Quân ly khai phũ phàng với Tổng thống Poroshenko

19:23, 24/09/2014
|

(VnMedia) - Bất chấp những nhượng bộ rất lớn của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, lực lượng ly khai miền đông vẫn tuyên bố sẽ tổ chức các cuộc bầu cử của riêng họ vào tháng 11 này. Đây được xem là một đòn giáng mạnh của quân ly khai vào Nhà lãnh đạo Poroshenko.

 

 Ảnh minh họa

 Tổng thống Poroshenko


Lực lượng ly khai miền đông Ukraine hôm qua (23/9) đã thể hiện một thái độ thách thức khi thông báo sẽ tổ chức các cuộc bầu cử của riêng họ trong 6 tuần nữa. Diễn biến này làm gia tăng nguy cơ cuộc đối đầu giữa chính quyền Kiev và lực lượng ly khai leo thang dù hai bên đang nỗ lực tìm cách chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu kéo dài 5 tháng qua ở miền đông Ukraine .

 

Nước cộng hoà nhân dân tự xưng Donetsk và Luhansk cho hay, hai khu vực này sẽ tổ chức các cuộc bầu cử đồng thời vào ngày 2/11 để bầu chọn ra những nhà lãnh đạo cũng như Quốc hội của riêng họ. Như vậy, lực lượng ly khai đã thẳng thừng bác bỏ kế hoạch bầu cử mà chính quyền Kiev đưa ra.

 

Thông báo bất ngờ được đưa ra ngày hôm qua (23/9) được xem là “một cái tát vào mặt” Nhà lãnh đạo Ukraine Poroshenko chỉ một tuần sau khi ông này vừa quyết định trao quy chế đặc biệt cho hai khu vực miền đông Donetsk và Luhansk. Theo kế hoạch được ông Poroshenko đưa ra, Donetsk và Luhansk sẽ tổ chức bầu cử địa phương vào tháng 12 tới. Bước đi này của ông Poroshenko là một sự nhượng bộ rất lớn của chính quyền Kiev nhằm tìm kiếm một giải pháp hoà bình cho cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều tháng qua ở Ukraine . Tuy nhiên, nó đã vấp phải sự chỉ trích rất lớn từ các thành phần cứng rắn và diều hâu ở Kiev . Những người này cho rằng, hành động của Poroshenko là sự thừa nhận về thất bại của chính quyền Kiev đối với lực lượng ly khai.

 

Hiện tại, văn phòng của Tổng thống Ukraine chưa đưa ra lời bình luận gì về thông báo tổ chức bầu cử riêng của hai khu vực Donetsk và Luhansk.

 

Trước đó chỉ vài giờ, các lãnh đạo của lực lượng ly khai cho biết, họ đang rút xe tăng, pháo binh ra khỏi vùng chiến sự đúng như các điều khoản được đưa ra trong bản ghi nhớ hoà bình vừa được Kiev và lực lượng ly khai ký kết hồi cuối tuần vừa rồi.

 

Hy vọng về viễn cảnh khôi phục hoà bình ở miền đông Ukraine đã được nhen nhóm lên sau khi Kiev và lực lượng ly khai đạt được thoả thuận ngừng bắn hôm 5/9. Hy vọng này được củng cố thêm bằng bản ghi nhớ hoà bình được ký kết hôm 20/9.

 

Tuy nhiên, chính quyền Kiev và lực lượng ly khai vẫn còn mâu thuẫn nhau về nhiều vấn đề quan trọng. Ví dụ như, lực lượng ly khai vẫn kiên quyết đòi độc lập với Kiev trong khi Kiev chỉ chấp nhận trao quy chế tự trị đặc biệt trong 3 năm cho Donetsk và Luhansk. Những bất đồng như thế này tiếp tục là bước cản trở cho tiến trình hoà bình ở Ukraine .


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc