Scotland sẽ không tách khỏi Vương quốc Anh

19:42, 19/09/2014
|

(VnMedia) - Với tất cả số phiếu được kiểm, người dân Scotland phần lớn đều chọn ở lại bên trong Vương quốc Anh trong cuộc trưng cầu dân ý lịch sử được cho là đã làm lung lay đến tận gốc rễ của cường quốc Châu Âu này.
 

Ảnh minh họa


Người Scotland đã quyết định tương lai của mình


Theo kết quả của cuộc bỏ phiếu diễn ra ngày hôm qua (18/9) và vừa được công bố, 55% người dân Scotland phản đối việc để vùng đất của họ tách ra độc lập với Vương quốc Anh trong khi 45% ủng hộ điều này. Cuộc trưng cầu dân ý về độc lập cho Scotland đã thu hút tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu ở mức cao chưa từng thấy – lên tới gần 85%.
 
Kết quả trên đã giúp ngăn chặn một sự tan vỡ của liên minh 307 tuổi giữa Scotland và Anh. Có thể nói, giới chức lãnh đạo chính trị ở Anh đã được một phen chao đảo. Thủ tướng Anh David Cameron trước cuộc trưng cầu dân ý từng bị kêu gọi từ chức nếu Scotland thực sự rút ra khỏi Vương quốc Anh. Việc Scotland vẫn là một phần của Vương quốc Anh đã giúp giới chức sắc Anh thở phào nhẹ nhõm như trút được một gánh nặng thực sự.
 
Như vậy, đa số người Scotland đã không ủng hộ lời kêu gọi khẩn thiết và cháy bỏng của Thủ tướng thứ nhất Scotland Alex Salmond về việc thành lập một nhà nước mới mà chọn tiếp tục ở dưới cái ô an ninh của Anh cùng với Wales và Bắc Ireland. Tuy nhiên, kết quả của cuộc trưng cầu dân ý được cho là cũng sẽ khởi động toàn bộ một tiến trình động lực chính trị mới và ông Salmond sau thất bại trên vẫn là người sẽ theo đuổi cuộc đấu tranh giành thêm quyền lực cho khu vực đối với London.
 
Thủ tướng Anh David Cameron đã vui mừng hoan nghênh kết quả của cuộc trưng cầu dân ý ở Scotland, nói rằng chiến thắng đó đã “giữ cho vương quốc gồm 4 dân tộc của chúng ta tiếp tục ở bên nhau”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc