Nga-Việt tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

21:44, 12/09/2014
|

(VnMedia) - Thực hiện những thỏa thuận giữa Tổng thống Liên bang Nga - Vladimir Putin và Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam - Trương Tấn Sang về mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và hợp tác nhân văn, Cơ quan Hợp tác Liên bang Nga với sự phối hợp của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam bắt đầu thực hiện tại Việt Nam một dự án giáo dục lâu dài “Các trường đại học Nga”.

Ảnh minh họa
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Việt Nam - Trương Tấn Sang (Ảnh: Minh Thăng - VNN)

Trong khuôn khổ dự án này, hai bên dự kiến tổ chức các hoạt động khác nhau hướng tới việc thiết lập và phát triển mối quan hệ trực tiếp giữa các trường đại học, thu hút những công dân trẻ của Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam nhằm đi du học Nga, giữ gìn quan hệ với những người tốt nghiệp các trường đại học và phổ thông ở Nga.

Dự án sẽ được phát động vào ngày 14/9/2014. Vào ngày 15/9 tại Trung tâm Khoa học và Văn hoá Nga sẽ diễn ra cuộc hộp báo với sự tham dự  của Ban giám hiệu các trường đại học Nga trong giai đoạn đầu tiên của dự án giáo dục này. Danh sách, thông tin ngắn gọn về các trường đại học và chương trình làm việc của đoàn xin đính kèm.
     
Chương trình làm việc (từ ngày 14 đến hết ngày 21/9/2014) của đoàn đại biểu các trường đại học Nga rất kín, bao gồm cuộc gặp gỡ tại Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, tại các trường đại học chuyên môn Hà Nội, tại các trường THPT phổ thông, nơi tổ chức và tiến hành các buổi giới thiệu dịch vụ giáo dục Nga và cuộc đàm phán về hợp tác trong tương lai.

Đại diện của các trường đại học Nga và các đồng nghiệp Việt Nam sẽ trao đổi về những khả năng tổ chức và thực hiện những hoạt động như: công trình khoa học nghiên cứu chung, buổi seminar và hội nghị giữa các trường đại học Nga và Việt Nam, cuộc trao đổi sinh viên, giao lưu văn hóa. Và, tất nhiên, những người Nga - thành viên của đoàn đại biểu này rất muốn làm quen với lịch sử, truyền thống và văn hóa VN. Người Nga luôn coi mối quan hệ giữa Nga và Việt Nam giống như tình cảm anh em thân thiết. Vì vậy trong chương trình này dự kiến sẽ có các buổi tham quan thành phố và những bảo tàng lịch sử của thủ đô.


Đan Khanh

Ý kiến bạn đọc