Tổng thống và Thủ tướng Ukraine mâu thuẫn vì Nga

17:39, 15/09/2014
|

(VnMedia) - Căng thẳng lại đang leo thang sau khi Thủ tướng Ukraine tung ra lời cáo buộc gây sốc về việc điện Kremlin đang tìm cách “xoá sổ” nhà nước cựu Xô-viết thân phương Tây trong khi Moscow tố cáo Washington dàn dựng ra toàn bộ cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng của họ. Điều đáng nói là đằng sau những lời cáo buộc của Thủ tướng Ukraine đã phơi bày ra mâu thuẫn sâu sắc giữa hai nhà lãnh đạo quyền lực nhất quốc gia Đông Âu. 
 

Ảnh minh họa


Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk 


Ukraine “đang trong tình trạng chiến tranh” với Nga

 
Ukraine “vẫn đang trong tình trạng chiến tranh” với nước láng giềng Nga bất chấp lệnh ngừng bắn đang được thực thi giữa quân Kiev với lực lượng ly khai miền đông, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk hôm 13/9 đã tuyên bố như vậy ngay sau khi đoàn xe cứu trợ thứ hai của Nga thẳng tiến vào lãnh thổ Ukraine.
 
Phát biểu tại một cuộc họp báo với giới chính khách và lãnh đạo các doanh nghiệp ở thủ đô Kiev, Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk đã cáo buộc rằng, mục đích của Tổng thống Nga Vladimir Putin là “chiếm toàn bộ Ukraine".
 
"Ông ấy không thể chịu được việc Ukraine sẽ là một phần của gia đình lớn của Liên minh Châu Âu (EU). Ông ấy muốn khôi phục lại Liên Xô”, ông Yatsenyuk tố.
 
Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk còn kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới đừng tin vào Tổng thống Putin bất chấp việc ông chủ điện Kremlin đã nỗ lực trong việc tìm kiếm một thoả thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine cũng như nỗ lực ủng hộ cho kế hoạch hoà bình ở nước láng giềng sát nách.
 
Thủ tướng Yatsenyuk cáo buộc Tổng thống Putin cố tình giữ nguyên tình trạng chiến tranh để tạo ra một “vùng xung đột lạnh” ở sân sau của Nga. Mục đích mà ông ấy muốn hướng tới là chiếm toàn bộ Ukraine... Ông ấy muốn xoá sổ một đất nước Ukraine độc lập. Ông ấy muốn khôi phục Liên Xô”.
 
Theo ông Yatsenyuk, đất nước Ukraine gây cản trở trên con đường thực hiện tham vọng của Moscow trong việc lật đổ “trật tự thế giới” và xây dựng lại Liên Xô.
 
Phơi bày mâu thuẫn nội bộ
 
Những phát biểu trên của Thủ tướng Ukraine đã phơi bày sự mâu thuẫn, chia rẽ sâu sắc giữa hai nhân vật quyền lực nhất đất nước. Thủ tướng trẻ theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan có quan điểm khác xa với lãnh đạo cấp trên – Tổng thống Petro Poroshenko về một loạt vấn đề như làm thế nào để đem lại hoà bình cho Ukraine, làm thế nào để xử lý quan hệ với Nga, với Tổng thống Vladimir Putin.
 
Với quan điểm được đưa ra ở trên, rõ ràng Thủ tướng Yatsenyuk không hề muốn có lệnh ngừng bắn hiện nay, không hề muốn đối thoại với Nga hay với lực lượng ly khai miền đông Ukraine.
 
Tổng thống Poroshenko đã cho phép tiến hành các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Kiev với Nga và với lực lượng ly khai đang kiểm soát hai thành phố miền đông Donetsk và Luhansk. Kết quả của những cuộc đàm phán trên là một lệnh ngừng bắn được ký kết và được thực thi giữa quân Kiev và lực lượng ly khai từ ngày 5/9.
 
Trong khi Tổng thống Poroshenko ca ngợi lệnh ngừng bắn như một tín hiệu lạc quan, đáng hy vọng, có thể mang đến “hoà bình và an ninh” thì ngược lại, cấp dưới của ông – Thủ tướng Yatsenyuk lại thẳng thừng cho rằng thoả thuận ngừng bắn chỉ là “giai đoạn tạm ngừng” để cho phép “tái tổ chức lại lực lượng”. Ông Yatsenyuk cũng phản đối bất kỳ cuộc đàm phán trực tiếp nào với Nga, nói rằng Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) nên có mặt trong các cuộc họp để tăng cường vị thế đàm phá cho Kiev.
 
Tổng thống Ukraine hiện giờ đang phải vật lộn với thách thức chính trị trong việc thực hiện thoả thuận ngừng bắn được ký kết ở Minsk. Mặc khác, Nhà lãnh đạo Poroshenko có thể còn phải đương đầu với sự chống đối từ chính vị Thủ tướng đầy tham vọng của ông.
 
Trước đây, Tổng thống Poroshenko cũng từng chủ trương thẳng tay đàn áp lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine. Ngay sau khi lên nhậm chức, ông này đã ra lệnh đẩy mạnh chiến dịch quân sự ở miền đông Ukraine. Chiến dịch này trong thời gian đầu đã đem lại chiến thắng liên tiếp cho quân đội Kiev trong khi lực lượng ly khai bị dồn ép, bao vây tứ phía.
 
Tuy nhiên, sau đó, lực lượng ly khai miền đông đã thực hiện một chiến dịch phản công “thần tốc”, lật ngược hoàn toàn thế trận khi liên tiếp giáng đòn mạnh xuống quân Kiev, giành lại được một loạt lãnh thổ miền đông từng bị mất trước đó.
 
Trong tình thế như vậy, Tổng thống Poroshenko đã phải tính chuyện ngồi vào bàn đàm phán và chấp nhận ký kết một thoả thuận ngừng bắn, tìm kiếm một giải pháp hoà bình cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Bước đi này của ông Poroshenko nhận được nhiều lời ngợi khen từ cộng đồng quốc tế nhưng lại vấp phải sự chỉ trích của các thành phần diều hâu ở Kiev.
 
Mặc dù vậy, người ta cũng đang đặt hy vọng vào lệnh ngừng bắn hiện nay ở Ukraine. Lệnh ngừng bắn này đã được thực hiện trong 10 ngày qua. Dù vẫn xảy ra lác đác các vụ bạo lực nhưng về cơ bản, lệnh ngừng bắn đã được thực thi khá nghiêm túc.
 
Tuy nhiên, người ta không khỏi lo ngại khi Mỹ và phương Tây mới đây lại tung ra một loạt biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine bất chấp việc lệnh ngừng bắn đang được thực thi.
 
Kiev cùng với các đồng minh Mỹ và phương Tây luôn đổ lỗi cho Nga đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Moscow kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov mới đây đã thẳng thừng chỉ trích, chính Washington mới là lực lượng dàn dựng ra toàn bộ cuộc khủng hoảng ở Ukraine hiện giờ, gây ra cuộc đối đầu Đông-Tây nghiêm trọng nhất từ sau Chiến tranh Lạnh đến giờ.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc