"Sợ" Nga, Ba Lan tập trận rầm rộ với NATO

13:48, 25/09/2014
|

(VnMedia) - Hôm qua (24/9), Ba Lan vừa khai hỏa một cuộc tập trận quân sự quy mô lớn với các đồng minh quốc tế để thử nghiệm khả năng phối hợp tương tác giữa các lực lượng trong việc đối phó với những mối đe dọa an ninh. Cuộc tập trận diễn ra giữa lúc xung đột đang tiếp diễn ở quốc gia láng giềng Ukraine của Ba Lan.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Tomasz Siemoniak cho biết, ban đầu trong kế hoạch, cuộc tập trận diễn ra một năm hai lần mang tên Anakonda này chỉ có sự tham gia của các sỹ quan chỉ huy Ba Lan.


 

Ảnh minh họa


Tuy nhiên, do cuộc khủng hoảng ở Ukraine cũng như những mối quan ngại về việc cuộc xung đột này có thể lan sang các quốc gia có chung biên giới với Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan quyết định mời một loạt đồng minh tham gia tập trận để thử nghiệm khả năng sẵn sàng tập hợp lực lượng chiến đấu dưới sự chỉ dẫn của NATO.  

 

Cuộc tập trận Anakonda-14 có sự tham gia của 12.500 binh lính, trong đó có khoảng 750 lính đến từ Mỹ, Canada, Anh quốc, Hà Lan, Cộng hòa Czech và Hungary cũng như các quốc gia có đường biên giới với Nga như Lithuania và Estonia.  

 

“Cuộc tập trận lớn nhất của Ba Lan – Anakonda này có tầm quan trọng đặc biệt giữa tình hình Ukraine hiện nay”, ông Siemoniak nói trong lễ khai hoả cuộc tập trận tại Học viện Quốc phòng Ba Lan.


“Đây là cuộc tập trận đầu tiên có quy mô lớn nhất được tổ chức kể từ khi cuộc xung đột bùng phát (ở Ukraine ) từ giữa tháng 4 vừa qua”, ông Siemoniak cho biết.


Cuộc tập trận kéo dài 10 ngày nói trên nhằm tăng cường khả năng bảo vệ đường biên giới giữa các quốc gia trong khu vực và sẽ được tổ chức tại 4 địa điểm thuộc miền bắc Ba Lan và Biển Baltic.

   

Cuộc tập trận sẽ có sự góp mặt của 120 xe bọc thép, hơn 50 đơn vị phòng không, và 15 bệ phóng tên lửa. Một tàu ngầm và 1 tàu khu trục tên lửa cũng sẽ nằm trong 17 tàu chiến tham gia diễn tập tại Baltic, trong khi lực lượng phòng không sẽ sử dụng 25 chiến đấu cơ trong đó có F-126, trực thăng và máy bay vận tải Hercules.

 

Các nước Baltic đang lo ngại rằng cuộc xung đột ở Ukraine có thể “vượt biên” sang các quốc gia lân cận Ukraine . Bất chấp một thỏa thuận ngừng bắn đạt được giữa chính phủ Ukraine và phe ly khai hôm 5/9, chiến sự vẫn tiếp diễn ở Donetsk , miền đông nước này.


Đan Khanh - (theo AP)

Ý kiến bạn đọc