Tiết lộ phân tích gây sốc về vụ MH17

11:07, 10/09/2014
|

(VnMedia) - Đường đạn bắn vào chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines cho thấy, tên lửa đã nhằm thẳng vào chiếc máy bay từ một khu vực ở phía tây của hiện trường vụ rơi máy bay. Đây là nhận định gây sốc vừa được một chuyên gia hàng không của Pháp tiết lộ cho hãng tin Rossiya Segodnya.
 

Ảnh minh họa


Một phần của chiếc máy bay rơi MH17


Tướng Jean du Verdier – người từng làm việc cho Hội đồng An toàn Hàng không Thường trực của Pháp, đã cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn hôm 8/9 rằng, nếu chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines rơi gần ngôi làng Torez, cách biên giới Nga khoảng 25 dặm, thì theo tính toán của ông, “quả tên lửa đã được bắn đi từ sâu trong lãnh thổ Ukraine”.
 
“Khu vực nơi chiếc máy bay phát nổ không thể là gần Torez. Nó phải ở xa hơn về phía tây. Mặc dù phân tích trên chưa thể được coi là bằng chứng chứng tỏ tên lửa đã bắn trúng chiếc máy bay chở khách MH17 của Malaysia nhưng nếu đúng mọi việc diễn ra như vậy thì tên lửa chắc chắn được bắn đi từ phía tây”, Tướng Verdier nhấn mạnh.
 
Chuyên gia người Pháp cũng phàn nàn về việc cuộc điều tra vụ rơi máy bay Boeing ở miền đông Ukraine hồi tháng 7 đang thiếu thông tin và không có dữ liệu giám sát nào để xác nhận cho phân tích của ông. Trong khi đó, ông Verdier bác bỏ thẳng thừng những thông tin cho rằng, máy bay của Malaysia bị bắn trúng bởi một máy bay đánh chặn “khiến các phi công tê liệt” và làm cho máy bay mất kiểm soát.
 
“Tất nhiên, chiếc máy bay có thể bị bắn rơi theo cách này. Tuy nhiên, một cuộc tấn công từ máy bay đánh chặn chắc chắn không thể xảy ra mà không để lại dấu vết trên chính chiếc máy bay đó. Tôi cho rằng, chiếc MH17 không thể phát nổ như vậy nếu nó trúng vũ khí từ máy bay đánh chặn”, Tướng Pháp khẳng định.
 
Những nhận định trên được ông Verdier đưa ra khi nhóm điều tra vừa công bố kết quả điều tra sơ bộ ban đầu về vụ máy bay MH17 bị rơi. Theo đó, chiếc máy bay của Malaysia đã bị vỡ tan trên bầu trời có thể do kết quả của cấu trúc máy bay bị phá vỡ bởi một số lượng lớn vật thể có năng lượng cao xuyên thủng máy bay từ bên ngoài. "Không có dấu hiệu nào chứng tỏ vụ rơi máy bay MH17 là do lỗi kỹ thuật hay do hành động của các thành viên phi hành đoàn”, bản báo cáo của Cục An toàn bay Hà Lan cho biết. Người ta không phát hiện bất kỳ cuộc gọi khẩn cấp nào hay bất kỳ giọng nói cảnh báo nào ngay trước thời điểm máy bay MH17 bị rơi.
 
Các nhà điều tra cho biết, họ cần thêm thời gian để có thể giải thích chính xác hơn lý do vì sao chiếc máy bay MH17 bị rơi ở miền đông Ukraine bởi vì có thể sẽ có thêm nhiều bằng chứng xuất hiện.
 
Chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines đang trên đường bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur thì bị rơi ở gần thành phố Torez thuộc khu vực Donetsk hôm 17/7, khiến toàn bộ 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.
 
Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Kiev, Mỹ và phương Tây nhanh chóng hướng mũi chỉ trích, đổ lỗi về phía Nga và lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine. Nga bác bỏ thẳng thừng cáo buộc trên đồng thời kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế toàn diện, tỉ mỉ và khách quan.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc