Rumani 'mời' NATO để đề phòng Nga

14:13, 04/09/2014
|

(VnMedia) - Rumani đang bật đèn xanh cho Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) đưa quân vào đóng tại nước này để đối phó với Nga trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở Ukraine đang diễn ra mỗi lúc một nghiêm trọng.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Tổng thống Rumani Traian Basescu hôm qua (3/9) đã cho biết sau cuộc gặp với Hội đồng Quốc phòng nước này rằng, "những chiếc máy bay sẽ là một phần trong hệ thống phòng thủ hợp nhất của NATO cùng sát cánh với Lực lượng Không quân Rumani”.
 
"Khoảng 200 phi công, thợ cơ khí cùng nhân viên bảo dưỡng NATO sẽ đóng trên lãnh thổ Rumani”, ông Basescu cho hay.
 
Tổng thống Rumani cũng kêu gọi Châu Âu áp dụng một lập trường cứng rắn hơn với Nga trong vấn đề Ukraine, đồng thời thúc giục NATO tăng cường sức mạnh quân sự ở sườn phía đông đề phòng trường hợp xấu đi.
 
"Sự hiện diện của hạm đội Nga ở Biển Đen gây lo lắng cho chúng tôi”, Tổng thống Basescu đã nói như vậy.
 
Tuần trước, ông này cũng đã kêu gọi Liên minh Châu Âu (EU) và NATO cung cấp vũ khí cho Kiev để giúp nước này trong cuộc chiến chống lại lực lượng ly khai ủng hộ Nga ở miền đông Ukraine.
 
Quyết định về vấn đề tăng cường hiện diện quân sự gần Nga sẽ được đưa ra khi liên minh NATO có cuộc họp thượng đỉnh quan trọng ở Newport Wales. Cuộc họp dự kiến khai mạc trong ngày hôm nay (4/9) sẽ chủ yếu tập trung bàn về cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
Với việc Kiev và phương Tây ra sức cáo buộc Nga hậu thuẫn cho lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine, Tổng thống Rumani Basescu đã lên tiếng kêu gọi các quốc gia thành viên NATO “đi xa hơn ngoài việc đưa ra những tuyên bố về các ý định tốt đẹp” và khẩn cầu liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương “tăng cấp độ trừng phạt mới” lên Nga.
 
Tổng thư ký NATO - ông Anders Fogh Rasmussen cho biết, liên minh quân sự gồm 28 nước thành viên sẽ hướng tới mục tiêu đưa ra được một "kế hoạch hành động sẵn sàng” tại hội nghị thượng đỉnh lần này. Theo đó, NATO sẽ triển khai binh lính và thiết bị quân sự trên cơ sở luân phiên trên khắp khu vực Đông Âu – nơi vốn được xem là sân sau của Nga.
 
Lực lượng NATO với số quân lên đến hàng nghìn có thể được triển khai ở Đông Âu trong vài ngày tới để đối phó với bất kỳ động thái quân sự nào của Nga trong khu vực.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc