Quân Kiev đấu với xe tăng Nga?

08:42, 02/09/2014
|

(VnMedia) - Quân lính Ukraine hôm qua (1/9) đã phải chiến đấu chống lại một đoàn xe tăng của Nga ở thành phố miền đông Lugansk, Kiev đã tố cáo như vậy đồng thời cáo buộc các đơn vị quân đội Nga đang tiến vào những thành phố lớn trong khu vực.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


"Cuộc chiến giữa lính nhảy dù Ukraine và một tiểu đoàn xe tăng tăng viện của lực lượng vũ trang Nga đang tiếp diễn với mục đích tranh giành quyền kiểm soát khu vực sân bay Lugansk", một phát ngôn viên quân đội Ukraine – ông Leonid Matyukhin cho biết trên trang Facebook cá nhân của ông này.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valeriy Geletey nói thêm rằng, các đơn vị quân đội Nga đang tiến vào một loạt thành phố khác ở miền đông Ukraine, trong đó có thành phố lớn nhất Donetsk cũng là thành trì quan trọng nhất của lực lượng ly khai.

 

"Thông tin về việc binh lính Nga đang có mặt ở đó đã được xác nhận”, ông Geletey cho biết. “Chúng tôi đang chiến đấu chống lại Nga và chính Nga là lực lượng đang quyết định diễn biến tình hình ở Donbass”, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine đã nói như vậy trên kênh truyền hình Inter tối ngày hôm 31/8. Donbass là tên không chính thức để nói về hai khu vực Donetsk và Lugansk.

 

Lực lượng ly khai ủng hộ Nga ở miền đông Ukraine gần đây đang đạt được những bước tiến mạnh mẽ trên chiến trường, giành lại quyền kiểm soát nhiều khu vực lãnh thổ rộng lớn từ tay quân Kiev .

 

Kiev và phương Tây cáo buộc, lực lượng ly khai miền đông đã lật ngược thế trận do được Nga tăng viện một lượng vũ khí và binh lính lớn chưa từng có. NATO cáo buộc Moscow đưa 1.000 binh lính chính quy vào lãnh thổ Ukraine để hậu thuẫn cho lực lượng ly khai trong cuộc chiến chống lại Kiev .

 

Moscow đã bác bỏ những cáo buộc trên. Mới đây, hãng tin CNN cũng khẳng định, không có dấu hiệu cho thấy có một cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine như giới chức Kiev và phương Tây cáo buộc.

 

Tình hình chiến sự ở miền đông Ukraine tiếp tục diễn ra vô cùng ác liệt và nóng bỏng với thế trận đang nghiêng về lực lượng ly khai. Thành phố Komsomolske ở phía đông nam của Donetsk đã “đổi chủ” chỉ trong vòng 3 ngày. Hôm thứ Sáu tuần trước (29/8), Komsomolske vẫn còn nằm trong sự quản lý của quân đội chính phủ. Tuy nhiên, đến ngày Chủ nhật (31/8), thành phố này đã rơi vào tay lực lượng ly khai. Đây là tình trạng chung đối với nhiều thành phố ở khu vực miền đông Ukraine lúc này kể từ sau khi lưc lượng ly khai bắt đầu phát động một cuộc phản công thần tốc.

 

Kiev và phương Tây cho rằng, sở dĩ lực lượng ly khai đang lật ngược tình thế trên chiến trường là nhờ vào sự hậu thuẫn của Nga. Tuy nhiên, Moscow đã bác bỏ điều này trong khi lực lượng ly khai khẳng định họ đã chuẩn bị cho chiến dịch phản công từ rất lâu và rất kỹ càng.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc