Tổng thống Ukraine bất ngờ ra tuyên bố cứng rắn

14:09, 22/09/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Petro Poroshenko hôm qua (21/9) đã lên tiếng cảnh báo, Ukraine sẵn sàng bảo vệ đất nước trong trường hợp kế hoạch hoà bình nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở miền đông bị đổ vỡ. Lời cảnh báo cứng rắn trên được Nhà lãnh đạo Ukraine đưa ra sau khi ông này được cho là vừa “nhún mình” trước lực lượng ly khai.
 

 Ảnh minh họa

 Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko


"Chúng ta phải sẵn sàng bảo vệ đất nước nếu kế hoạch hoà bình không có hiệu quả”, Tổng thống Poroshenko đã nói như vậy trong một cuộc hỏi đáp với phóng viên kéo dài 80 phút được phát trực tiếp trên truyền hình.
 
"Tin tôi đi, chúng ta có các phương tiện để bảo vệ chính mình”, Tổng thống Ukraine tuyên bố, ám chỉ đến những thiết bị quân sự không gây sát thương và các hệ thống radar mà Mỹ đã cam kết cung cấp cho Kiev trong chuyến công du của ông này đến Mỹ hồi tuần trước.
 
Trước khi ông Poroshenko đưa ra cảnh báo về việc sẵn sàng bảo vệ Ukraine, một phát ngôn viên quân sự hàng đầu của Ukraine đã lớn tiếng tuyên bố, Kiev sẽ không rút quân khỏi vùng chiến sự như được yêu cầu trong bản ghi nhớ vừa được ký kết nếu như tất cả các bên không hạ súng.
 
Những phát biểu mới nhất của Tổng thống Poroshenko được cho là để bảo vệ cho quyết định của ông này về việc trao quyền tự trị kéo dài 3 năm cho các khu vực miền đông nam để đổi lại việc những khu vực này vẫn là một phần trong đất nước Ukraine. Đồng thời, ông Poroshenko cũng muốn phát đi lời cảnh báo đến lực lượng ly khai miền đông và Nga sau những bước đi “nhún nhường”.
 
Hôm 20/9, Kiev và lực lượng ly khai đã củng cố thêm cho lệnh ngừng bắn đạt được hôm 5/9 bằng việc ký kết một bản ghi nhớ hoà bình trong đó yêu cầu tất cả các bên trong vòng 24h phải ngừng bắn, chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng vũ khí, ngừng mọi hoạt động quân sự, rút quân ra khỏi vùng chiến sự và thiết lập một vùng đệm trong phạm vi 30km.
 
Tuy nhiên, bạo lực vẫn tiếp diễn trong 2 ngày qua ở miền đông Ukraine và quân Kiev vẫn chưa chịu rút đi. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine – ông Andriy Lysenko tuyên bố, Kiev sẽ không rút quân để tạo điều kiện cho việc thiết lập vùng đệm nếu như lực lượng ly khai không ngừng bắn.
 
Quân Kiev và lực lượng ly khai vẫn đổ lỗi cho nhau về các vụ nổ súng, vi phạm lệnh ngừng bắn hiện nay.
 
Mặc dù lên giọng cứng rắn về việc sẵn sàng bảo vệ đất nước Ukraine nếu kế hoạch hoà bình đổ vỡ, Tổng thống Poroshenko cũng thừa nhận rằng, lực lượng của ông rất cần công nghệ tiên tiến bởi 65% vũ khí hạng nặng của quân đội được triển khai vào vùng chiến đều đã bị phá huỷ.
 
Nhà lãnh đạo Poroshenko còn thừa nhận, nếu chỉ dùng sức mạnh và các phương tiện quân sự, quân đội Ukraine chẳng thể giành chiến thắng trước lực lượng ly khai. Theo ông này, Kiev cần sự giúp đỡ của quốc tế để có thể giành một chiến thắng.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc