Quân khu Phía Đông Nga báo động chiến đấu cao nhất

07:08, 12/09/2014
|

(VnMedia) - Lực lượng binh lính thuộc Quân khu Phía Đông của Nga đang được đặt trong tình trạng báo động sẵn sàng chiến đấu ở mức cao nhất khi cuộc tập trận đột xuất, bất ngờ khai hỏa trong khu vực, Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (11/9) thông báo.
 

Ảnh minh họa


Ảnh minh họa


"Như một phần của cuộc kiểm tra bất ngờ, đột xuất đối với khả năng sẵn sàng chiến đấu của Quân khu Phía Đông Nga, các đơn vị, lực lượng đóng tại khu vực phía Đông của Liên bang Nga đã thực hiện các biện pháp để đưa họ vào tình trạng báo động sẵn sàng chiến đấu ở mức độ cao nhất”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố.
 
Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin cũng là Tổng tư lệnh tối cao của quân đội Nga đã ra lệnh tiến hành cuộc tập trận sẵn sàng chiến đấu chớp nhoáng ở Quân khu Phía Đông, bắt đầu từ hôm 10/9.
 
Các lực lượng phòng không và các đơn vị quân đội trong Quân khu Phía Đông sẽ được đặt ở trong tình trạng báo động chiến đấu ở mức cao nhất từ 10h00 sáng theo giờ Moscow (tức 13h chiều theo giờ Hà Nội) hôm 10/9, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết. Quân khu Phía Đông Nga bao gồm các đơn vị quân đội ở Transbaikal và vùng Viễn Đông. Cơ quan đầu não của quân khu này được đặt ở thành phố Khabarovsk.
 
Được biết, cuộc tập trận chớp nhoáng lần này của Nga tập hợp một số lượng lớn lên tới hơn 10.000 binh lính tham gia..
 
Những đơn vị quân đội trong diện kiểm tra đột xuất mức độ sẵn sàng chiến đấu đợt này gồm có 4 lực lượng tác chiến trên bộ, Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân và Phòng không số 3, Bộ Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương cũng như Bộ Tư lệnh Lực lượng Vận tải Quân sự và Chiến lược.
 
“Theo lệnh của Tổng thống Putin, lực lượng Quân khu Phía Đông cũng như các đơn vị quân sự đóng trong khu vực lãnh thổ đó sẽ phải thực hiện những màn tập sẵn sàng chiến đấu”, Bộ trưởng Shoigu cho hay.
 
Đây là cuộc tập trận đột xuất mới nhất của quân đội Nga kể từ khi những cuộc tập trận như thế này được khởi động từ đầu năm ngoái. Cuộc tập trận đột xuất đầu tiên diễn ra vào hồi cuối tháng 3. Khi đó, vào khoảng 4h sáng, Hạm đội Biển Đen của Nga đã bất ngờ nhận được lệnh trực tiếp từ vị Tổng Chỉ huy quân đội - Tổng thống Vladimir Putin, trong đó yêu cầu họ phải tiến hành một cuộc tập trận quy mô lớn với sự tham gia của 7.000 binh lính, 30 tàu chiến và hàng trăm loại vũ khí tối tân.
 
Cuộc tập trận đột xuất có quy mô lớn nhất từ trước đến nay chính là cuộc tập trận của Quân khu Phía Đông hồi năm ngoái với sự tham gia của hơn 80.000 binh lính, khoảng 1.000 xe thiết giáp, 130 máy bay và 70 máy bay chiến đấu đến từ Hạm đội Thái Bình Dương.
 
Bộ Quốc phòng Nga hồi năm ngoái từng tuyên bố, từ giờ trở đi, những cuộc kiểm tra như vậy sẽ được thực hiện trên cơ sở định kỳ, thường xuyên để đảm bảo khả năng sẵn sàng chiến đấu của Lực lượng Vũ trang Nga. Giới lãnh đạo Nga tin rằng, những cuộc tập trận kiểu bất ngờ như trên là cách để thử thách tốc độ phản ứng nhanh cũng như khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Nga.
 
Tổng thống Putin đã nhiều lần nhấn mạnh đến tầm quan trọng của một quân đội sắc bén và mạnh mẽ kể từ khi ông này trở lại điện Kremlin hồi tháng 5 năm 2012. Trong hơn một thập kỷ cầm quyền, ông Putin luôn đề cập đến mối đe dọa từ bên ngoài là lý do để Nga phải xây dựng một lực lượng vũ trang mạnh và củng cố sự đoàn kết về mặt chính trị. Ông Putin tin rằng, những cuộc tập trận bất ngờ là cách hoàn hảo để giữ cho Lực lượng Vũ trang Nga luôn ở trong thế hoạt động tốt và vì thế ông cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hoạt động này.
 
Cuộc tập trận mới nhất của Nga diễn ra trong bối cảnh cuộc đối đầu Đông-Tây đang leo thang nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Phương Tây thường cáo buộc Tổng thống Putin dùng cách tiến hành các cuộc tập trận để tăng cường sự hiện diện quân sự ở biên giới với Ukraine. Tuy nhiên, Nga bác bỏ điều này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc