Tổng thư ký NATO: “Nga đang tấn công Ukraine”

18:42, 04/09/2014
|

(VnMedia) - Quan chức hàng đầu NATO hôm nay (4/9) đã thẳng thừng cáo buộc rằng Nga đang tấn công Ukraine khi lãnh đạo các nước thành viên của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương này tụ họp tại hội nghị thượng đỉnh ở Wales. Khủng hoảng Ukraine sẽ là chủ đề chính trọng tâm trong cuộc họp của NATO lần này và NATO muốn thông qua đó để củng cố thêm sự ủng hộ cho Kiev đồng thời tăng cường phòng thủ trước Nga – nước mà họ coi là một mối đe dọa.

 

Ảnh minh họa

Tổng thư ký NATO


Tổng thống Mỹ Barack Obama và 27 lãnh đạo các nước đồng minh trong liên minh NATO hôm nay đã có cuộc họp tại một khu nghỉ dưỡng chơi golf ở Wales .

 

Phát biểu với các phóng viên khi đến tham gia hội nghị thượng đỉnh NATO, Tổng thư ký liên minh này – ông Anders Fogh Rasmussen cho biết: "Chúng ta đang phải đối mặt với tình hình an ninh thay đổi rất nhanh chóng. Ở phía đông, Nga đang tấn công Ukraine ”.

 

Tuyên bố trên của Tổng thư ký NATO góp thêm vào những chỉ trích, lên án mà phương Tây đang hướng về Moscow và nó cũng thể hiện quan điểm của giới chức phương Tây trong hội nghị thượng đỉnh NATO dự kiến diễn ra trong hai ngày (4 và 5/9). Lập trường của NATO hiện nay cho thấy cuộc đối đầu Đông-Tây đang quay trở lại 25 sau khi bức tường Berlin sụp đổ.

 

Moscow kiên quyết bác bỏ cáo buộc của phương Tây về việc binh lính Nga đang hiện diện ở NATO nhưng liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương vẫn cho rằng hơn 1.000 lính Nga đang hoạt động ở nước láng giềng.

 

Thủ tướng Anh David Cameron với tư cách là người chủ trì hội nghị thượng đỉnh NATO tuyên bố, liên minh này sẽ tăng cường sức ép lên Moscow nếu nước này không kiềm chế các hành động quân sự mà Nhà lãnh đạo Anh miêu tả là không thể chấp nhận.

 

"Điều Nga cần hiểu là nếu họ tiếp tục cách tiếp cận như vậy trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine thì sức ép sẽ gia tăng đối với họ", ông Cameron cảnh báo đồng thời nói thêm rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ cũng như của Liên minh Châu Âu (EU) đang thực sự gây ảnh hưởng đối với nền kinh tế Nga.

 

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sẽ đến tham dự hội nghị NATO và ông này dự kiến sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng như lãnh đạo của các nước Anh, Pháp, Đức và Italia trước khi hội nghị thượng đỉnh NATO chính thức khai màn. Nhà lãnh đạo Ukraine đang tìm kiếm sự giúp đỡ về vũ khí, đào tạo binh lính và thông tin tình báo trong bối cảnh quân đội của ông này đang thất bại liên tiếp trên chiến trường trong cuộc chiến với lực lượng ly khai ủng hộ Nga ở miền đông nam Ukraine.

 

Ông Poroshenko được cho là sẽ thể hiện mong muốn đưa Ukraine gia nhập vào liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương. Tuy nhiên, vấn đề này được cho là sẽ lại xới tung một lần nữa mâu thuẫn giữa các nước thành viên NATO về việc có cho Ukraine tham gia vào liên minh quân sự này hay không.

 

Tổng thống Obama mới đây đã công khai thể hiện sự ủng hộ đối với việc mở cửa liên minh NATO để đón nhận thêm thành viên mới là Ukraine . Tuy nhiên, một nhà ngoại giao Pháp đã lên tiếng cảnh báo, NATO nên là lực lượng tháo gỡ tình hình căng thẳng chứ không nên làm cho nó trở nên trầm trọng hơn.

 

Nga cảnh báo NATO

 

Trước thềm cuộc họp thượng đỉnh của NATO, Ngoại trưởng Nga đã lên tiếng cảnh báo liên minh này không được kết nạp thêm thành viên Ukraine cũng như Mỹ không được áp đặt ý chí của mình lên nước cộng hòa cựu Xô viết.

 

Ngoại trưởng Sergei Lavrov cũng kêu gọi Kiev và lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine ủng hộ kế hoạch hòa bình 7 điểm mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất cũng như tránh cái mà ông này miêu tả là một cuộc khủng hoảng quy mô lớn bùng lên ở trái tim của Châu Âu.

 

Tổng thống Putin đã đưa ra kế hoạch 7 điểm ngày hôm qua, ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO – nơi mà cuộc khủng hoảng Ukraine sẽ trở thành chủ đề chính.

 

"Đó chính xác là khoảng khắc mở ra cơ hội cho phép chúng ta giải quyết những vấn đề cụ thể giữa Kiev và lực lượng ly khai nhưng đúng vào lúc này một số quan chức Kiev lại đòi từ chỏ chính sách không liên minh để gia nhập NATO”, ông Lavrov phát biểu tại các cuộc hội đàm với Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE).

 

"Đó là một nỗ lực trắng trợn nhằm làm chệch hướng tất cả những nỗ lực khởi động một tiến trình đàm phán tiến tới hòa giải quốc gia”, ông Lavrov cho hay.

 

Moscow từ lâu luôn coi việc NATO trở thành thành viên của NATO là một mối đe dọa đối với an ninh của nước này. Nga tin rằng, việc NATO tìm cách mở rộng ra hướng đông là nhằm để kiềm chế họ.

 

Nhấn mạnh nỗi quan ngại của Moscow về ảnh hưởng của Mỹ đối với Kiev, Ngoại trưởng Lavrov nói rằng: “Một vài trong số các đối tác Châu Âu của chúng tôi, trong đó không may là có cả người chơi có tầm ảnh hưởng lớn nhất là Mỹ, đang muốn một chiến thắng cho NATO và muốn tạo một tình hình mà ở đó Mỹ có thể chỉ đạo bất kỳ ai”.

 

"Quan niệm về trường hợp ngoại lệ mà Tổng thống Barack Obama từng nhiều lần tuyên bố có thể dẫn đến những điều không tốt đẹp và nó đã dẫn đến những điều không tốt đẹp”, nhà ngoại giao hàng đầu của Ngakhẳng định. Ông này cam kết, Nga sẽ áp dụng “các bước đi thực tế” để tháo gỡ cuộc khủng hoảng ở Ukraine đồng thời kêu gọi giới lãnh đạo lực lượng ly khai chấp nhận đề xuất ngừng bắn của Tổng thống Putin.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc