cho biết.


Ảnh minh họa

 

Các chuyên gia cho biết, lò phản ứng này có thể sản xuất 6kg plutonium mỗi năm, đủ cho một quả bom hạt nhân.

 

Bình Nhưỡng khăng khăng khẳng định mục đích của lò phản ứng này là “sản xuất uranium làm giàu thấp cho một lò phản ứng mới mà họ đang xây dựng”, nhưng các chuyên gia lại nghi ngờ mục tiêu thực sự lại là sản xuất uranium và plutonium để chế tạo vũ khí hạt nhân.

 

Nhận định trên của IAEA được đưa ra trong một bản báo cáo thường niên mới về Triều Tiên, cũng tương đồng với đánh giá của Viện khoa học và an ninh quốc tế (ISIS) tại Mỹ hồi tháng trước, cũng dựa trên các hình ảnh vệ tinh.

 

Tuy nhiên ISIS cho rằng “nếu không có thêm dữ liệu, ví dụ như những đợt phun hơi nước thường xuyên, sẽ khó đễ xác định tình hình hoạt động của lò phản ứng, và do đó khó ước tính lượng plutonium được sản xuất”.

 

Ngoài ra, IAEA cũng lưu ý về “những hoạt động cải tạo tiếp theo” tại một cơ sở hạt nhân mới tại Yongbyon, mà Triều Tiên được cho là đang xây dựng để làm giàu uranium, nhưng cơ quan này “không thể xác nhận mục đích của các hoạt động này”.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc