Nhật Bản đặt lệnh trừng phạt Nga lên "bàn cân"

19:45, 25/09/2014
|

(VnMedia) - Nhật Bản sẽ xem xét lại hoặc có thể gỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Nga nếu Moscow có những hành động cụ thể nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine . Thông tin trên vừa được Bộ Ngoại giao Nga đưa ra hôm nay (25/9).  

 

“Theo thỏa thuận ngừng bắn, Nga sẽ phải hoàn toàn tôn trọng chủ quyền và sự bảo toàn lãnh thổ của Ukraine , có hành động khẳng định sẽ giải quyết tình hình theo hướng hòa bình”, một tuyên bố được Ngoại trưởng Nhật Bản – Fumio Kishida đưa ra hôm qua (24/9) cho biết.


Ảnh minh họa
Ngoại trưởng Nhật Bản – Fumio Kishida

 

Tuyên bố thêm rằng: “Nếu Nga có những bước đi rõ ràng và chủ động hướng tới một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine, thì các biện pháp trừng phạt được thông qua gần đây có thể được xem xét lại hoặc hủy bỏ”.

 

Trước đó, hôm qua (24/9), Nhật Bản đã áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung với Nga vì cáo buộc Moscow can thiệp vào tình hình xung đột ở Ukraine.

 

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản - Yoshihide Suga cho biết, các biện pháp mới bao gồm việc cấm 5 ngân hàng Nga phát hành chứng khoán tại Nhật Bản, đồng thời tăng cường thanh tra để ngăn chặn việc buôn bán vũ khí vào Nga,.

 

Được biết, 5 ngân hàng trong danh sách đen là Sberbank,VTB, Gazprombank, Rosselkhozbank và Vnesheconombank. Dù vậy, ông Suga khẳng định chính sách duy trì đối thoại với Moscow sẽ không thay đổi.

 

Nhật Bản áp đặt trừng phạt sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng 3 nhưng lệnh trừng phạt của Nhật nhẹ hơn của Liên minh châu Âu hay Mỹ vì cho tới bây giờ, Nhật Bản vẫn đang cố gắng tìm một sự cân bằng giữa việc duy trì mối quan hệ ổn định giữa họ với Nga và việc áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Nga.

 

Do vậy, các đòn trừng phạt trước đó của Tokyo đều không nhắm tới các chủ thể hay doanh nghiệp lớn của Nga hầu như chỉ mang tính tượng trưng.

 

Ông Suga phát biểu trong một cuộc họp báo rằng, "chúng tôi sẽ tiếp tục liên kết chặt chẽ với các nước G7 và cộng đồng quốc tế để tìm kiếm một giải pháp hòa bình và ngoại giao cho tình hình ở Ukraine "

 

Trong một diễn biến liên quan khác, Nhật Bản cũng đã từ chối lời mời thăm một trong những hòn đảo tranh chấp, nằm ở vùng lãnh thổ phía Bắc Nhật Bản và phía Nam quần đảo Kuril của Nga.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc