Quân Kiev hối hả đào hào, xây công sự ở miền Đông

15:51, 23/09/2014
|

(VnMedia) - Quân đội Ukraine được cho là đang hối hả đào hào, xây công sự xung quanh nước cộng hoà nhân dân tự xưng Luhansk. Cùng với đó, Tổng thống Petro Poroshenko cũng tuyên bố, giới chức Kiev sẽ thiết lập một tuyến phòng thủ xung quanh khu vực miền đông đang được hưởng quy chế đặc biệt.
 

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh hoạ


Lãnh đạo của nước cộng hoà nhân dân tự xưng Luhansk – ông Igor Plotnitsky hôm qua (22/9) cho biết, quân đội Ukraine đang tổ chức xây dựng công sự ở xung quanh khu vực miền đông Luhansk.
 
“Chúng tôi biết rằng, quân đội Ukraine đang tổ chức xây dựng công sự xung quanh khu vực của chúng tôi. Chúng tôi đã sẵn sàng cho điều đó và chúng tôi không đầu hàng”, ông Plotnitsky cho hay.
 
Theo tiết lộ của ông Plotnitsky, vòng đàm phán thứ ba ở thủ đô Minsk của Belarus diễn ra rất khó khăn khi có nhiều vấn đề gây tranh cãi. “Chúng tôi đã ký một phần chính trị của thoả thuận hoà bình và đã nhất trí được với nhau về khu vực vùng đệm rộng 30km – nơi mọi vũ khí sẽ được rút đi”, ông Plotnisky cho các phóng viên biết.
 
Cùng với thông tin về diễn biến đào hào, xây công sự của quân Kiev ở Luhansk, ngày hôm qua, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng cho biết, giới chức cầm quyền sẽ thiết lập một tuyến phòng thủ và kiểm soát biên giới xung quanh khu vực miền đông đang được hưởng quy chế đặc biệt ở Ukraine.
 
Theo lời Nhà lãnh đạo Poroshenko, biện pháp trên là bước đi cần thiết để chính quyền bảo vệ phần lãnh thổ còn lại của Ukraine không bị “lây nhiễm” từ cuộc xung đột ở miền đông.
 
Tuần trước, cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Nước ngoài của Ukraine – ông Nikolai Malomuzh đã tiết lộ với giới báo chí Ukraine rằng, lực lượng biên phòng nước này đã bắt đầu xây dựng “một vành đai an toàn” xung quanh các quận miền đông đang nằm trong sự kiểm soát của quân ly khai.
 
Diễn biến trên diễn ra trong bối cảnh giới chức Kiev và lực lượng ly khai miền đông hôm 5/9 đã nhất trí được với nhau về một lệnh ngừng bắn và một số vấn đề khác liên quan đến vị thế của hai khu vực Donetsk và Luhansk (Nghị định thư Minsk) thông qua trung gian là Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE).
 
Sau Nghị định thư Minsk, Quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada) hôm 16/9 đã thông qua một dự luật trong đó cho phép cấp quy chế đặc biệt cho hai khu vực Luhansk và Donetsk. Theo đó, hai khu vực miền đông Ukraine sẽ được hưởng chế độ tự trị trong vòng 3 năm và sẽ tổ chức bầu cử vào ngày 7/12 tới. Các khu vực này cũng được đảm bảo quyền sử dụng tiếng Nga như một ngôn ngữ chính thức.
 
Sáng sớm ngày 20/9, các bên lại tiếp tục ký bản ghi nhớ hoà bình, củng cố thêm cho lệnh ngừng bắn. Theo đó, quân Kiev và lực lượng ly khai được yêu cầu phải rút vũ khí, ngừng các hoạt động quân sự và thiết lập vùng đệm rộng 30km.
 
Tiếp tục nghi kỵ nhau, quân Kiev và lực lượng ly khai khó dàn hoà
 
Việc quân đội trung thành với Kiev tiếp tục đào hào, xây công sự và tuyến phòng thủ ở miền đông đã phơi bày ra một thực tế rằng tình trạng nghi kỵ, hoài nghi lẫn nhau giữa quân đội và lực lượng ly khai vẫn còn rất sâu sắc. Thực tế này khiến cho tiến trình hoà bình ở Ukraine trở nên trắc trở, khó khăn hơn rất nhiều.
 
Trong một động thái thể hiện sự thiếu tin tưởng và phân biệt đối xử, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin hôm qua đã nói rằng, các cuộc bầu cử địa phương ở Donetsk và Luhansk nên được tổ chức vào ngày 9/12 và rằng những người được bầu “không nên là các công dân Nga như trước đây”.
 
"Sự phân quyền là một phần của kế hoạch hoà bình mà Tổng thống đưa ra. Chúng tôi sẵn sàng trao thêm tự do cũng như thêm trách nhiệm cho người dân Donesk và Luhansk", ông Klimkin cho các phóng viên biết.
 
Tuy nhiên, theo lời ông Klimkin, chìa khoá “để Donetsk và Luhansk không trở thành vùng chiến tranh lạnh là đầu tiên phải tổ chức các cuộc bầu cử địa phương để bầu chọn ra những đại diện thực sự của Donetsk và Luhansk. Đó phải là người Ukraine và nên là người sẵn sàng chịu trách nhiệm. Đại diện thực sự của các khu vực miền đông Ukraine không nên là người Nga như trước đây nữa", Ngoại trưởng Klimkin nhấn mạnh.
 
Trong một diễn biến khác chứng tỏ thêm mâu thuẫn giữa hai phe đối địch ở Ukraine, cả nước cộng hoà nhân dân tự xưng Donetsk và Luhansk đều tuyên bố không có kế hoạch tổ chức bầu cử địa phương như mong muốn của chính quyền Kiev.
 
Nước cộng hoà nhân dân tự xưng Donetsk và Luhansk sẽ không tiến hành bầu cử theo Quốc hội Ukraine, người đứng đầu Luhansk hôm qua (22/9) tuyên bố.
 
"Chúng tôi sẽ tổ chức các cuộc bầu cử của riêng mình. Người dân của chúng tôi sẽ tự tổ chức các cuộc bầu cử đó. Ukraine sẽ là láng giềng của chúng tôi”, ông Igor Plotnitsky nhấn mạnh đồng thời nói thêm rằng các cuộc bầu cử có thể được tổ chức vào tháng 11.
 
Với tuyên bố ở trên, lực lượng ly khai miền đông cho thấy, họ không chấp nhận quy chế đặc biệt mà chính quyền Kiev trao cho hai khu vực Luhansk và Donetsk. Dường như, miền đông Ukraine đang thực sự quyết liệt theo đuổi việc đòi độc lập với Ukraine.
 
Thực trạng hiện nay cho thấy, con đường khôi phục lại hoà bình và sự ổn định ở Ukraine còn nhiều khó khăn, trắc trở. Phó Thủ tướng thứ nhất của nước cộng hoà nhân dân tự xưng Donetsk hôm qua thừa nhận, do sự thiếu tin tưởng giữa các bên liên quan nên tiến trình hoà bình ở Ukraine rất khó thực hiện. Ông Purgin tiết lộ, các cuộc đàm phán ở Minsk hồi cuối tuần vừa rồi đã diễn ra “rất khó khăn và kéo dài tới tận 8 giờ đồng hồ”.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc