Nhận diện kẻ thù khiến Mỹ phải lo sợ nhất

06:40, 23/09/2014
|

(VnMedia) - Giới tình báo Mỹ vừa đưa ra một cảnh báo mới, trong đó nói rằng Washington có thể mải mê lo chiến đấu với nhóm Nhà nước Hồi giáo – IS mà quên mất sự tồn tại của một nhóm còn ghê rợn hơn và là mối đe doạ trực tiếp với Mỹ hơn là IS. Nhóm được nhắc đến ở đây cũng nổi lên từ đống tro tàn của cuộc chiến ở Syria nhưng không khét tiếng bằng IS.
 

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh hoạ


Hiện tại, giới tình báo Mỹ cung cấp rất ít thông tin về nhóm khủng bố mới được gọi là Khorasan. Tuy nhiên, nhóm này được cho là đã lên kế hoạch cụ thể để tấn công thẳng vào các mục tiêu ở Mỹ cũng như Châu Âu. Và đây là phương châm hoạt động của nhóm Khorasan.
 
Nhóm Khorasan lần đầu tiên được đề cập đến trong một cuộc họp của giới tình báo ở thủ đô Washington DC hồi cuối tuần trước. Khi đó, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ - ông James Clapper đã lên tiếng thừa nhận rằng, “xét về mối đe doạ trực diện nhằm vào lãnh thổ Mỹ, nhóm Khorasan có thể là mối nguy hiểm lớn hơn rất nhiều so với nhóm Nhà nước Hồi giáo – IS”.
 
Theo tờ New York Times, một số quan chức Mỹ đã nói rằng, trong khi nhóm Nhà nước Hồi giáo không nghi ngờ gì nữa đang trở nên khét tiếng khắp thế giới về những hành động “dương oai diễu võ” ở Trung Đông thì chính nhóm Khorasan mới là lực lượng có ý định thực hiện các chiến dịch khủng bố ở nước ngoài theo cái cách mà tổ chức Al Qaeda thường làm.
 
Hiểu theo nghĩa trên, chiến dịch không kích hiện nay của Mỹ cùng với những hành động sắp tới của liên minh chống IS có thể sẽ chỉ là cú thúc để IS quay sang tiến hành những cuộc tấn công quy mô lớn vào đất Mỹ và Châu Âu. Trong khi đó, nhóm Khorasan về bản chất là đã nhằm mục tiêu vào Mỹ và Châu Âu.
 
Những diễn biến như vậy đang làm nảy sinh một vấn đề khác trong lập trường chống chủ nghĩa khủng bố hiện nay của phương Tây. Đó là, Mỹ có thể dồn tập trung quá nhiều vào cuộc chiến với IS mà quên đi thực tế rằng sự phá huỷ và hỗn loạn trên khắp Trung Đông đang đẻ ra một số những phe nhóm khủng bố khó phát hiện với những sứ mệnh khác biệt.
 
Mặc dù mới được đề cập lần đầu tiên trước công chúng hồi tuần trước nhưng nhóm Khorasan được cho là đã xuất hiện khá lâu. Giới tình báo Mỹ tiết lộ, họ đã theo dõi nhóm trên trong suốt hơn một thập kỷ. Cựu Tổng thống George W. Bush từng nhắc đến tên thủ lĩnh của nhóm này năm 2005 trong vụ đánh bom tàu chở dầu của Pháp năm 2002 ở ngoài khơi bờ biển Yemen.
 
Khorasan hoạt động rất bí mật. Rất ít thông tin về nhóm này được biết đến ngoài việc nó được thành lập lên từ các cựu chiến binh của Al-Qaeda đến từ Trung Đông, Bắc Mỹ và Nam Á. Nhóm Khorasan ưa thích biện pháp khủng bố bằng cách đặt bom bí mật. Như nhiều nhóm khác, Khorasan cũng lợi dụng tình hình hỗn loạn và khoảng trống quyền lực ở Syria để phát triển.


Kiệt Linh - (theo RT)

Ý kiến bạn đọc