Tàu khu trục của Mỹ áp sát lãnh hải Nga

09:38, 04/09/2014
|

(VnMedia) - Theo tuyên bố của Hạm đội số 6 thuộc Hải quân Mỹ, tàu khu trục của Hải quân Mỹ - USS Ross đã tiến vào Biển Đen.
  
Tuyên bố trên cho hay: “Tàu USS Ross đã tiến vào Biển Đen để cùng các đồng minh và các đối tác NATO thúc đẩy hòa bình và ổn định”.
  
Theo trang web chính thức của Hải quân Mỹ, sự hiện diện của tàu USS Ross ở Biển Đen sẽ thực hiện cam kết của Mỹ đối với việc tăng cường an ninh tập thể của các đồng minh và đối tác NATO trong khu vực”.

Ảnh minh họa

Tuyên bố trên có đoạn: “Hải quân Mỹ vẫn giữ vững cam kết lâu dài về sự hiện diện quân sự trong khu vực để luôn sẵn sàng lực lượng ứng phó nếu khủng hoảng xảy ra”.
 
Đây không phải lần đâu tiên tàu chiến Mỹ tiến vào Biển Đen trong mấy tháng qua.

Trước đó, tàu khu trục tên lửa USS Donald Cook, USS Truxton, USS Taylor và một số tàu chiến NATO khác cũng đã được triển khai tới vùng biển này khi cuộc khủng hoảng Ukraine leo thang.
 
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov từng cảnh báo rằng việc thời gian triển khai các tàu chiến Mỹ ở Biển Đen được quy định theo các điều khoản của công ước quốc tế về sự hiện diện của các tàu chiến hải quân trong khu vực.
 
Theo Công ước Montreux năm 1936, tàu chiến của các nước không thuộc Biển Đen chỉ có thể hoạt động trong vùng biển này không quá 21 ngày.
 

Hôm qua (3/9), truyền thông Nga cho biết, 4 tàu chiến của NATO sẽ tiến vào Biển Đen trước ngày 7/9.
 
Theo nguồn tin này, 4 tàu chiến trên bao gồm tàu khu trục USS Ross của Hải quân Mỹ, tàu ommandant Birot của Hải quân Pháp, tàu khu trục HMCS Toronto của Hải quân Canada và tàu khu trục Almirante Juan de Borbon của Hải quân Tây Ban Nha.
 
Nguồn tin cho biết, hai tàu USS Ross và Commandant Birot sẽ qua các eo biển của Biển Đen trong ngày 3/9, trong khi 2 tàu khu trục còn lại dự kiến sẽ tới vùng biển này vào ngày 6/9.
 
Ngoài ra, nguồn tin còn cho biết thêm tàu do thám Dupuy de Lome của Pháp sẽ rời khu vực Biển Đen vào ngày 5/9.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc