Sự thật hàng ngàn lính Nga chết trận ở Ukraine

12:00, 12/09/2014
|

(VnMedia) - Kiev hồi tuần trước đưa ra một con số gây giật mình, theo đó có khoảng 2.000 binh lính Nga chết trên chiến trường Ukraine. Tuy nhiên, Moscow đã lên tiếng bác bỏ thẳng thừng thông tin trên. 
 

Ảnh minh họa


Lực lượng ly khai miền đông Ukraine


Phát ngôn viên quân đội Ukraine – ông Andriy Lysenko hồi cuối tuần trước cho biết, hàng ngàn binh lính Nga đã thiệt mạng trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine. Ông Lysenko nói rằng, con số 2.000 lính Nga được đưa ra ở trên là do số liệu tình báo cung cấp. Tuy nhiên, chẳng ai có thể xác minh được tính chính xác của con số này.
 
Phản ứng trước thông tin mà Kiev tung ra, Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (11/9) đã lên tiếng bác bỏ thẳng thừng. Theo bộ này, con số “hàng nghìn lính Nga” chết trên chiến trường miền đông Ukraine hoàn toàn là một thông tin vớ vẩn, vô nghĩa. Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo giới chức Kiev hãy thận trọng hơn khi đưa ra những phát biểu như vậy trước công chúng.
 
“Bộ Quốc phòng Nga coi tuyên bố của ông Andrey Lysenko về hàng ngàn binh lính Nga chết trên lãnh thổ Ukraine, dẫn số liệu ‘từ tình báo đang hoạt động’, là hết sức vớ vẩn và vô nghĩa”, đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga – ông Igor Konashenkov đã cho biết như vậy trong một tuyên bố.
 
Ngoài con số 2.000 binh lính Nga thiệt mạng trên chiến trận ở Ukraine, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine Andrey Lysenko  còn cho rằng, có ít nhất 8.000 binh lính Nga bị thương trong cuộc xung đột ở nước họ.
 
Bộ Quốc phòng Nga đã vạch ra cái gọi là “thông tin tình báo” thực chất chỉ là những tuyên bố được đưa ra từ một người được gọi là nhà hoạt động nhân quyền mang tên Elena Vasileva. Người này đã chia sẻ những con số vô căn cứ nói trên cho hãng tin UNIAN của Ukraine từ cách đó hơn một tuần.
 
“Tôi khuyến cáo ông Lysenko hãy thận trọng hơn khi đưa ra bất kỳ phát biểu công khai nào và thỉnh thoảng cần phải đọc báo chí Ukraine. Bây giờ chúng tôi mới hiểu lý do đằng sau quyết định cách chức người đứng đầu bộ phận tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine – ông Sergei Grymza hôm 9/9. Ông ấy đã tạo được một ‘mạng lưới tình báo’ độc nhất như vậy mà”, ông Konashenkov mỉa mai.
 
Kịch bản tương tự trên cũng đã từng diễn ra nhiều lần trước đây, ông  Konashenkov cho biết đồng thời nhắc lại việc đã có nhiều thông tin chưa được xác nhận về tính chính xác hoặc là thông tin bịa đặt hoàn toàn nhưng thường được báo chí nhắc đi, nhắc lại và sau biến thành “các dữ liệu thực tế”.
 
Kiev cùng với các đồng minh phương Tây liên tục cáo buộc Nga can thiệp quân sự vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine bằng cách cung cấp vũ khí, binh lính cho lực lượng ly khai ở miền đông.
 
Moscow kiên quyết bác bỏ việc nước này là một bên trong cuộc xung đột. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich hôm qua (11/9) lại một lần nữa lên tiếng khẳng định không có binh lính Nga nào ở trong lãnh thổ Ukraine và cũng chưa từng có sự hiện diện quân sự nào của Nga ở Ukraine được xác nhận cho đến thời điểm này. Tuy vậy, vẫn có những người tình nguyện Nga – những người “không thể không quan tâm đến các sự kiện ở Donetsk và Luhansk”. Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng nhấn mạnh đi nhấn mạnh lại rằng, Moscow không cung cấp cho lực lượng ly khai miền đông Ukraine các thiết bị quân sự, đạn dược hay bất kỳ hình thức giúp đỡ quân sự nào khác.
 
NATO tố Nga dồn 20.000 quân đến biên giới với Ukraine
 
Bất chấp mọi lời phủ nhận của Moscow, phương Tây vẫn tiếp tục tung ra một loạt lời cáo buộc nhằm vào Nga.
 
Một sĩ quan NATO hôm qua (11/9) cáo buộc, Nga vẫn đang có khoảng 1.000 quân đóng bên trong lãnh thổ của Ukraine. Lời cáo buộc này được đưa ra vào thời điểm chính quyền Kiev và lực lượng ly khai đang thực thi lệnh ngừng bắn.
 
Sĩ quan NATO giấu tên cũng tố cáo Nga đang dồn hơn 20.000 quân đến khu vực biên giới với UKraine.
 
NATO tin rằng, số lượng binh lính trên là một lực lượng quân sự đủ mạnh và đủ hiệu quả. Ngoài hàng nghìn binh lính, NATO cũng cho rằng, Nga đang triển khai những vũ khí, thiết bị quân sự tinh vi ở Ukraine.
 
NATO vẫn lo ngại và kêu gọi Nga cùng tham gia hợp tác với cộng đồng quốc tế cũng như Ukraine để tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng, vị sĩ quan của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương cho hay.
 
Trước đó, hôm 10/9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko từng nói, khoảng 70% lính Nga được tin là đã rút khỏi Ukraine. Đương nhiên là Nga bác bỏ mọi những cáo buộc, tố cáo nói trên.
 
Cuộc khủng hoảng Ukraine chứng kiến cuộc đối đầu Đông-Tây nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. Hai bên ra sức đổ lỗi và chỉ trích lẫn nhau. Đặc biệt, Mỹ và phương Tây còn tung ra một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga và Moscow cũng bắt đầu đã có đòn đáp trả.
 
Mới đây, hôm 5/9, quân đội Ukraine và lực lượng ly khai đã bất ngờ đạt được một thoả thuận ngừng bắn, đem lại hy vọng về viễn cảnh chấm dứt cuộc xung đột kéo dài nhiều tháng qua ở Ukraine, cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người dân. Tuy nhiên, giới phân tích lo ngại, thoả thuận ngừng bắn này có nguy cơ bị phá vỡ khi Mỹ và EU tiếp tục ra tăng sức ép với Moscow bằng đòn trừng phạt mới nhất vừa tung ra.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc