Tổng thống Ukraine hạ mình trước quân ly khai?

09:24, 16/09/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm qua (15/9) bất ngờ đưa ra một loạt những nhượng bộ lớn cho lực lượng ly khai nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở miền đông hiện giờ. Theo đó, chính quyền Kiev sẽ đưa ra một lệnh ân xá rộng rãi cho các chiến binh ly khai đồng thời cấp quy chế tự trị đặc biệt cho những khu vực lãnh thổ ở miền đông nam Ukraine.
 

Ảnh minh họa


Tổng thống Petro Poroshenko


Trong gói đề xuất nhượng bộ còn có cả việc bảo vệ ngôn ngữ tiếng Nga và cho phép các khu vực đang nằm trong sự kiểm soát của lực lượng ly khai được quyền tự bầu thẩm phán của riêng họ, tự thiết lập các lực lượng cảnh sát khu vực và được quyền phát triển quan hệ sâu rộng với Nga trong khi vẫn là một phần của đất nước Ukraine.
 
Với những đề xuất như trên, rõ ràng, chính quyền của Tổng thống Poroshenko trên thực tế đang chính thức hoá nhượng bộ về quyền lực cho lực lượng ly khai, sau khi vấp phải những thất bại quân sự to lớn và liên tiếp trong hai tháng 8 và 9 vừa rồi. Sự đảo chiều trên chiến trường đã buộc ông Poroshenko phải "cầu hoà" dù cho điều đó vấp phải sự phản đối gay gắt của các thành phần diều hâu, cứng rắn trong nội bộ chính quyền Kiev.
 
Tổng thống Poroshenko đã trình lên Quốc hội dự thảo luật bao gồm những nhượng bộ cho lực lượng ly khai. Dự thảo này cùng với thoả thuận ngừng bắn được ký hôm 5/9 đã cho thấy một cái nhìn khá toàn diện về việc Kiev sẵn sàng đi xa như thế nào để hướng tới mục tiêu chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 5 tháng qua và cướp đi sinh mạng của gần 3.000 người ở miền đông.
 
Đề xuất nhượng bộ được ông Poroshenko đưa ra khi tiến trình thực thi lệnh ngừng bắn bước sang ngày thứ 10. Mặc dù trong 10 ngày qua vẫn xảy ra lác đác các vụ bạo lực và tình trạng thương vong nhưng về cơ bản miền đông Ukraine đã yên bình trở lại. Tiếng súng đạn, bom rơi đã ngớt và người dân đã bắt đầu ra ngoài đường. Diễn biến này đem lại hy vọng về một nền hoà bình được thiết lập lại ở đất nước Ukraine.
 
Trước những ý kiến phản đối dự luật về những đề xuất nhượng bộ dành cho lực lượng ly khai, Tổng thống Poroshenko đã lên tiếng bảo vệ cho đề xuất của mình, nhấn mạnh rằng, bất chấp những nhượng bộ lớn mà ông đưa ra, dự luật của ông sẽ thành công trong việc duy trì các vùng lãnh thổ nằm trong sự quản lý của lực lượng ly khai vẫn ở trong biên giới của Ukraine và ngăn không cho những khu vực này đòi độc lập.
 
“Không có gì quan trọng hơn đối với chúng ta là hoà bình. Đó là lập trường chính mà chúng ta cần phải bảo đảm”, ông Poroshenko hôm qua (15/9) đã tuyên bố như vậy trước giới lãnh đạo chính trị của Ukraine.
 
Tổng thống Poroshenko nhượng bộ quá mức trước đối thủ?
 
Một số nhà phân tích cho rằng, đề xuất của ông Poroshenko có thể đặt ông này vào tình trạng đối đầu với các nhà hoạt động và chính khách thân phương Tây ở Kiev. Những người này tin rằng, Tổng thống của họ đang nhượng bộ quá mức trước lực lượng ly khai.
 
Đề xuất của ông Poroshenko tất nhiên còn phải được đưa ra tranh luận trong Quốc hội và cần phải được Quốc hội phê chuẩn. Tuy nhiên, việc nó được đưa ra cùng thời điểm Kiev quyết định hoãn ký một thoả thuận thương mại với Châu Âu cũng khiến cho tình hình căng thẳng ở Kiev leo thang. Đây cũng là lý do khiến các phe nhóm thân phương Tây càng thêm tin vào việc chính quyền đang hy sinh quá nhiều để đổi lấy hoà bình ở miền đông.

Mặc dù Tổng thống Poroshenko tuyên bố, những người mắc nhiều tội nghiêm trọng nhất trong cuộc xung đột sẽ không được ân xá nhưng những người phản đối lại cho rằng, về cơ bản, Nhà lãnh đạo Ukraine đã “thưởng” cho những người gây ra bạo lực và để cho “những kẻ tội phạm” nắm quyền quản lý miền đông.
 
“Đây là một đề xuất tồi”, ông Ekaterina Butko - một trong những nhà lãnh đạo của phong trào Maidan lật đổ cựu Tổng thống Viktor Yanukovych hồi tháng 2, đã nói như vậy. “Đề xuất đó đã đi quá xa. Sau khi có quá nhiều người chết, quá nhiều ngôi nhà bị phá huỷ, quá nhiều cuộc sống bị ảnh hưởng, đề xuất đó rõ ràng là đang thưởng cho những kẻ gây ra các tội ác nói trên”.
 
Cả Kiev và lực lượng ly khai miền đông đều đổ lỗi cho nhau về cuộc khủng hoảng ở đất nước họ hiện giờ và hai bên đều dùng những cụm từ như “kẻ tội phạm”, “kẻ sát nhân” để nói về nhau.
 
Về phía lực lượng ly khai, lực lượng này cũng hoài nghi sâu sắc về những đề xuất tưởng như rất “hậu hĩnh” nói trên đối với miền đông Ukraine. Một số thì thẳng thừng bác bỏ.
 
“Chúng tôi sẽ tự chăm sóc mảnh đất của mình. Trên mảnh đất của chúng tôi sẽ là người dân của chúng tôi và luật pháp của chúng tôi. Không có chuyện thảo luận về việc ở lại bên trong lãnh thổ Ukraine”, ông Alexander Zakharchenko - Thủ tướng của nước cộng hoà nhân dân tự xưng Donetsk nhấn mạnh.
 
Tổng thống Poroshenko kêu gọi tiến hành các cuộc bầu cử địa phương mới ở khu vực miền đông vào ngày 9/11 tới. Ông Miroslav Rudenko – một quan chức của nước cộng hoà nhân dân tự xưng Donetsk, cho hãng tin Interfax biết, một cuộc bỏ phiếu như thế “chỉ nên được tổ chức nếu tình hình trên chiến trường thực sự ổn định và nếu như những cuộc bầu cử này được tổ chức theo luật của nước cộng hoà nhân dân Donetsk chứ không phải của Ukraine”.
 
Những phát biểu và hoài nghi của lực lượng ly khai đã cho thấy một thực tế rõ ràng rằng, miền đông Ukraine đã mất niềm tin trầm trọng vào chính quyền Kiev. Nguyên nhân căn bản của sự mất niềm tin này chính là những chính sách đầu tiên mà Kiev đưa ra khi lật đổ Tổng thống Yanukovych. Theo đó, Kiev đã có những chính sách, động thái thể hiện sự phân biệt đối xử với những người gốc Nga, nói tiếng Nga ở Ukraine. Tiếp theo đó, Kiev đã đem súng ống, bom đạn ra để “nói chuyện” với người miền đông, khiến tình hình trở nên nghiêm trọng hơn.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc