Tiêm kích F-22 "xới tung" sào huyệt của IS

14:12, 24/09/2014
|
(VnMedia) - Hôm qua (23/9), Mỹ đã triển khai chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 – F-22 để không kích cứ địa của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria. Thông tin trên vừa được Tướng William Mayville đưa ra trong một buổi họp báo vắn của Lầu Năm Góc.
 
Dù đã được đưa vào phục vụ từ lâu trong biên chế của quân đội Mỹ và nhưng, F-22 chưa bao giờ tham gia một chiến dịch thực tế nào và đây là lần đầu tiên chiến đấu cơ tàng hình hiện đại nhất hiện nay của Mỹ tham gia một cuộc chiến thực sự.

Ảnh minh họa
F-22 - "mãnh cầm" của Không lực Mỹ lần đầu tham chiến

“Cuộc không kích này là lần đầu tiên F-22 được sử dụng trong một sứ mệnh xung trận. F-22 đã mang theo các loại đạn chỉ đường GPS", Tướng William Mayville cho hay.
 
Trong khi đó, nói với cánh báo chí, Thư ký Báo chí của Lầu Năm góc – Chuẩn Đô đốc John Kirby cho biết, Lầu Năm góc tin rằng, F-22 đã oanh tạc “thành công” các mục tiêu IS ở Syria.

Được biết, cuộc không kích tập trung vào thành trì của IS ở thành phố Raqqa và các vùng ngoại ô, nằm phía bắc Syria, nơi được xem là thành trì của các chiến binh của “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng IS.. Liên minh do Mỹ cầm đầu đã nhằm vào 20 mục tiêu trong đợt không kích đầu tiên này. Tuy nhiên, vị trí cụ thể chưa được tiết lộ. 
 
Ả-rập Xê-út, Jordan, Bahrain, Qatar và Các Tiểu Vương quốc Ả-Rập Thống nhất cũng tham gia chiến dịch này với Mỹ.

Trước đó, hôm qua (23/9), Mỹ đã tiến hành hàng loạt cuộc không kích nhằm vào các sào huyệt của IS ở Syria, sử dụng chiến đấu cơ, máy bay không người lái và tên lửa Tomahawk.
 
Ngày 10/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công bố chiến lược đánh bại IS của mình, trong đó có việc thành lập một liên minh quốc tế chống lại tổ chức cực đoàn này và cho phép quân đội Mỹ tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các cứ địa của IS ở Syria bên cạnh các cuộc tấn công ở Iraq. Trước đó, Mỹ đã không kích 190 lượt nhằm vào các mục tiêu của IS ở Iraq kể từ tháng 8.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc