Quân Kiev tổn thất, lao đao trên chiến trường

09:53, 04/09/2014
|

(VnMedia) - Chỉ trong một đêm quân đội trung thành với Kiev đã mất hàng chục binh sĩ, một máy bay, 3 xe tăng, 3 khẩu pháo, 20 xe bọc thép và 20 chiếc ô tô. Tổn thất nặng nề này cho thấy tình hình thế trận hiện nay ở miền đông Ukraine và cũng là một bằng chứng thêm nữa về sự thảm bại của quân Kiev.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Cục Thông tin thuộc Quân đội Đông nam của lực lượng ly khai miền đông Ukraine hôm qua (3/9) cho biết, chỉ sau một đêm giao tranh ác liệt, quân đội đã phải hứng chịu những tổn thất nặng nề. Cụ thể, khoảng 80 binh sĩ Ukraine đã bị thương vong và 7 người khác bị bắt làm tù binh.
 
Về vũ khí, quân đội trung thành với Kiev đã mất 1 máy bay, 3 xe tăng, 3 khẩu pháo, 20 xe bọc thép và 20 xe ô tô.
 
“Ở khu vực Donetsk, những kẻ phát xít (ám chỉ đến quân đội của Kiev) đang bắn phá ác liệt từ những khẩu pháo nhằm vào các khu vực dân thường ở ngoài rìa phía tây nam Donetsk và ở Yenakiyevo. Hai dân thường thiệt mạng và một người bị thương”, Cục Thông tin Quân đội Đông Nam của lực lượng ly khai cho biết.
 
“Ở khu vực Luhansk, Quân đội Đông Nam đang có những bước tiến nhanh, giải phóng một loạt khu vực ra khỏi tay phát xít. Đó là những khu vực gồm Illiriya, Petrovskoye, Shchetovo, Kazakovka, Krasny Kut, Proletarsky, Kamenka”. Lực lượng ly khai cũng đã thiết lập quyền kiểm soát ở nhiều khu vực dân cư khác. “Chiến dịch tìm và diệt của nhóm trinh sát và phá hoại ngầm thuộc quân đội Kiev cũng như các nhóm nhỏ độc lập khác đã thất bại và buộc phải rút lui”, chỉ huy của Quân đội Đông nam đã cho biết như vậy.
 
“Lực lượng phòng không của quân ly khai đã bắn rơi một máy bay Sukhoi Su-25. Chiếc máy bay đã rơi ở khu vực dân cư Petrenki. Một đội khác của quân ly khai đã phá huỷ một phương tiện chiến đấu bộ binh và súng chống tăng MT-12 trong một cuộc đột kích thành công vào quân đội Ukraine đóng ở phía nam Vergunka”, nguồn tin từ lực lượng ly khai cho biết.
 
“Ở khu vực Mariupol, nỗ lực chính của kẻ thù là tập trung vào nắm giữ các cứ điểm mà họ đã chiếm đóng được gần thành phố cũng như các hầm hào và xây dựng công sự”, lực lượng ly khai cho biết thêm.
 
Theo người dân địa phương, các nhóm trinh sát và phá hoại ngầm của quân đội Ukraine đang mặc thường phục trà trộn vào những khu vực đông dân gần Mariupol.
 
Tháng 8 – tháng thảm hoạ của quân đội Ukraine?
 
Tháng 8 có thể coi là tháng thảm hoạ đối với quân đội Ukraine khi lực lượng này gánh chịu những tổn thất nặng nề trên chiến trường ở các khu vực đông nam, cơ quan đầu não của lực lượng ly khai thuộc nước cộng hoà nhân dân tự xưng Donetsk hôm qua (3/9) cho hãng tin ITAR-TASS biết.
 
Hơn 3.600 binh lính Ukraine đã bị thiệt mạng hoặc bị thương. Lực lượng ly khai Donetsk đã phá huỷ gần 220 xe tăng và hơn 480 xe bọc thép của quân Kiev, cơ quan đầu não của lực lượng ly khai miền đông cho hay.
 
Chưa hết, các chiến binh Donetsk cũng cho biết, họ còn phá huỷ gần 190 hệ thống tên lửa, khoảng 750 xe tải và 76 kho vũ khí.
 
Theo cơ quan đầu não của lực lượng ly khai, các chiến binh của họ đã giải phóng nhiều ngôi làng gần Luhansk. Lực lượng này đã chiếm lại được Illiriya, Petrovskoye, Shchetovo, Kazakovka, Krasny Kut, Proletarsky và Kamenka.
 
Hiện tại, hãng tin ITAR-TASS chưa nhận được bất kỳ sự xác nhận nào về những thông tin và các con số được cung cấp ở trên.
 
Trong lúc này, lực lượng ly khai ủng hộ Nga sau khi giành được lại các khu vực lãnh thổ từ tay quân đội Ukraine đã ăn mừng bằng cách giương cao một lá cờ mới mà phương Tây tin rằng nó thể hiện tham vọng của lực lượng này. Lá cờ có hình chữ thập màu xanh da trời trên nền đỏ hiện đãthay thế cho những lá cờ của Ukraine tung bay trên những chiếc xe tăng, toà nhà ở các khu vực miền đông.
 
Quân ly khai sẵn sàng đình chiến?
 
Mặc dù đang ở thế “chiến thắng như chẻ tre”, lực lượng ly khai ở miền đông nam Ukraine tuyên bố sẵn sàng ngừng bắn nếu quân đội Ukraine cũng làm điều tương tự, Thủ tướng của nước cộng hoà nhân dân tự xưng Donetsk- ông Alexander Zakharchenko hôm qua cho biết.
 
Ông Zakharchenko cũng nói thêm rằng, cái gọi là “chiến dịch chống khủng bố” ở khu vực đông nam UIkraine còn gọi là Donbass liên quan không chỉ đến quân đội chính quy của Ukraine mà cả Lực lượng Bảo vệ Quốc gia, nhóm Cánh Hữu theo chủ nghĩa dân tộc và các tiểu đoàn bí mật khác.
 
“Họ đã nhiều lần phá bỏ các thoả thuận trước đây”, ông Zakharchenko tố cáo. Chính phủ của nước cộng hoà nhân dân tự xưng liên tục khẳng định sẵn sàng đình chiến để ngăn không xảy ra thương vong cho dân thường nhưng Kiev chỉ khăng khăng đòi lực lượng ly khai đầu hàng, hạ vũ khí.
 
“Tình hình chiến sự giờ đây đã thay đổi, không theo hướng có lợi cho Kiev. Chúng tôi hy vọng, những sáng kiến nhân đạo của mình lần này sẽ được lắng nghe”, Thủ tướng của nước cộng hoà nhân dân tự xưng Donetsk – Zakharchenko cho biết.
 
Trước đó cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất một kế hoạch hoà bình 7 điểm nhằm giải quyết cuộc xung đột ở miền đông Ukraine.
 
Cụ thể, theo ông chủ điện Kremlin, để ngăn chặn tình trạng đổ máu tiếp diễn và ổn định tình hình ở miền đông nam Ukraine, các bên cần phải nhất trí và phối hợp với nhau trong các bước sau: chấm dứt chiến dịch quân sự của quân đội ở hai khu vực Luhansk và Donetsk; rút quân đội ra một khoảng cách xa đủ để họ không thể bắn vào những khu vực dân cư bằng pháo binh hay tên lửa; cho phép thực hiện tiến trình giám sát quốc tế một cách khách quan và đầy đủ đối với việc tuân thủ lệnh ngừng bắn của các bên; loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng các máy bay quân sự để tấn công dân thường và các khu vực dân cư ở vùng chiến sự; tổ chức trao đổi tù binh một cách vô điều kiện; mở hành lang nhân đạo cho người tị nạn cũng như cho hoạt động cung cấp hàng viện trợ nhân đạo ở khu vực Donbass; và tạo điều kiện cho các đội phục hồi đến khôi phục những khu vực bị tàn phá ở Donbass như cơ sở hạ tầng dân sinh, các cơ sở xã hội nhằm giúp người dân chuẩn bị tốt cho mùa đông này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc