Tổng thống Putin, Poroshenko bất ngờ đạt được thoả thuận ngừng bắn

16:20, 03/09/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko hôm nay (3/9) đã bất ngờ đạt được một thoả thuận ngừng bắn lâu dài ở khu vực Donbass, phía đông Ukraine. Thông tin này đã được văn phòng báo chí của Tổng thống Ukraine tiết lộ ngay sau khi hai nhà lãnh đạo có cuộc điện đàm.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Ukraine Poroshenko (bên trái) và Tổng thống Nga Putin


“Kết quả cuộc điện đàm là một thoả thuận về lệnh ngừng bắn lâu dài ở Donbass. Hai nhà lãnh đạo đã đạt được một thoả thuận sơ bộ về những bước tiếp theo nhằm chấm dứt sự thù địch”, văn phòng báo chí của Tổng thống Poroshenko cho biết trong một thông báo.
 
Về phía điện Kremlin, phát ngôn viên của Tổng thống Putin cho hay, hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine đã thảo luận về còn đường giải quyết hoà bình cho cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine và hai ông này đã nhận thấy rằng họ “có chung quan điểm ở phần lớn” vấn đề liên quan đến con đường tháo gỡ cuộc khủng hoảng ở quốc gia Đông Âu.
 
Tuần trước, Tổng thống Putin và người đồng cấp Poroshenko đã có cuộc gặp mặt trực tiếp nhưng khi đó, hai nhà lãnh đạo này mâu thuẫn với nhau trong hầu hết vấn đề được bàn đến.
 
Việc hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine đạt được thoả thuận ngừng bắn sau khi chia sẻ nhiều quan điểm giống nhau về cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng là một điều bất ngờ. Diễn biến này đem đến hy vọng về khả năng chấm dứt tình trạng bạo lực đẫm máu đã kéo dài 5 tháng qua ở miền đông Ukraine và cướp đi sinh mạng của khoảng 2.600 người cũng như làm bị thương khoảng 6.000 người khác.
 
Kiev và phương Tây cáo buộc Nga đưa quân và vũ khí vào giúp đỡ cho lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine. Moscow kịch liệt bác bỏ cáo buộc trên.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc